ห้องเรียนที่ไม่มีคำตอบ


การศึกษาในโรงเรียนเป็นคนละเรื่องกับ "การเรียนรู้"
ตามธรรมชาติแล้ว เด็กๆควรกล้าที่จะลอง เพื่อการเรียนรู้
เป็นไปได้หรือเปล่า ที่การศึกษาในโรงเรียน ไม่ได้สร้างเด็กให้กล้าที่จะลอง
เด็กๆนั้นถึงเขาไม่รู้ก็จะลอง เพราะธรรมชาติเด็กไม่กลัวที่จะทำผิดพลาด
แม้ว่าความคิดสร้างสรรค์ ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเรียนรู้
จะไม่ได้เกิดขึ้นในทุกๆความผิดพลาด
แต่หากเราไม่ยอมรับการทำความผิดพลาดในแต่ละครั้ง
เราจะไม่มีวันสร้างสรรค์สิ่งที่แปลกใหม่ขึ้นมาได้ และนี้อาจเป็นเหตุผลว่าทำไม
จินตนาการในวัยเด็กถึงน่าสนุก เพราะเราเรียนรู้จากทุกๆความผิดพลาด
ทำให้ทุกอย่างนั้นเป็นไปได้



มีเรื่องน่าเศร้าที่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า
เมื่อเราโตเป็นผู้ใหญ่ พวกเรามักจะสูญเสียความสามารถในการยอมรับความผิดพลาด
เรามีความกลัวต่อการทำพลาด และมักมีความเชื่อว่าการทำงานที่ดีนั้นไม่ควรมีข้อผิดพลาด
เรื่องที่น่าเศร้ากว่าก็คือ เราอาจอยู่ในสังคมที่ผู้คนส่วนใหญ่ดูแลเด็กๆ ให้เป็นในสิ่งที่ตัวเองคิด
นั่นคือ ยอมรับความผิดพลาดไม่ได้
และการศึกษาในโรงเรียนที่ผู้ใหญ่อย่างเราเป็นคนควบคุม
อาจเป็นตัวสะท้อนของปัญหานี้
การศึกษาที่เชื่อว่า
“การทำผิด เป็นเรื่องเลวร้ายในการเรียน”
ยุคที่ระบบการศึกษาสอนให้เด็ก Play Safe กันหมดทั้งประเทศ



เวลาที่เราถามแล้ว เด็กไม่กล้าตอบ ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น
เราควรสำรวจตัวเองก่อนว่า
เรารึเปล่า? ที่ไม่กล้าให้เด็กทำผิดพลาด
เรารึเปล่า? ที่เมื่อเด็กทำพลาด แล้วไม่เคยยืนอยู่เคียงข้างเขา

เพราะห้องเรียนที่ไม่มีคำตอบ ก็ย่อมไม่มีความผิดพลาด
เมื่อไม่กล้าผิิดก็ไม่มี”การเรียนรู้”
#บ่นๆเพราะวันนี้พยามถามคำถามแล้วไม่มีนักเรียนตอบ
#บ่นตัวเองนะครับ25/02/2016

หมายเลขบันทึก: 602323เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2016 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท