การไม่ได้ใช้การคิด (2)


เราชาวพุทธจะทราบประวัติพระพุทธเจ้าอยู่บ้างแล้ว

และยิ่งได้ดูหนัง "พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก"

ยิ่งยังให้เกิดกุศลทั้งตนเองและคนรอบข้าง


ทุกครั้งที่ได้ดู ก็เกิดกุศลทุกครั้ง

ยิ่งตอนดูกับลูกสาว ลูกสาวจะถามคำถามมากมาย

ตัวผมเองในฐานะพ่อที่เป็นผู้ตอบ ก็ได้ฉุกคิดเรียนรู้ความสดใหม่

จากคำถามของลูกสาววัย 7 ขวบ ไปด้วย หนอ





ในมิติการประยุกต์พุทธธรรมสู่การบริหารฯ นั้น

ผมได้เรียนรู้หลายอย่าง ได้คำตอบที่ผมกำลังหาอยู่หลายคำตอบ หนอ



เราเป็นชาวพุทธโดยกำเนิดก็จริงอยู่ แต่ก็ใช่ว่า เราจะสามารถเข้าถึงพระธรรมคำสอนที่แท้ได้

หรือ การนับถือพุทธศาสนาแต่ยังเข้าไม่ถึงธรรมแท้ ยิ่งอาจเป็นเครื่องกั้นให้เราเข้าไม่ถึงก็เป็นได้หนอ


กระผมเองก็ไม่ต่างกัน แม้บ้านจะอยู่หน้าวัด

ตอนเป็นเด็กก็เข้าวัดไปงานบุญ ไปเอาบุญ

และก็ไม่ทราบจริง ๆ ว่า บุญ คือ อะไร ?

นึกว่า บุญ คือ การดูมหรสพ ดูหนัง ดูหมอลำ


จนเวลาล่วงเลยมากว่าครึ่งชีวิต

ตอนเรียนปริญญาเอก มีเหตุให้เกิดความทุกข์อย่างหนักแทบตาย

จึงพอมีบุญวาสนาได้เห็นธรรมแท้เห็นพระไตรลักษณ์ได้บ้าง โดยบังเอิญ





เมื่อมีบุญวาสนาเห็นธรรมบ้างแล้ว

จะให้เห็นธรรมที่ลึกซึ้งเข้าไปอีกนั้น ต้องหมั่นเพียรกว่า 10 ปี

จึงได้เห็นและมั่นใจในธรร


แล้วเราจะไปอธิบาย ให้ปุถุชนเห็นด้วยบ้างได้อย่างไร หนอ



ยกตัวอย่าง เรื่อง การไม่ได้ใช้การคิด เป็นต้น

เพียรปฏิบัติ ประมาณปีที่ 3 ผมจึงสามารถสัมผัสประสบการณ์ "จิตว่าง" ได้

และใช้เวลาอยู่หลายปีในการเพิ่มสัดส่วนจิตว่างในชีวิตประจำวัน

เพียรหลายปีต่อมาจึงพอจะเห็น "ความคิด" เห็น "ตัวรู้"

เพียรฝึกใช้ตัวรู้ตามดูความคิด จึงพอจะแยกธาตุ ๔ ขันธ์ ๕ ออกเป็นกอง ๆ ได้บ้าง


และพึ่งปีนี้เอง หลักจากเพียรฝึกตามหลักสูตร "ครูสมาธิ"

จึงพออาจสามารถฝึก การไม่ใช้การคิด ตามแนวทาง ZEN ได้บ้างแล้ว หนอ








หมายเลขบันทึก: 597635เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2015 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2015 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"เราเป็นชาวพุทธโดยกำเนิดก็จริงอยู่ แต่ก็ใช่ว่า เราจะสามารถเข้าถึงพระธรรมคำสอนที่แท้ได้....."

ข้อความนี้จริงแท้ เพราะกระผมเองเคยถามตัวเองเมื่อ 4-5 ปีที่แล้วว่า 40 ปี ที่ผ่านมาเราไปอยู่ที่ไหนมาหนอ ถึงได้โง่เขลาขนาดนี้

และตอนนี้ก็ยังไม่แลาดนักหรอกครับ...

เป็นเหมือนกันเลยครับ
สาธุ สาธุ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท