ผักเชียงดาบำบัดเบาหวาน ช่วยสร้างเนื้อเยื่อตับอ่อน บำรุงสายตา




นำสรรพคุณประโยชน์ผักเชียงดามาฝากค่ะ




ผักเชียงดา

ชื้อวิทยาศาสตร์ Gymnema inodorum Decne

เป็นต้นไม้ ไม้เถาเลื้อย ลำต้นสีเขียว ใบเป็นใบเดี่ยว มีสีเขียวเข้ม

ขอบใบเรียบ ใบกลมรี ปลายแหลม ผิวเรียบไม่มีขน ใบออกจากข้อเรียงคู่ตรงข้ามกัน

สารสำคัญที่พบ พบสาร Bioflavonoid 1 สารในกลุ่ม คาโรทีนอยด์ Carotenoin\d ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจก มี Flavonoid , คาเตซิน .โปรแอนโทรไซยานิติน สารต้านอนุมูลอิสระ โปรแอนไทรไซยานิติน มีสาร antioxidant คือ Curcumin, Fumeric มีสารเบต้าแคโรทีน และวิตามินซีสูงมากมากกว่าแครอท

ส่วนที่ใช้ ใบและต้น

สรรพคุณ บำรุงสายตา ตาฝ้าฟาง เคืองตา เพราะผักเชียงดาจะมีวิตามินเอสูง

ใช้ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยสร้างเนื้อเยื่อใหม่ให้ตับอ่อน

วิธีใช้ นำผักเชียงดามาปรุงเป็นอาหาร หรือแกงส้ม ผัดผักเชียงดา

รายงานการทดลอง มีรายงานทดลองของต้น G.sylvestre ซึ่งเป็นพืชสกุลเดียวกับผักเชียงดาที่มีขึ้นอยู่ในประเทศอินเดีย โดยบริษัทในญี่ปุ่นได้ผลิตพืชชนิดนี้ออกขายในรูปยาชงเพื่อรักษาโรคเบาหวาน

ผลการทดลองในสุนัข กระต่าย และหนู ที่ทำให้เป็นเบาหวาน พบว่ามีปริมาณอินซูลินเพิ่มขึ้นเมื่อมาตรวจดูตับอ่อนและพบว่ามีปริมาณเบต้าเซลเพิ่มขึ้น จึงเป็นไปได้ว่าสมุนไพรนี้ช่วยซ่อมแซมและสร้างเนื้อเยื่อใหม่ให้ตับอ่อน

มีการวิจัยในผู้ป่วยเบาหวานที่ใช้อินซูลิน 27 ราย กินสารสกัดที่ทำให้บริสุทธิ์ขึ้น 400 มิลลิกรัมต่อวันพบว่าปริมาณความต้องการอินซูลินลดลงและในผู้ป่วยเบาหวานที่ไม่ได้ใช้อินซูลิน 22 ราย เมื่อให้สารสกัด 400 มิลลิกรัมต่อวันนาน 18-20 เดือน ร่วมกับยาเบาหวาน พบว่าปริมาณการใช้ยาเบาหวานลดลง มีผู้ป่วย 5 รายใน 22 ราย สามารถหยุดให้ยาเบาหวานโดยใช้แต่สารสกัด Gymnema เพียงอย่างเดียว

จากรายงานการทดลองทั้งในสัตว์และในคน

แสดงว่าสมุนไพรนี้ช่วยในการสร้างและซ่อมแซมเบต้าเซล ซึ่งเป็นเซลสร้างอินซูลิน

(ส่วนผักเชียงดาของไทยนั้นไม่ได้นำมาวิจัยให้ได้ผลเหมือนของอินเดีย)


(ขอบคุณผักเชียงดา จากหนังสือ สมุนไพรบำบัดเบาหวาน รวบรวมและเรียบเรียงโดย เภสัชกรหญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก)




ดอกผักเชียงดา แกงหรือลวกจิ้มน้ำพริก แกงส้ม ทอดไข่เจียว ฯได้นะคะ




ผักเชียงดา ไม้เถาเลื้อยไม่มีมือเกาะ ใบเขียวเข้ม จึงทำให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพมาก ยอดอ่อนและใบอ่อนทำอาหารอร่อยมีรสขมเล็กน้อย ทางเชียงใหม่จะนิยมนำมาแกงใส่ปลาย่าง ซึ่งได้เคยนำฝากไว้เมื่อครั้งที่ไปเยี่ยมชมสวนบัวชมพูที่อำเภอเชียงดาวซึงแกงโดยคุณหมอปัทมาหรือน้องหมอป. ทำแกงผักเชียงดาอย่างมีความสุขอย่างไรบ้างเข้าไปอ่านเพิ่มชมได้นะคะ



" แกงผักเชียงดา เป็นอาหารพื้นเมืองเหนือ ทีดีต่อสุขภาพมาก ส่วนใหญ่แล้วจะแกงใส่ปลาช่อนย่างจะหอมกว่าปลาย่างชนิดอื่น ที่ว่าดีต่อสุขภาพมากคือ มีสมุนไพรหลายชนิดในแกง 1 หม้อ หรือ 1 ถ้วย คือ เครื่องแกง มี 1. พริกแห้ง 2. กระเทียม 3. หัวหอมแดง 4. กะปิ ตำโขลก รวมกันให้ละเอียด ( แกงไม่มาก ก็ประมาณ พริกแห้ง 5 เม็ด กระเทียม 5 กลีบ หอมแดง 5 หัว กะปิ 1 ช้อนชา หรือบางบ้านชอบปลาร้า หรือถั่วเน่าแคบ ก็เพิ่มได้ )

ผักที่ใส่แกงหลัก คือผักเชียงดา เราจะแกงใส่ผักเชียงดาอย่างเดียวก็ได้ หรือ เพิ่มผัก เช่น ชะอม ยอดผักเสี้ยว ยอดมะรุม ฝักมะรุม ผักหวานบ้าน ฯ จริงๆแล้ว แกงผักเชียงดาใส่ปลาย่างนี้ ควรมีมะเขือเทศลูกเล็กๆใส่ด้วย เพื่อน้ำแกงจะมี รสเปรี้ยว อมหวาน ธรรมชาติจากมะเขือเทศ ที่มีทั้งรสเปรี้ยวและหวานในลูก โดยไม่ต้องใส่น้ำตาล และรสเปรี้ยวจากมะเขือเทศ จะช่วยตัดรสฝาดจากยางของผักเขียงดาไห้อร่อยขึ้น ทางเหนือจะเรียกมะเขือเทศว่า มะเขือส้ม "

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/508050



ผักเชียงดา ผักพื้นบ้านที่ดีต่อสุขภาพคนปกติและผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคตา ฯ นำมาทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ลวกจิ้มน้ำพริกก็อร่อยค่ะ ผัดไฟแดง ผัดน้ำมันหอย หั่นซอยทอดไข่เจียว ทำชา แกงรวมกับผักอื่นๆ ปลูกไว้บ้างไหมค่ะ ถ้าพบต้นนำมาปลูกมีร้าน เสาหลักให้พันเลื้อยเช่นเดียวกับการปลูกไม้เลื้อยอื่นๆนะคะ


ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพฤหัสบดีที่ ๒๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ ๒๕๕๙



หมายเลขบันทึก: 602216เขียนเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 14:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2016 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สีเขียวน่ากินและมีประโยชน์มาก ๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท