พระธรรมมงคลญาณ พระอาจารย์หลวงพ่อ วิริยังค์ สิรินฺธโร​


นานมาแล้ว ผู้เขียนได้ไปเรียนหนังสือแถวอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

ครั้งนั้น ได้รับทราบมาว่าสถานที่ที่เป็นที่ตั้งของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า ที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา เป็นที่ดินที่พระอาจารย์ หลวงพ่อ วิริยังค์ สิรินฺธโร หรือพระธรรมมงคลญาณ เป็นผู้บริจาคให้กับสถาบันฯนิด้า ก็ได้เพียงแต่อนุโมนา สาธุ ด้วยยังไม่ได้รู้จักกับพระอาจารย์หลวงพ่อองค์นี้มากนัก

ในขณะที่เรียนอยู่นั้น ก็ได้สัมผัสกับพระอาจารย์เพียงเล็กน้อย จากการกล่าวถึงพระอาจารย์จาก ศ.ดร.บุญทัน ดอกไทสง ที่ท่านเล่าถึงพระอาจารย์หลวงพ่อ เท่านั้น

หลังจากเรียนจบ ระหว่างทำงานก็จะได้รับอีเมล์ บ้าง เห็นแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์หลักสูตร ครูสมาธิ ตามสถานที่ต่างๆบ้าง ก็ได้เพียงแต่สนใจ อยากจะเรียนเกี่ยวกับการทำสมาธิ ที่เคยสนใจมาตั้งแต่อดีตที่ผ่านมาหลายสิบปี แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้เรียน ด้วยภาระหน้าที่ที่มี รวมถึงระยะเวลาในการเรียน ซึ่งไม่ตรงกับที่ผู้เขียนว่าง

และโดยที่ไม่น่าเชื่อว่า ต่อมา จะได้มีโอกาสมาเรียนหลักสูตร ครูสมาธิ ของพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ นี้

จากที่ได้เรียนผ่านมาได้ระยะหนึ่ง จวนจะจบเทอม ๒ แล้วนี้ ให้รู้สึกทึ่งกับพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์ มาก ท่านใช้เวลาทั้งชีวิตของท่านสร้างประโยชน์ให้สังคมมากมาย แม้ในขณะนี้ ท่านจะมีอายุมากถึง ๙๖ ปีแล้ว ท่านก็ยังคงสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับสังคมโลกใบนี้ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ อย่างมากมาย เช่นท่านได้เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับสมาธิมากมาย มีหลักสูตร ยุวสาสมาธิ หลักสูตรคณะสาสมาธิ (สมาธิสัญจร) สมาธิเพื่อพัฒนาชีวิต สมาธิออนไลน์ ฯลฯ

หากท่านใด สนใจสามารถทดลองฟังวีดิโอที่พระอาจารย์ได้เคยบรรยายถึงคุณค่าของสมาธิ ได้นะคะ


หมายเลขบันทึก: 597210เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2015 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2015 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุใน gotoknowเรามีครูสมาธิเช่นพี่แสงแห่งความดี พี่ครูวราภรณ์ ดร สุรเชษ และอีกหลายท่านเลยครับ

ลองแลกเปลี่ยนกันดีไหมครับ

ดีค่ะอาจารย์ขจิต ไว้ต้องแลกเปลี่ยนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท