beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

สถิติของหน้าเว็บ และส่วนที่ยังขาดหายไปจาก GotoKnow V1


สถิติตัวนี้ แสดงการเยี่ยมชมรวม 15,080 ครั้ง สำหรับบล็อก beemanNUKM เริ่ม count ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2549

   วันนี้ผมได้ลองเข้าไปตรวจสถิติ ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อก beemanNUKM ที่ http://gotoknow.org/blog/beesman สถิติตัวนี้อยู่ที่ด้านล่างสุด ในหน้าหลักของบล็อกเรา คลิ๊กตรงส่วนที่เขียนว่า "แสดงสถิติของหน้าเพจนี้ " แล้วระบบก็จะให้ป้อนรหัสตัวเลข (ตัวอักษร)  เมื่อใส่ถูกต้อง จะแสดงสถิติมาให้เห็น ดังภาพตัวอย่างนี้

สถิติของหน้าเว๊บ 
 

     สถิติตัวนี้ แสดงการเยี่ยมชมรวม 15,080 ครั้ง สำหรับบล็อก beemanNUKM  เริ่ม count  ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2549 ซึ่งเป็นวันที่ลงระบบ GotoKnow version 2 หรือ KnowledgeVolution ...รวม 503 หน้า (สถิติของ site meter ซึ่ง count ตั้งแต่ 13 มกราคม 2549 คือ 62,000)

     ข้อจำกัดของสถิติตัวนี้ คือ การนับทุกครั้งเมื่อมีการเข้าไปอ่านบันทึกในบล็อก ดังนั้นถ้าเราตีพิมพ์บันทึกแล้วเข้าไปแก้ไข สมมุติว่าแก้ไข 10 ครั้ง..ระบบก็จะ count 10 ครั้ง ทำให้ตัวเลขสูงเกินจริง ดังนั้นสำหรับคนที่ขยันแก้บันทึก รวมถึงเจ้าของบล็อกที่ขยันเข้าไปอ่านบันทึกและเขียนบันทึก ก็จะมีสถิติตัวเลขสูงไปด้วย...เป็นเงาตามตัวเลยทีเดียว....

    แต่อย่างไรก็ตาม ทุกท่านก็จะมีสถิติที่ใช้ฐานเดียวกันในการคำนวณ ดังนั้นตัวเลขจึงพอเปรียบเทียบกันได้โดยภาพรวม

***************************************

   คราวนี้ มานึกถึงเสน่ห์อันหนึ่งของ GotoKnow version 1 ...ทุกครั้งที่เราเข้าไปในบล็อกของเรา ก็จะเห็นสถิติอันหนึ่งคือ....บันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็นล่าสุด...เรียงลำดับประมาณ 10 บันทึก....

   ส่วนที่ Version 2 ขาดหายไปคือ ในศูนย์รวมข้อมูลของเจ้าของบล็อก ระบบจะแสดงเฉพาะ บันทึกที่ได้รับข้อคิดเห็น ในส่วนที่เป็นบันทึกใหม่ๆ เพียง 5 บันทึก....

   ส่วนที่หายไปคือ ถ้ามีผู้มาให้ข้อคิดเห็น ในบันทึกเก่าๆ ของเราเพิ่มเติม (กรณีเคยมีข้อคิดเห็นอยู่แล้ว) เช่น ในบันทึกของเดือนก่อน...ส่วนนี้ จะไม่ปรากฏใน "ศูนย์รวมข้อมูล"...

   ผลก็คือ เราไม่ทราบว่า..มีคนเข้ามาให้ข้อคิดเห็นในบันทึกเก่า ทำให้เราไม่ได้ไปตอบ หรือ ถ้าบังเอิญเปิดเข้าไปพบเข้า ก็ตอบช้าไปแล้ว บางที ตอบช้าไปถึง 2-3 เดือน..

   แต่ถ้าเราไม่คิดอะไรมาก หรือยึดติดกับ Version 1 มากเกินไป Version 2 นี้ มีการพัฒนาไปในทางที่ดี มากกว่า Version 1 หลายเท่าครับ...เพียงแต่ว่า...คนเคยใช้ Version 1 ก็ย่อมคิดถึงสิ่งดีๆ ใน Version 1 บ้างเป็นธรรมดา...จริงไหมครับ

 

หมายเลขบันทึก: 59842เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2006 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ในส่วนบันทึกที่ได้รับความคิดเห็นล่าสุด ผมเช็คจากอีเมล์ที่ได้รับครับ เพราะศูนย์รวบรวมข้อมูลแสดงเพียง 5 บันทึกเท่านั้น ถ้ากำหนดให้แสดงสัก 10 บันทึก น่าจะดีขึ้นนะครับ
  1. คุณบอน เร็วมากเลยครับ แต่ช้ากว่าบันทึกใน GotoKnow ตีพิมพ์เดี๋ยวเดียว ภาพไปอยู่หน้า 3 แล้วครับ
  2. ถ้าศูนย์รวมข้อมูล กำหนดให้แสดง 10 บันทึก คงดีขึ้นอย่างที่คุณบอนว่าครับ..
ผมอยากให้โชว์แค่ 5 หรือ 10 ครับ แต่อยากให้ทำเป็น link ย้อนกลับไปดูของเก่าๆ ได้ครับ
  • ความเห็นของคุณ เจษฎา ผมว่าดีนะครับ ให้มี link...<มีต่อ>
  • ถ้าอย่างนั้น มีแค่ 5 ก็พอแล้วครับ
  • ฝากเป็นการบ้านให้ท่านอาจารย์ธวัชชัย กับท่านอาจารย์จันทวรรณแก้..ดีกว่าครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท