ได้อ ะไรจากวง Focus Group ICT for KM 3.0


นาทีสุดท้ายผมได้ภาพนี้

เป็นภาพเชิงความคิดใหญ่ๆ

คนที่มาประชุมนั้น มีแต่มือ ICT เจ๋งๆ ทั้งนั้น และน่าสนใจมากที่ขุนพล ICT เหล่านี้ ให้ความเห็นย้ำว่า "คน" และ "การเรียนรู้" นั้น เป็นองค์กรประกอบที่สำคัญ ซึ่ง ICT ที่มีมากมายแล้วนั้น ยังไม่สามารถทดแทนได้

แต่ ICT จะเข้ามาช่วยจัดการให้เราได้รับ (I see iT) ข้อมูล ข่าวสาร เรื่องราว ความรู้ ที่พอจะช่วยให้เรานำไปใช้ในการ (I do iT) วินิจฉัย ลงมือทำ ทบทวนผล ปรับปรุงงาน) จนเกิดความเข้าใจสิ่งที่ทำแบบเข้าไปในเนื้อในตัว

เวทีนี้จึงยืนยันสมมติฐานเดิมของผมที่ว่า ICT ยังไม่สามารถทำแทนได้ทุกอย่าง

ล่าสุดผมพึ่งเจอกับตัวเอง ยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม

รถยนต์ผมมีปัญหา ผมไม่ได้คาดหวังว่า ICT จะมาซ่อมรถให้ผมได้ มีแต่ พ่อ กับ ผม ที่จะต้องลงมือทำ แต่ผมได้ตัวช่วยแบบรวดเร็วมาก ในการวินิฉัยว่าจะซ่อมตรงจุดไหน อย่างไรดี? แต่หากผมคนเดียวแม้มีข้อมูลจาก ICT แล้ว ผมก็ยังทำได้หรอก ปัจจัยสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ ทักษะการซ่อม ที่มีอยู่ในตัวพ่อผม ซึ่งพ่อใช้ ICT ไม่เป็นเลย แต่เมื่อผมเอาข้อมูลที่ค้นเจอใน ICT มาคุย พ่อจึงรู้ทันทีว่าต้องทำอะไร และทำได้ทันเวลาที่เราต้องการ

ซึ่งผมได้บันทึกไว้ใน FB ดังนี้....

คลังความรู้วันนี้ ดีอย่างนี้เอง. รถยนต์ออกอาการเสียงวิ่งไม่เต็มสูบ. ถอดดูคอยล์ หัวเทียน. น้ำมันเครื่องขึ้นมาเต็ม. เปิดเว็บคลับคนขับรถยี่ห้อ รุ่นเดียวกัน. มีคำแนะนำ. เปลี่ยนซิลยางครอบวาวล์ OK เลย. ซื้ออะไหล่เองตลาดมีนบุรี 270 บ. ค่าแรงไม่ต้อง. พ่อจัดการให้

รูปภาพของ Thawat Matte

รูปภาพของ Thawat Matte

รูปภาพของ Thawat Matte

ถูกใจความคิดเห็น

Brad Bill, Naparat Prw, Nok Nutchanart และคนอื่นๆ อีก 53 คนถูกใจสิ่งนี้

ความคิดเห็น

ดูความคิดเห็นอีก 8 รายการ

Thawat Matte เสียอีกตัว คอยล์หัวเทียน เทสท์แล้วไม่จ่ายไฟ เสียตังค์เพิ่ม

รูปภาพของ Thawat Matte

ถูกใจ · ตอบกลับ · 21 พฤศจิกายน เวลา 9:32 น.

Thawat Matte ของธรรมดาหมด ราคา700. ของแท้(ร้านอะหลั่ย). 1300 บ. แต่ของศูนย์ฯ แพงกว่านี้แน่ จัดไป

ถูกใจ · ตอบกลับ · 21 พฤศจิกายน เวลา 9:36 น.

Thawat Matte

รูปภาพของ Thawat Matte

ถูกใจ · ตอบกลับ · 1 · 21 พฤศจิกายน เวลา 9:40 น.

หมายเลขบันทึก: 597771เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2015 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2015 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท