การ์ทเนอเผย 10 แนวโน้มกลยุทธ์เทคโนโลยีปี 2016 - Trend 2

อ้างอิง : Gartner Identifies the Top 10 Strategic Technology Trends for 2016 http://www.gartner.com/newsroom/id/3143521


จากการจัดงานสัมมนา ITXpo เมื่อช่วงวันที่ 4 - 8 ต.ค. ณ ออลันโด

นักวิเคราะห์จากสำนักการ์ทเนอร์ได้วิเคราะห์และพยากรณ์ถึงแนวโน้ม 10 เทคโนโลยีที่โดดเด่นในปีหน้า 2016 นี้

การ์ทเนอร์นิยามว่าเทคโนโลยีที่มี "ความเป็นไปได้" ที่จะมี "ผลกระทบสำคัญ" ต่อองกรณ์ ยังรวมถึง

  • ความเป็นไปได้ต่อการ "ยุบรวมหรือแยกส่วนธุรกิจ" ,
  • ผลกระทบต่อผู้ใช้หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีโดยตรง
    เช่นฝ่ายไอที หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การลงทุนเพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ หรือความเสี่ยงจากการนำเทคโนโลยีมาใช้ช้า

ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อองกรณ์จะเกิดขึ้นต่อแผนระยะยาว

David Cearley รองประธานและสมาชิกของการ์ทเนอร์กล่าวว่า

"แนวโน้มทั้ง 10 จะมีส่วนกำหนดรูปแบบธุรกิจดิจิตอลต่อไปในปี 2020 "

3 เทรนด์แรกคือการผสมผสานระหว่างโลกเสมือนกับสภาพความเป็นจริง

และการผสานการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีเป็นโครงข่ายข้อมูล

เทรนถัดมาสำหรับองกรณ์นั้นมุ่งเน้นที่ธุรกิจดิจิตอล

เกิดการสร้างและใช้อัลกอริทธึมทางธุรกิจ

ซึ่งเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของบุคคลและการสื่อสารระหว่างบุคคล

สิ่งนี้จะกำหนดทิศทางของธุรกิจในอนาคต

อัลกอริทธึมทางธุรกิจ จะทำงานเป็นเบื้องหลังโดยมนุษย์ไม่จำเป็นต้องยุ่งเกี่ยว

กระบวนการคิดเวิเคราะห์เป็นหน้าที่ของคอมพิวเตอร์

ส่วนเทรนด์ที่เหลือนั้นคือ เทคโนโลยีความจริง(เสมือน)ตัวใหม่

การเกิดสถาปัตยกรรมและเทคโนโลยีพื้นฐานหรือแพลตฟอร์มใหม่

ที่มีอัลกอริธึมสนับสนุนต่อธุรกิจดิจิตอล


Trend 2 ประสบการณ์ของผู้ใช้รอบตัว

ผลจากเทคโนโลยีโครงข่ายอุปกรณ์ เป็นพื้นฐาน ช่วยสร้างความต่อเนื่องของประสบการณ์ของผู้ใช้

เทคโนโลยีความจริงเสมือนได้เข้ามาสร้างประสบการณ์ต่อผู้ใช้แต่ยังมีข้อจำกัดในการรับรู้และการนำเสนอ

เทคโนโลยีประสบการณ์ของผู้ใช้รอบตัว จะสร้างความต่อเนื่องข้ามข้อจำกัดทั้งในด้านเวลา และพื้นที่การใช้งาน

ผู้ใช้จะไม่รู้สึกว่ามีความแตกต่างในการรับรู้ประสบการณ์

ซี่งเป็นการรวมความจริงในชีวิตประจำวัน โลกเสมือนและสภาพแวดล้อมเข้าด้วยกัน

รองประธานการ์ทเนอร์กล่าวว่า "การออกแบบแอพสำหรับมือถือยังเหลือสิ่งที่สำคัญคือ การออกแบบสำหรับองกร"

" หัวหอกสำคัญในการออกแบบมุ่งเน้นการมอบประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานข้ามอุปกรณ์ที่มีความแตกต่างกันอย่างลื่นไหล"

การนำเทคโนโลยี IoT มาใช้กับวัตถุต่างๆในชีวิตประจำวันทั้งรถยนต์ หรืออื่นๆ

ผู้จัดหาซอฟแวร์และองการณ์สามารถออกแบบประสบการณ์ขั้นสูงให้มีความแตกต่างตามความต้องการขององกรณ์ได้ในปี 2018

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน บันทึก IT



ความเห็น (0)