๓๕๓. ผู้นำ...อเนกประสงค์


ทั้งแม่ไม้มวยไทย เพลงไทยลูกทุ่ง นิทานคุณธรรม ตามด้วยเพลงพื้นบ้าน พวงมาลัย และเพลงฉ่อย ดนตรีก็เป็นวงดุริยางค์ ที่นักเรียนเกือบครึ่งโรงเรียนบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงปลุกใจและเพลงไทยเดิม รวมทั้งวงกลองยาว ที่ฝึกซ้อมการมาอย่างต่อเนื่อง

หลายท่านคงจำได้ ปี ๒๕๕๗ ผู้นำการศึกษา เน้นวิชาประวัติศาสตร์ ต่อมาก็ให้ความสำคัญกับวิชาหน้าที่พลเมือง..และค่านิยม ๑๒ ประการ จากนั้น..ปี ๒๕๕๘ ก็ระดมสรรพกำลังไปที่ BBL ผ่านไป ๑ ภาคเรียน..ผู้นำก็หันมา..ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้...

จริงๆแล้ว ปีนี้..เป็นวาระแห่งชาติที่ว่าด้วย..การปลอดอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้..ซึ่งเป็นนโยบายต่อเนื่องที่สำคัญยิ่ง..ท่านผู้อ่านลองคิดดูง่ายๆ ..การอ่าน เป็นทักษะ ที่สอนกันได้ยาก ต้องใช้เวลาและวิธีการหลากหลายพอสมควร ณ วันนี้ มีเด็กหลายหมื่นคนที่อ่านไม่ออก ..หรืออ่านไม่คล่อง ตามวุฒิภาวะที่ควรจะเป็น...

ผู้นำการศึกษา..พยายามคิดเมนูให้โรงเรียนเลือกเพื่อเพิ่มเวลารู้ และเน้นย้ำการคิดวิเคราะห์..ซึ่งการคิดวิเคราะห์นั้น ได้สอดแทรกอยู่ในทุกสาระวิชาอยู่แล้ว ส่วนเมนูกิจกรรมยามบ่ายแก่ๆนั้น..ผมคิดว่าขึ้นอยู่กับบริบทของโรงเรียนมากกว่า บางครั้งบางโรงเรียนคิดได้ เห็นด้วย แต่ทำไม่ได้เหรอกครับ..เพราะเขาขาดครู ขาดวัสดุอุปกรณ์ และไม่มีภูมิปัญญาชาวบ้าน..อย่างที่นึกฝันกัน

แท้จริงแล้ว..ผมเชื่อว่า..ผู้นำการศึกษาพยายามจะพูดถึง..ทักษะชีวิต..มากกว่า แต่ไปเล่นคำเสียจนดูเป็นเรื่องที่โรงเรียนจะอ่อนแอทางวิชาการ..โดยเฉพาะ..การห่วงหน้าพะวงหลัง หากไปทำเรื่องที่ส่งเสริมการงานอาชีพหรือศิลปวัฒนธรรมมากเกินไป..นักเรียนชอบก็จริง แต่ถามว่าแล้วการสอบ ป.๓(NT) และ ป.๖ (ONET) ยังมีอยู่หรือไม่ .ถ้ามี..ข้อสอบจะออกเนื้อหาวิชาการล้วนๆ ถ้าเรียนรู้ไม่ถึงขั้น ผลสัมฤทธิ์ตกต่ำแน่นอน ..มันคนละเรื่องเดียวกัน.กับ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้..เลยล่ะ

กลับเข้ามาที่โรงเรียน ผมเองไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรเลย..เพราะผมเป็นผู้นำอเนกประสงค์ สอนซ่อมเสริมการอ่าน เช้า สาย บ่าย เย็น ด้วยตนเอง ตระเตรียมสถานที่และแหล่งเรียนรู้ให้ครูได้ใช้สะดวกมากขึ้น ขณะเดียวกัน ..เมื่อเสร็จสิ้นการสอนตามตารางสอนของ DLTV แล้ว ผมมีเรื่องเล่นที่นักเรียนเพลิดเพลินสนุกสนาน นำมาซึ่งความรู้และทักษะชีวิต ตลอดจนเป็นการส่งเสริมค่านิยมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย..มาอย่างยาวนาน

ทั้งแม่ไม้มวยไทย เพลงไทยลูกทุ่ง นิทานคุณธรรม ตามด้วยเพลงพื้นบ้าน พวงมาลัย และเพลงฉ่อย ดนตรีก็เป็นวงดุริยางค์ ที่นักเรียนเกือบครึ่งโรงเรียนบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงปลุกใจและเพลงไทยเดิม รวมทั้งวงกลองยาว ที่ฝึกซ้อมการมาอย่างต่อเนื่อง

ความเป็น..ผู้นำ..อเนกประสงค์..จึงรู้สึกเห็นใจครูบางโรงเรียน ที่ขาดครูอย่างหนัก ไม่มีผู้บริหาร สอนปกติเด็กก็แทบจะไม่ได้อะไรอยู่แล้ว..มาลดเวลาเรียน เพื่อให้ไปทำเรื่องอื่นๆ ยิ่งจะลำบากมาก

ครับ ก็ต้องดูกันต่อไป..ว่าปลายปีการศึกษานี้ ผลการสอบระดับชาติ จะออกมาอย่างไร ..อดคิดไม่ได้ว่า ทำไมผู้ใหญ่ในบ้านในเมืองของเรา..ถึงไม่เน้นย้ำเกษตรอินทรีย์ เส้นทางสู่ครัวของโลก ด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แล้วปล่อยให้เรื่องราวการคิดวิเคราะห์ ให้บูรณาการไปตามธรรมชาติของสาระวิชาซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายกว่าการจำเพาะเจาะจงเช่นนี้...ไม่เข้าใจจริงๆ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๘




หมายเลขบันทึก: 597529เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2015 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2015 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบใจเรื่องลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้แล้วทำเกษตรครับ ผอ

นั่นสิครับ บ้านเมืองเรา..มีลักษณะเด่นเรื่องนี้..ไม่คิดส่งเสริมกัน โตไป..ก็คงซื้อเขากินอย่างเดียว


ไม่ค่อยชอบการเล่นคำนี้เลย ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ รู้ในที่นี้หมายถึงอะไรล่ะ

เมื่อเรียนก็ต้องรู้ ลดเวลาเรียนก็ลดการรู้ไปด้วย

อีกไม่นานคงเห็นผล เขาอยากให้ รู้ อะไรบ้างหนอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท