ชีวิตที่พอเพียง 2561a. ร่วมต่อต้านคอร์รัปชั่น


ต้องเน้นยุทธศาสตร์เปิดโปง โดยเน้นส่งเสริม investigative journalism พัฒนาทักษะในการตรวจสอบสัญญาภาครัฐ

ชีวิตที่พอเพียง 2561a. ร่วมต่อต้านคอร์รัปชั่น

วันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๘ ผมมีบุญได้ร่วมฟังการเสวนาวิธีทำงานของ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น จากการนัดของท่านอดีตนายกฯ อานันท์ ปันยารชุน เพื่อหาทางร่วมกันปกป้องประเทศไทย จากการเป็น failed state และสุดท้ายผมสรุปกับตนเองว่า ต้องเน้นยุทธศาสตร์เปิดโปง เป้าหมายอยู่ที่กิจการของรัฐ ตัวการอยู่ที่นักการเมือง มีการกล่าวนามนักการเมืองตัวร้าย ที่ยังลอยนวลอยู่ในปัจจุบัน นักการเมืองคนนี้ผมได้ยินคนกล่าวขวัญความร้ายกาจในการโกงชาติหนาหูมาก

แต่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นต้องไม่เน้นทำเอง ต้องหาทางร่วมกับสมาคมหนังสือพิมพ์ สมาคมนักข่าว ร่วมกันสนับสนุน investigative journalism เพื่อเปิดโปงคอร์รัปชั่นอย่างมีข้อมูลหลักฐาน ต้องมีนักหนังสือพิมพ์ที่มีทักษะในการตรวจสัญญาต่างๆ ของภาครัฐ

ผลงานที่ท่านประธานองค์กรฯ (คุณประมณฑ์ สุธีวงศ์) ภูมิใจมากคือ พิพิธภัณฑ์กลโกงชาติ แต่นี่เป็นงานที่องค์กรฯ ทำเอง น่าจะนำเอาผลของ investigative journalism มาเข้าพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้คนไม่ลืมความเลวร้ายนั้น

หัวใจของคนทำงานนี้คือ ต้องทำเพื่อชาติจริงๆ ไม่ใช่เพื่อตนเอง จึงต้องเป็นกลางทางการเมืองอย่างที่สุด

วิจารณ์ พานิช

๒๐ ธ.ค. ๕๘

หมายเลขบันทึก: 598634เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2015 18:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2015 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาร่วมสนับสนุนด้วยค่ะ ได้เขียนบันทึก โปรดคลิ๊ก :

https://www.gotoknow.org/posts/597153


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท