(บันทึกครั้ง 6) ปัญหาการศึกษา (5) ชี้เลื่อนสอบนักธรรมเหตุข้อสอบรั่ว


ชี้เลื่อนสอบนักธรรมเหตุข้อสอบรั่ว
ชี้เลื่อนสอบนักธรรมเหตุข้อสอบรั่ว [15 พ.ย. 49 - 04:21]

ที่มา http://www.thairath.co.th/news.php?section=education&content=26659

จากกรณีที่มีกระแสข่าวถึงการเลื่อนสอบนักธรรมชั้นโท และนักธรรมชั้นเอก จากเดิมที่จะมีกำหนดการสอบในวันที่ 7-10 พ.ย. เป็นวันที่ 14-17 ธ.ค. ว่า ความจริงแล้วไม่ได้มีสาเหตุมาจากปัญหาน้ำท่วม ตามที่สำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงออกแถลงการณ์ แต่มีสาเหตุมาจากมีผู้นำข้อสอบออกมาเผยแพร่ก่อนนั้น 
ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากแหล่งข่าวในสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงว่า ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศวันสอบนักธรรมชั้นโทและเอกนั้น มีผู้นำข้อสอบออกเผยแพร่ผ่านทางอีเมล์ โดยคนที่ต้องการรู้ข้อสอบจะต้องติดต่อเป็นการเฉพาะ และจะต้องส่งเงินไปให้กับเจ้าของอีเมล์ จากนั้นผู้ที่รู้ข้อสอบจะส่งตัวอย่างข้อสอบไปให้กับผู้ที่ติดต่อมา ซึ่งในการประชุมแม่กองธรรมสนามหลวงเมื่อวันที่ 13 พ.ย. ก็มีการนำเรื่องดังกล่าวมาหารือในที่ประชุมด้วย แต่เนื่องจากไม่สามารถที่จะหาตัวผู้นำข้อสอบออกมาเผยแพร่ได้ จึงทำให้พระพรหมมุนี แม่กองธรรมสนามหลวง ต้องออกประกาศยกเลิกการสอบ และให้ไปสอบอีกครั้งในวันที่ 14-17 ธ.ค. นอกจากนี้ในการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ก็ได้สอบถามปัญหานี้จากพระธรรมวรเมธี เลขานุการแม่กองธรรมฯ เช่นกัน และพระธรรมวรเมธี ก็ได้ชี้แจงให้ มส.รับทราบว่า สาเหตุมาจากเรื่องดังกล่าว ซึ่ง มส.ก็เห็นชอบและอนุมัติให้เลื่อนการสอบออกไป 
ด้านพระครูปลัดสมพงษ์ เลขานุการเจ้าสำนักเรียนวัดศรีสุดาราม กล่าวว่า ทางสำนักเรียนยังไม่ได้รับหนังสือจากทางสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง และถ้ามีเหตุยกเลิกการสอบนักธรรมโท และเอก สนามสอบตามที่ต่างๆจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากจะต้องออกค่าใช้จ่ายในการจัดสนามสอบเอง ทั้งเรื่องค่าน้ำ ค่าไฟ เพราะทางสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวงให้การสนับสนุนงบประมาณแค่บางส่วนเท่านั้น.
คำสำคัญ (Tags): #ปัทมา#สนธิการ
หมายเลขบันทึก: 59847เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
      นี้แหละครับ อินเตอร์เน็ทก็เหมือนดาบสองคม   การทุจริตทางการศึกษาในสังคมไทยทำให้คุณภาพประชากรต่ำครับ...........
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท