Erythema multiforme ตอบคำถามอย่างด่วน


ลักษณะเป็นผื่นแดงนูนเล็กน้อยรูปร่างกลมๆ และมีจุดอยู่ตรงกลาง

มีอีเมล์จาก Manasawan สอบถามมาเมื่อวานนี้ อังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 เวลาที่ส่ง 6.30 น. !?!

เนื้อหาที่สอบถามมาเห็นแล้วสำคัญและน่าจะเป็นประโยชน์เลยขอตอบโดยการเขียนบันทึก

ได้เวลาขยับเสียทีหลังจากไม่ได้เขียนมานานหลายเดือน

คำถามเป็นอย่างนี้ครับ

"... คุณหมอยังอยู่มั้ยค่ะ คุณหมอจะเห็นหนูมั้ย วันนี้ไปหาหมอมา เขาบอกว่าหนูเป็นโรค Erythema multiforme หรือ EM หมอบอกว่าไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้และตุ่มอาจจะขึ้นได้ตลอด จริงหรือค่ะไม่มีทางป้องกันเลยหรอค่ะ ตอนนี้หนูเป็นที่ฝ่ามือฝ่าเท้า และหนังศรีษะ ถ้าวันนึงตื่นขึ้นมา แล้วตุ่มขึ้นตามแขนขา และหน้า หนูจะทำมาหากินยังไงอะ คนอื่นจะรังเกียจมั้ย ทำไมหนูถึงเป็นค่ะ หนูไม่ได้รับประทานยนอะไรเลย ทำไมต้องมีตุ่มขึ้นบนร่างกายหนูด้วย ไม่ยุติธรรมเลย ทำไมต้องมีโรคแบบนี้ โรคที่มีตังก็รักษาไม่หายขาด ..."

อ่านแล้ว คงเห็นด้วยนะครับว่า น่าตอบโดยเร็ว

ภาวะ Erythema multiforme หรือเรียกย่อๆ ว่า EM นี่เป็นการมีผิวหนังอักเสบมีตุ่มขึ้นที่มือและเท้า หรืออาจจะเป็นที่ส่วนอื่นของร่างกายได้ แต่พบไม่บ่อย ลักษณะเป็นผื่นแดงนูนเล็กน้อยรูปร่างกลมๆ และมีจุดอยู่ตรงกลางผื่นทำให้มีลักษณะเหมือนเป้า เหมือนเป้ากระดาษที่ใช้เวลายิงปืน จุดตรงกลางถ้าเป็นมากก็จะเป็นตุ่มน้ำพองมีขนาดใหญ่ได้ มักมีอาการคันหรือเจ็บที่ผื่น

ภาวะนี้มักมีสาเหตุมาจากการแพ้ยาเป็นส่วนใหญ่เช่นยากลุ่มซัลฟา กลุ่มยากันชักก็ทำให้เป็นผื่นนี้ได้ มีส่วนน้อยที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อบางชนิดเช่น เป็นเริมที่ริมฝีปาก คือบางคนถ้าเป็นเริมเมื่อไหร่ก็จะมีผื่นชนิดนี้เกือบทุกครั้ง สาเหตุจากอาหารก็พอพบได้ เช่น การดื่มเบียร์

การป้องกันทำได้โดยจัดการที่สาเหตุ คือมีสาเหตุจากอะไรก็หลีกเลี่ยงสาเหตุนั้น พูดดูเหมือนง่าย แต่ถ้าไม่ทราบสาเหตุชัดเจน ไม่ง่ายเหมือนกันที่จะป้องกันไม่ให้เป็นอีก

การจะเป็นผื่นชนิดนี้เป็นเรื่องของภูมิแพ้นะครับ เป็นเพียงในบางคนเท่านั้น

เมื่อเป็นแล้ว ถ้าต้องการให้ลดอาการลง ส่วนใหญ่ต้องรับประทานยาในกลุ่มสเตียรอยด์ ยาทาช่วยได้ไม่มาก เป็นเมื่อไหร่ควรไปพบแพทย์นะครับ


ร่วมเรียนรู้และแบ่งปันโดย

หมอสุข

24 กุมภาพันธ์ 2559


คำสำคัญ (Tags): #หมอสุข#erythema multiforme#em
หมายเลขบันทึก: 602160เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2016 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2016 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท