"ปัญหา"…...สิ่งสำคัญที่ต้องเผชิญ


ปัญหา หมายถึงประเด็นที่เป็นอุปสรรคความยากลำบาก ความต้านทาน หรือความท้าทาย หรือเป็นสถานการณ์ใด ๆ ที่ขัดขวางไม่ให้ผลลัพธ์ประสบผลสำเร็จ ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ปัญหาก็มีหลายลักษณะ มีปัญหาชั่วคราวกับปัญหาเรื้อรัง ปัญหาบางปัญหาก็มีปมเงื่อนไขมากมาย มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องมากจนยากที่จะแกะปมต่างๆ ได้หมด แต่ปัญหาทุกปัญหา ต้องมีรากของปัญหา หรือสาเหตุที่ทำให้เกิดเป็นปัญหา ซึ่งรากหรือสาเหตุของปัญหา อาจจะมีหลายๆ รากหรือหลายๆ สาเหตุ

การหนีปัญหา จึงไม่ใช่ทางออกของชีวิต และเมื่อเราหนีปัญหาหนึ่ง ก็จะไปเจอกับอีกปัญหาหนึ่งแน่นอน แค่เราฝึกกล้าที่จะเผชิญกับปัญหา เราจะรู้ว่า เมื่อเวลาผ่่านไป ปัญหาที่เรามองว่าเป็นปัญหา ก็จะกลายเป็นไม่ใช่ปัญหาสำหรับเราอีกต่อไป ที่สำคัญเป็นการฝึกเราให้แกร่งขึ้นๆ ทำให้เราเห็นโลกนี้กว้างใหญ่ขึ้น และเราก็สามารถอยู่ในโลกนี้ได้อย่างสบายมากขึ้น

ลักษณะอย่างหนึ่ง ของการที่ต้องจมอยู่กับปัญหาก็คือ การไม่กล้าที่จะตัดสินใจ ไม่กล้าที่จะก้าวเดิน กลัวความเจ็บปวด โดยหารู้ไม่ว่าการจมอยู่กับปัญหานั่นแหละ เจ็บปวดยิ่งกว่า

วิธีการจัดการกับปัญหาอย่างหนึ่ง คือกล้าที่จะเผชิญกับปัญหา ยอมรับความเป็นจริงของชีวิต ถึงแม้ว่าจะเจ็บปวดก็ตาม มองปัญหาอย่างเป็นกลาง และไม่เข้าข้างตัวเอง เราต้องยอมรับว่า ทุกๆ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเรา แน่นอนเราต้องมีส่วนร่วมหรือเป็นต้นตอของสาเหตุอยู่มากกว่าครึ่งหนึ่งโดยธรรมชาติ

เมื่อเราเข้าใจอย่างนั้นได้ เราก็ค่อยๆ ดูไปที่รากของปัญหา หรือสาเหตุของปัญหา ซึ่งแน่นอนต้องมีหลายสาเหตุ ต้องค่อยๆ แก้ปัญหาไปที่ละสาเหตุ เพราะจริงๆ แล้วการแก้ทีละสาเหตุ ก็จะช่วยให้ปัญหาโดยรวมบรรเทาลงได้ ซึ่งหากสาเหตุใดก็ตาม มีปัจจัยมาเกี่ยวข้องมากมายจนยากที่จะแก้ปัญหาได้โดยลำพัง บางครั้งการปล่อยให้เวลามันผ่านไป และการยอมรับความเป็นจริง ก็สามารถช่่วยให้ปัญหาคลี่คลายไปในทางที่ดีได้

ปัญหาจึงไม่ได้มีไว้ให้เราหนี คนที่หนีปัญหา คือคนที่อยู่กับที่ กักขังตัวเอง ในทางกลับกันปัญหามีขึ้นเพื่อให้เรามีการก้าวเดิน มีการเจริญเติบโตทางจิตใจ มีการพัฒนาตัวเองและจิตใจให้แข็งแกร่ง เป็นการสร้างการเติบโตทางจิตวิญญาน ทำให้เราอยู่บนโลกที่ซับซ้อนวุ่นวายนี้ได้อย่างมีความสุขต่างหาก



หมายเลขบันทึก: 601189เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2016 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2016 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท