รถเบนซ์ (สถิติไม่รู้ ๒)


ป.ไทยมีรถเบนซ์ต่อรายได้มวลรวมประชาชาติสูงสุดในโลก (เมื่อหัก ๗๐ ปซ. รายได้ต่างชาติ และ ๒๐ ปซ. ของ ๑๒ตระกูล ออกไป) อันดับสองน่าจะเป็นเยอรมัน แต่ห่างจากเราหายห่วง หลายช่วงตัว ...สมัยผมทำงานนาสา มีพนักงาน ๓๐๐๐ คน (ศูนย์วิจัยแห่งหนึ่ง) มีคนใช้รถเบนซ์คนเดียว เป็นเพื่อนสนิทผมเอง แต่เป็นรถเก่ามากแล้ว...ผอ.ศูนย์ฯ ก็ขับรถเก่าๆ ยังใช้มือหมุนกระจก ไม่มีกระจกไฟฟ้า ...เพื่อน/เจ้านายอีกคน เป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ อายุ ๖๕ แล้ว เงินเดือนสูง ขับรถฟอร์ดมาเวอร์ริค เก่างั่กราคาประมาณ ๒ หมื่นบาท...แต่ในประเทศไทยลองหันมองรอบตัวสิ แม้ในมหาลัยแท้ๆ กลับมีรถเบนซ์วิ่งเต็มไปหมด ราคาสามล้านอัพ ..นี่ขนาดว่ารถเบนซ์ในเมกาถูกกว่าไทย ๓ เท่านะ และเงินเดือนเขามากกว่าเราสัก ๘ เท่าอีกตะหาก เขายังไม่ยอมซื้อ อ้างว่าแพง ท้งที่มีสัดส่วนรายได้ราคามากกว่าเรา ๒๔ เท่า ๕๕๕

คำสำคัญ (Tags): #ขับรถเบนซ์
หมายเลขบันทึก: 602325เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วัฒนธรรมไทยมองรถเป็นเครื่องประดับ วัฒนธรรมที่อื่นเขามองรถเป็นเครื่องใช้ครับ ทำให้น่าสงสารคนเงินเดือนน้อยๆ แล้วยังต้องผ่อนรถแพงๆ ครับ

และยังมองเป็น status symbol ขับรถคนมองเห็น อยู่บ้านก้นซอยคนมองไม่เห็น ๕๕๕

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท