ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๔๗. ประวัติ ๑๗ ล้านปี ของยีนอ้วน



ยีนอ้วนเกิดก่อนมนุษย์นะครับ บทความในนิตยสาร Scientific American ฉบับเดือนตุลาคม ๒๕๕๘ เรื่อง The Fat Gene บอกว่ายีนอ้วนเกิดจากการกลายพันธุ์ของยีน uricase ในลิงที่อยู่ในยุโรป ช่วง ๑๗ ถึง ๑๓ ล้านปีมาแล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่ยุโรปมีอากาศหนาว และแร้นแค้นอาหารที่สุด การกลายพันธุ์ที่ทำให้ยีน uricase ไม่ทำงาน ช่วยให้ลิงในสมัยนั้นทนอดอยากได้ดีกว่า ลิงที่ไม่มีการกลายพันธุ์ก็สูญพันธุ์ไป เหลือแต่ลิงที่มีการกลายพันธุ์

บทความนี้เขียนโดย Richard J. Johnson & Peter Andrews เขียนดีจริงๆ เขียนให้เรื่องยากอ่านง่าย และได้เห็นว่ามีหลักฐานทางโบราณคดีเกี่ยวกับวิวัฒนาการของบรรพบุรุษของมนุษย์ เข้าออกอัฟริกาหลายช่วง โดยที่เมื่อ ๒๖ ล้านปีมาแล้ว ทวีปอัฟริกาไม่ได้อยู่ตรงตำแหน่งปัจจุบัน แต่ยังเป็นเกาะ

เขาทำการทดลองหลายอย่าง จนพอจะสรุปได้ว่า ลิงที่ ยีน uricase ไม่ทำงาน จะสามารถเปลี่ยนน้ำตาล ฟรุกโตสในผลไม้เป็นไขมันได้ดีกว่า เอาไว้ใช้ยามขาดแคลนอาหาร ลิงพวกนี้เกิดในยุโรปเมื่อ ๑๗ ล้านปีก่อน แล้วหลังจากนั้นก็แพร่ไปอัฟริกา และทนความอดอยากที่เกิดขึ้นในอัฟริกาได้ดีกว่างลิงอัฟริกา ที่ยีน uricase ทำงานปกติ จนในที่สุดลิงอัฟริกาทั้งหมดก็มีแต่ที่ยีน uricase ไม่ทำงาน และกลายเป็นบรรพบุรุษของลิงใหญ่ในอัฟริกา รวมทั้งมนุษย์

ย้อนกลับไปในปี ค.ศ. 1962, James V. Neel หัวหน้าภาควิชา Human Genetics คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมิชิแกน ทำการศึกษาในคนอินเดียนแดงในอเมริกาใต้ และเสนอทฤษฎี Thrifty gene ที่ทำให้คนที่มียีนเบาหวาน มีความได้เปรียบในสมัยบรรพกาล เมื่อมนุษย์มีชีวิตในท่ามกลางความแร้นแค้น ขาดแคลนอาหาร แต่เมื่อมนุษย์มีความเป็นอยู่อุดมสมบูรณ์อย่างในปัจจุบัน ยีนนั้นเป็นสาเหตุของโรคอ้วนและเบาหวาน และเวลานี้พบว่าเป็นโรคในชุด metabolic syndrome ดังนั้นตามบทความ The Fat Gene ยีนที่ Neel เรียกว่า thrifty gene ก็คือ uricase gene นี่เอง แต่มันไม่ได้มีจุดเริ่มต้นในมนุษย์ มันเริ่มต้นในบรรพบุรุษของมนุษย์ก่อนมีมนุษย์กว่าสิบล้านปี


วิจารณ์ พานิช

๑๔ ต.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 597952เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2015 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2015 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท