หล่อเทียนหล่อใจให้สวยหล่อ


ทศกาลหล่อเทียนจำนำพรรษาปีนี้นับว่าเป็นปีแรกของเราชาวปัญญาประทีปทีเดียว ที่ทุกคนในชุมชนได้มีโอกาสมาร่วมหล่อเทียนอย่างคึกคัก เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ ทั้งครูและเด็ก เพราะยังเป็นมือใหม่และต้องอาศัยการถาม ขอความช่วยเหลือจากผู้รู้และมีประสบการณ์แนะนำ


กิจกรรมหล่อเทียนมีขึ้นสองครั้งด้วยกัน เพราะต้องการให้ทุกคนทั้งครู เด็ก และผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการสร้างกุศลครั้งใหม่ครั้งนี้ด้วยกัน อาจจะกล่าวได้ว่า โดยทั่วไปเราหาโอกาสที่จะได้ลงมือทำเทียนแท่งใหญ่ถวายพระสงฆ์ช่วงเข้าพรรษาด้วยตนเองนั้นยากมาก แน่นอนว่าพลาดโอกาสที่ดียิ่งนี้ไปไม่ได้

ครั้งแรกนั้นเป็นรอบของผู้ปกครองที่น่ารักของเรา คือวันอาทิตย์ที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๕ และรอบที่สองคือ วันพุธที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๕ ได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์ชยสาโร มาเป็นองค์ประธานเปิดพิธีหล่อเทียนเล็กๆของเรา เด็กๆ คุณครูและพี่ๆเจ้าหน้าที่ก็มาร่วมด้วยช่วยกันอย่างน่าปลื้มใจ จริงๆ

อุปกรณ์ที่ใช้ส่วนมากได้จากธรรมชาติทั้งสิ้น เช่น เบ้าหล่อกระบอกไม่ไผ่ที่ตัดมาสดๆ ใหม่ๆริมรั้วโรงเรียน ฐานที่วางเบ้าหล่อจากไม้ที่เหลือใช้ ประดับตกแต่งด้วยลำต้นกล้วย ปักแซมด้วยดอกไม้สีสันสดใสใกล้ๆหน้าเสาธง




นอกจากนี้ยังได้รับฟังพระธรรมเทศนาจากพระอาจารย์เกี่ยวกับ “วันเข้าพรรษา” อีกด้วย ได้รับทั้งความรู้ ความเข้าใจเพิ่มเติมในเรื่องของการถวายเทียนและจริยาวัตรของพระสงฆ์ในวันเข้าพรรษาอย่างเต็มอิ่ม ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ได้กับการตั้งใจทำความดี พัฒนา ปรับปรุงตัวเอง การหล่อเทียนครั้งนี้ เรียกว่าได้โอกาสหล่อทั้งเทียน หล่อทั้งใจ ไปพร้อมๆกันเลยทีเดียว

" เป็นไปได้ยังไง ในที่สุดเราก็หล่อเทียนได้มาเป็นแท่งๆ แม้จะไม่สวยเหมือนที่เขาขายตามท้องตลาด แต่มันกลับมีความน่ามอง มีความเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติอย่างบอกไม่ถูก" ครูอุทาน

เมื่อได้เทียนอันทรงคุณค่ามาแล้ว คุณครูได้พานักเรียนทุกคน ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ปกครองด้วย นำเทียนพรรษาที่ได้ไปถวายแด่พระสงฆ์ ณ วัดคลองตาลอง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนของเรา รับฟังพระธรรมเทศนาจากพระสงฆ์ ท่านเมตตาชี้ให้เห็นคุณค่าของการหล่อเทียนที่เกิดขึ้นจากการร่วมแรงร่วมใจกัน หล่อเทียนเล่มเล็กเหล่านี้ขึ้นมาด้วยฝีมือของเราเอง ซึ่งหากจะใช้เงินซื้อตามร้านค้าเลือกสวยแค่ไหนก็คงทำได้ไม่ยาก แต่มีน้อยคนที่จะตั้งใจทำขึ้นเอง เรียนรู้ คิดหาวิธีการทำ ลองผิดลองถูกจนออกมาเป็นเทียนเล่มๆ

นอกจากการได้ร่วมสร้างบุญกุศลแล้ว ยังเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยอีกด้วย ถือได้ว่าเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน เรียนผ่านการลงมือทำไปพร้อมๆกัน ทั้งนักเรียนตัวจริงและนักเรียนในคราบของครูและผู้ปกครองเลยทีเดียว อย่างนี้เราทุกคนก็ได้หล่อทั้งเทียนและหล่อใจให้สวยหล่อกันถ้วนหน้าแล้ว……

ครูกิ๊ฟ (ชุติยา) : ผู้บันทึก

หมายเลขบันทึก: 601759เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2016 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท