BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

​ปาฐกถาธรรม ๒๕๕๙


ปาฐกถาธรรมปีใหม่ ๒๕๕๙

"ปีนี้ต้องดีกว่าปีที่แล้ว และปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้"

พิจารณา ตรวจสอบ สำรวจตนเองว่า สิ่งใดบ้างที่ดี ชั่ว ผิด ถูก ในปีที่ผ่านมา โดยใช้หลักปธานธรรม ๔ ประการ กล่าวคือ

๑. เพียร "ระวัง" ความชั่วไม่ให้เกิดขึ้น... ความชั่วใดที่ยังไม่เคยกระทำก็ต้องเฝ้าระวัง ป้องกันต่อไป ไม่ให้มันเข้ามากล้ำกราย เข้าถึง หรือเกิดขึ้นแก่ตัวเราได้

๒. เพียร "ทำลาย" ความชั่วที่เกิดขึ้นแล้ว... สิ่งใดที่เป็นความชั่ว คือเป็นข้อบกพร่องส่วนตัวของเรา ในโอกาสเริ่มต้นปีใหม่ ก็ต้องตั้งใจทำลายให้ได้ ด้วยการลด ละ เลิก ค่อยๆ ให้มันน้อยลงๆ หรือหมดไปให้ได้

๓. เพียร "สร้าง" ความดีให้เกิดขึ้น... ความดีใดที่ยังไม่ได้ลงมือกระทำ ก็ควรจะเริ่มต้นในศุภดิถีปีใหม่นี้ เริ่มต้นที่ละเล็กละน้อย ค่อยๆ สร้างให้เกิดขึ้นมา ให้มาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา หรือให้เราเป็นผู้มีความดีเช่นนั้นเป็นคุณสมบัติส่วนตัวของเราให้ได้

และ ๔. เพียร "รักษา" ความดีให้เจริญยิ่งขึ้นไป... และส่วนความดีใดที่เป็นของเรา เป็นคุณสมบัติอันดีงามของเราอยู่แล้ว ก็ต้องธำรงรักษา สืบสานต่อไป ให้เจริญยิ่งขึ้น อย่าปล่อยปละละเลยให้จืดจางเลือนหายไป

เมื่อพิจารณา ตรวจสอบ สำรวจตนเองโดยใช้หลักธรรมข้อนี้ ระวัง ทำลาย สร้าง และหรือรักษา ดี ชั่ว ผิด ถูก ไปตามเรื่องตามกรณี ตามที่เห็นสมควร ด้วยความตั้งใจจริงว่า...

"ปีนี้ต้องดีกว่าปีที่แล้ว และปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้"

ถ้าทำได้อย่างนี้ การดำเนินชีวิตก็จะมีแต่ความเจริญ ปราศจากความเสื่อมอย่างแน่นอน...

หมายเลขบันทึก: 599003เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2016 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2016 07:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท