ช่วงของการตัดแต่งกิ่งลำไย


  • ช่วงของการตัดแต่งกิ่งลำไย :

ครั้งที่ 1. หลังเก็บเกี่ยวผลผลิต โดยจะต้องตัดแต่งปลายกิ่งทุกๆ กิ่ง ไม่ว่าจะให้ผลผลิตหรือไม่ก็ตาม (ป้องกันการออกดอกไม่พร้อมกัน) ให้เสร็จพร้อมๆ กัน..ทั้งสวน โดยจะต้องไม่ให้ห่างเกินกว่า 3 วัน หากต้องการทำผลผลิตให้ออกในรุ่นเดียวกัน

ครั้งที่ 2. ก่อนราดสารฯ 45 วัน ปกติลำไยจะแตกยอดกิ่งใหม่มายอดละประมาณ 5 -7 ยอด ให้เลือกเก็บไว้เฉพาะยอดที่มีขนาดกิ่งที่อวบใกล้เคียงกัน โดยแต่ละยอดต้องไม่ทับซ้อนกัน และมีระยะห่าง ระหว่างกิ่งมากที่สุด

ครั้งที่ 3. หลังราดสารฯ ช่อลำไยออกดอก จนกระทั่งลำไยติดผลขนาดเท่าเม็ดถั่วเหลืองแล้ว ให้เลือกตัดแต่งกิ่ง ให้เหลือเฉพาะช่อที่สมบูรณ์มากที่สุด ไว้เพียง 2-3 ช่อ เพื่อป้องกันกิ่งลำไยฉีกขาด และจะได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ (ช่วงนี้ให้ทำการตัดแต่งช่อผลไปพร้อมๆ กัน)

อย่าเสียดาย ที่จะต้องตัดแต่งกิ่ง/ ช่อพวง /หรือปริมาณลูกลำไย....ออก


เพราะที่สุดแล้ว....ในแต่ละปี...เกษตรกรจะได้ปริมาณผลผลิตลำไยเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ถึงปีละ 2 เท่าตัว ได้เงินเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี (จนกว่ายอดทรงพุ่มจะชนกัน)

.

ทำงานสะดวก ดูแลง่าย ประหยัดปุ๋ย เชื้อเพลิง และแรงงาน ซึ่งหากจัดการงานสวนฯ ได้ดี ก็จะทำให้เกษตรกรได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ สามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น

.

อย่าปิดบังความโลภของตน ด้วยคำว่า "เสียดาย" นะคะ

.

เพราะผลที่จะได้รับคือคำว่า "เสียหาย"...ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 598824เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2015 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2015 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท