ชีวิตที่พอเพียง : 2550. เที่ยวสกลนคร วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๘



เช้าวันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๘ คุณอุขับระปิกอัพสองตอนใหม่เอี่ยมมารับคณะไปเดินออกกำลังที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เป็นสถานที่กว้างใหญ่สวยงาม และช่วงเทศกาลท่องเที่ยวนี้ทางเทศบาลจัดการตกแต่งให้สวยงามเป็นพิเศษ ที่ชัดเจนคือมีช้างและม้ามาประดับ ผมเดินรอบสระพังทองได้ ๑ รอบ ระยะทาง ๑,๒๘๐ เมตร แต่แถมส่วนอื่นด้วยรวมเดินได้ ๓.๕ กิโลเมตร

กลับมากินอาหารเช้าที่โรงแรม สาวๆ ไปซื้อขนมท้องถิ่นมาชิม อร่อยดี

เรานัดออกไปเที่ยว ๙.๐๐ น. สถานที่แรกคือ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ซึ่งเป็นวัดประจำจังหวัดสกลนคร มีความสวยงามและกว้างขวางมาก จุดเด่นมีทั้งองค์พระธาตุ พระวิหารที่อยู่ประชิดองค์พระธาตุ และโบสถ์ซึ่งดูใหม่มาก แต่คุณอุบอกว่าสร้างมาประมาณ ๓๐ ปี คนนิยมไปกราบพระเจ้าองค์แสนในพระวิหาร แต่ผมกลับมองว่า สิมเก่าเล็กๆ ที่ไม่มีคนสนใจ เป็นโบราณสถานที่น่าสนใจที่สุด แต่น่าเสียดายที่การบูรณะเมื่อปี ๒๕๔๐ ทำผิดหลักการ ทำลายศิลปะโบราณไปเสียหลายส่วน

ตามด้วย วัดป่าสุทธาวาส พิพิธภัณฑ์อาจารย์มั่น หลวงปู่หลุย พระอุโบสถสีสวย สร้างตรงสถานที่เผาศพหลวงตามหาบัว และกุฏิหลวงตามหาบัว วัดนี้ชื่อวัดป่า แต่เวลานี้อยู่ในเมือง สถานที่กว้างขวางมาก

แวะร้านครามทอง ที่ขายผ้าฝ้ายย้อมครามคุณภาพสูง การออกแบบและคุณภาพของเส้นด้าย การย้อม และการทอ สูงมาก

คุณพ่อและคุณแม่ของคุณอุเลี้ยงอาหารเที่ยงที่ร้านอาหารเวียดนาม วิลลี่แหนมเนือง เป็นอาหารเวียดนามที่อร่อยที่สุดที่ผมเคยกิน อร่อยกว่า T-House ที่กรุงเทพ ที่นับว่าเยี่ยมมาก ผมซื้อหมูยอจากร้านวิลลี่แหนมเนืองเอากลับบ้านด้วย

อิ่มแล้วเราไปที่ พิพิธภัณฑ์ภูพาน ให้ความรู้ดีมาก เป็นการจัดแสดงเรื่องราวความเป็น “เมือง ๔ ธรรม” ของสกลนคร คือ อารยธรรม ธรรมชาติ พุทธธรรม และ ...

ตามด้วย พิพิธภัณฑ์อาจารย์ฝั้น อ่านประวัติของท่าน ที่นี่

อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ จัดโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสถานที่เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และถ่ายรูป หนุ่มสาวสมัยนี้มีสถานที่แบบนี้สำหรับชวนกันมาทำความสนิทสนมเอาใจกัน โดยการที่หนุ่มถ่ายรูปเอาใจสาว ผมเห็นหนุ่มสาวหลายคู่ที่มาถ่ายรูป มีผู้สูงอายุคู่เดียว คือสาวน้อยกับผม

กลับจากอุทยานบัว เราตั้งใจไปสนามมิ่งเมือง เพื่อชมปราสาทผึ้ง โชคดีได้เข้าขบวนนำปราสาทผึ้งของวัดหนึ่งไปที่นั่น ผู้คนคึกคักมากตามสองข้างทาง ปราสาทผึ้งที่เราตามไปอยู่บนรถ และมีรถลาก หลังคาปราสาทสูงมาก จนต้องมีทีมงานติดท้ายรถมอเตอร์ไซคล์ไปเอาไม้ยาวค้ำสายไฟให้ปราสาทลอดไปได้ นี่ขนาดเขาเอายอดปราสาทขึ้นรถอีกคันแยกไปต่างหากแล้ว เมื่อรถบรรทุกปราสาทผึ้งไปจอดที่ที่จอดที่สนามมิ่งเมือง เขาใช้รถเครนมาช่วยให้คนเอายอดปราสาทไปติดตั้ง

นอกจากประกวดปราสาทผึ้ง ยังมีการประกวดบายศรีด้วย ทั้งปราสาทผึ้งและบายศรีงดงามมาก ปราสาทผึ้งครึกครื้นและคนมาถ่ายรูปมากกว่า เขามีไฟสนามส่องด้วยสีสลับกันไปเป็นช่วงๆ ยิ่งเพิ่มความสวยงาม โดยที่ปราสาทผึ้งแต่ละวัดก็มีไฟส่องของตนด้วย เราโชคดีมากที่ปีนี้เขาเอาปราสาทผึ้งมาชุมนุมกันก่อน เตรียมเข้าขบวนแห่ตอนบ่ายวันที่ ๒๖ เราจึงได้มาชม ได้เห็นบรรยากาศงานเทศกาล

อาหารเย็น ร้านอีฟอาหารเวียดนาม เดิมจะไปกินที่ร้านปารีส แต่ไปถึงเขาปิดร้านแล้วเพราะอาหารหมด เราจึงไปที่ร้านอีฟ ซึ่งอาหารก็เกือบหมด



สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์


ลู่วิ่งรอบสระพังทอง


วัดพระธาตุเชิงชุมฯ


พระอุโบสถ


พระพุทธชินราชในอุโบสถ


พระวิหารส้างติดองค์พระธาตุ


พระองค์แสนในพระวิหาร


ในกรุขององค์พระธาตุ


สิมเก่า


ภายในสิม


วัดป่าสุทธาวาส วัดป่าในเมือง


พิพิธภัณฑ์อาจารย์มั่น


ภายในพิพิธภัณฑ์


ทางเดินสู่พิพิธภัณฑ์หลวงปู่หลัย จันทสาโร


จากซ้ายไปขวา อาจารย์เสาร์ อาจารย์มั่น อาจารย์หลุย


กุฏิของหลวงตามหาบัว


ในร้านวิลลี่แหนมเนือง


พิพิธภัณฑ์ภูพาน


ห้องเสรีไทยในสกลนคร


พิพิธภัณฑ์อาจารย์ฝั้น


อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ


บรรยากาศในสนามมิ่งเมือง


ปราสาทผึ้งรางวัลที่ ๑


มุมบายศรี

วิจารณ์ พานิช

๒๕ ต.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 598078เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ธันวาคม 2015 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท