ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 20 เจาะลึก ล้วงลับ ชีวิตพยาบาล (Medic) ประจำเรือ/แท่นขุดเจาะน้ำมัน


Medic เธอคือคนสำคัญ

สวัสดีค่ะ กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคะ บันทึกก่อนหน้านี้เราได้แนะนำกันไปแล้วว่าในริคหรือเรือขุดเจาะน้ำมันมีตำแหน่งอะไรบ้าง ดิฉันตั้งใจไว้แล้วว่าจะสัมภาษณ์เจาะลึกในแต่ละตำแหน่ง แต่ก็ยังไม่ได้จังหวะเหมาะๆ ในการเขียนบันทึกซักที คิดว่าต้องเริ่มเขียนวันนี้แล้วค่ะ ไม่นับหนึ่งแล้วเมื่อไหร่จะถึงร้อยก็ยังเป็นคติที่ใช้ได้อยู่นะคะ

แขกรับเชิญคนแรกของเราเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะต้องมีประจำเรืออยู่ตลอดเวลา และขาดไม่ได้เลยค่ะ แล้วก็มีเพียงหนึ่งเดียวประจำเรือขุดเจาะน้ำมัน (หนึ่งเดียวหมายถึงทำงานออนบอร์ดครั้งละคนเดียวนะคะ จะสลับกันพักกับคู่เปลี่ยนอีกคนหนึ่ง) ตำแหน่งที่ว่าก็คือพยาบาล ซึ่งในเรือจะเรียกว่าเมดิก (Medic) หรือที่พนักงานคนไทยเรียกติดปากว่า "หมอ" มารู้จักแขกรับเชิญคนแรกของเรากันเลยค่ะ

ผู้เขียน: ช่วยแนะนำตัวเองคร่าวๆ แบบนางงามให้ฟังหน่อยค่ะ

กระตั้ว: สุวิชชา ภาสะฐิติ ทเวนตี้ซิก เยียโอล ซี ดริ๊ลลล ที ฟิ๊ฟฟทีน กั๊ฟออฟ ไท๊ยยแลนนน

ผู้เขียน: เรียนจบอะไรมา

กระตั้ว: จบพยาบาลครับ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิชาเอกกิจกรรมและสันทนาการ ส่งเสริมสังคมศึกษาและวัฒนธรรม

ผู้เขียน: เคยทำงานอะไรมาก่อนมาเป็นเมดิกประจำเรือขุดเจาะน้ำมัน

กระตั้ว: เป็นพยาบาลครับ ในส่วนของแผนกฉุกเฉิน อยู่ที่โรงพยาบาลพุทธโสธร 1 ปี และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ 2 ปีครับ ชอบนะในส่วนนี้ เพราะท้าทาย และต้องไว รู้รอบ ฝึกตัวเราได้ดีครับ แถมได้เดินทางขึ้นรถแอมบูแลนซ์ ได้ศึกษาเส้นทางอีกด้วย สรุปมีความสุขกับงานในตอนนั้นครับ

ผู้เขียน: มาทำงานที่เรือขุดเจาะน้ำมันได้อย่างไร

กระตั้ว: เอาจริงๆ คุยกับรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัย พี่เขาก็เป็นพยาบาลนี่แหละครับ แต่มาทำงานในสาย Offshore เราก็สนใจสิ ได้ไปอยู่กลางทะเล เกลียวคลื่น แสงแดด สายลม เม็ดฝน หืมมมม ตื่นเต้นจะตาย ท้าทายชีวิต เลยขอข้อมูลพี่เขา และส่ง Resume ไปยัง บริษัท International SOS เพื่อสมัครและนัดวันสัมภาษณ์ครับ

ผู้เขียน: ช่วยบอกความรู้สึกครั้งแรกของการลงมาทำงานที่เรือขุดเจาะน้ำมันหน่อยค่ะ

กระตั้ว: ความรู้สึกแรกคือตื่นเต้น ตั้งสติ เตรียมตัว และสงบเสงี่ยมเจียมตัว ทำตัวให้เล็กที่สุด ซึ่งอาจยากหน่อย 555 เอาเป็นว่าตั้งใจและเรียนรู้งาน เพราะเราไม่รู้หน้าที่มาก่อนเลย เพราะการเป็น Offshore Paramedic นั้นแตกต่างกับการเป็นพยาบาลห้องฉุกเฉินอย่างมาก เรียนรู้งานเนอะ เพราะเวลาเรียนงานในตอนนั้นมีแค่ 2 วันเองครับ ที่จะเรียนงานกับพี่เมดิก เห็นใจเค๊ามั๊ยล่ะ ..... อิอิ

ผู้เขียน: หน้าที่ความรับผิดชอบทำอะไรบ้าง ถ้าเยอะเกินไป อธิบายงานหลักๆ มาก็ได้ค่ะ

กระตั้ว: ดูแลรักษาอาการเจ็บป่วย ให้คำปรึกษา ก็มาเถอะ จะแต่ง สวด บวช ตาย ก็มาคุยให้คำปรึกษากันได้ 555 แล้วก็ดูแลช่วยงานเรื่องความปลอดภัย และงานส่วนที่พักอาศัย กิน อยู่ หลับนอนครับ

ผู้เขียน: กิจกรรมยามว่างหลังเลิกงานชอบทำอะไรคะ

กระตั้ว: คงเป็นการออกกำลังกาย บางครั้งก็เอางานอดิเรกขึ้นมาทำครับ เช่นงานประดิษฐ์เล็กๆน้อยๆ และก็รีบพักผ่อนครับ

เขียน: ถามจริงๆ ชอบงานที่ทำอยู่ปัจจุบันนี้มั๊ยคะ มีอะไรที่ชอบ และมีอะไรที่ไม่ชอบบ้าง

กระตั้ว: ชอบสิครับ ได้ทำงาน ได้เงินเดือนก่อร่างสร้างตัว ได้เวลาพักผ่อนในวันหยุดงานเป็นอิสระดีนะครับ ส่วนอะไรที่ไม่ชอบ ก็คงไม่มีในตอนนี้ เพราะเคยมีแต่ก็ต้องปรับตัวและอยู่กับเขาเช่นความเหงาละกัน ตอนนี้ โอเคมากๆ มันอยู่ที่ใจล้วนๆ นี่ เป็นไง ..555

ผู้เขียน: ทำงานออฟชอร์อยู่กลางทะเลครั้งละ 4 อาทิตย์ เคยรู้สึกเหงาบ้างมั๊ย คิดถึงคนบนฝั่งบ้างหรือเปล่า

กระตั้ว: อย่างที่บอกไป เหงาครับ คิดถึงบ้าน คิดถึงครอบครัว แต่ไม่เป็นไรครับ โซเชียลมีเดีย คือที่พึ่งอันเป็นนิจนิรันดร์ ติดต่อเพื่อน ครอบครัวได้ เหมือนอยู่ใกล้ๆ

ผู้เขียน: แล้วช่วงวันหยุด 4 อาทิตย์บนฝั่งเนี่ยทำอะไรบ้าง

กระตั้ว: พักผ่อนครับ ไปเที่ยว ไปพิพิธภัณฑ์ ทำบุญไหว้พระกับครอบครัว จิตอาสาบ้างครับ และก็ไปเที่ยวผับบ้างสิ.... ถ้ามีโอกาส เพื่อนรออยู่ ใช้ชีวิตให้คุ้ม และต้องมีภูมิคุ้มกัน เหมือนยันต์กันผี 555

ผู้เขียน: คิดไว้บ้างมั๊ยว่าจะทำงานนี้ไปอีกนานเท่าไหร่

กระตั้ว: 3-5 ปีแล้วกันครับ แล้วถ้ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร จะมาต่อในฉบับหน้าแล้วกัน

ผู้เขียน: สุดท้ายแล้ว ช่วยฝากอะไรถึงน้องๆ เพื่อนๆ พี่ๆ ที่อยากเข้ามาทำงานวงการน้ำมันในตำแหน่งเมดิกหน่อยค่ะ อย่างเช่นต้องฝึกอะไรด้านไหน เตรียมใจอะไรยังไง

กระตั้ว: ฝากเลยนะ จงกล้าที่จะก้าวข้ามความคิด อย่าตีกรอบให้กับตัวเองว่าฉันทำแบบนั้นไม่ได้ แบบนี้ไม่ได้ ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ นอกจากไม่ได้ทำ เตรียมตัว เตรียมความรู้ในวิชาชีพให้แน่น ทักษะทางสังคม การทำงานกับผู้อื่น การปรับตัว ได้ทุกสภาพสังคม และเตรียมร่างกายให้แข็งแรง อยู่ที่ไหนก็สบายครับ ขอให้สมหวังดังตั้งใจนะครับ

ขอบคุณน้องกระตั้วมากๆ เลยนะคะ ที่มาเจิมเป็นแขกรับเชิญคนแรกของดิฉันเลย น้องเป็นคนน่ารัก อัธยาศัยดีมาก เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ง่าย เป็นที่รักใคร่ (และเป็นที่แทะโลม)ของเพื่อนๆ ร่วมงานเสมอมา อิๆๆ

มาลุ้นกันต่อในบันทึกฉบับหน้านะคะว่าใครจะเป็นผู้โชคร้ายที่ถูกสัมภาษณ์เจาะลึกคนต่อไป บ๊าย บายสำหรับบันทึกฉบับนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 597074เขียนเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2015 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2015 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ยินดีต้อนรับคุณ Chopper สู่ GotoKnow อีกครั้งนะคะ เรื่องการทำงานกลางทะเลเป็นเรื่องที่น่าสนใจแก่ผู้คนทั่วไปและเด็กรุ่นใหม่ทีเดียวนะคะ นักศึกษาหลายคนอยากทำงานแท่นขุดเจาะน้ำมันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์จันทวรรณ นานๆ ได้เข้ามาทีนึงค่ะ

Offshore มีคนติดตามอ่านกันมากมาย ;)...

สนใจ และชอบงานนี้ ค่ะละนี่เปน ครั้งแรกที่อยากไปทำงาน แท่นขุดเจาะ ค่ะ ต้องเริ่ม อย่างไรดีคะ โปรไฟ หญิง อายุ 27 จบ พยาบาลปริญญาตรี ทำงานที่ กึ่งวิกฤติ รพ.ศิริราช 2 ปี ย้าย มาฉุกเฉิน er รพช.๓ ปี ตอนนี้ สนใจ งานกลางทะเลถ้ารบกวน แนะนำ การสมัคร ให้หน่อยนะคะ รบกวน หน่อยนะคะ ตั้งใจ และอยากไปจากภาคพื้นค่ะ

พี่ค่ะ ตอนนี้หนูเรียนอยู่ ปวส. สถาปัตยกรรม โครงสร้างอ่ะค่ะ คือหนูอยากทราบว่ะ หนูเรียนมาด้านนี้แล้ว จะมีโอกาสได้ทำงาน ออฟซอร์ มั้ยค่ะ

  1. สวัสดีคะ ชื่อ เวย์คะอายุ 23 เพิ่งเรียนจบ ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยพะเยา คณะแพทยศาสตร์ สาขาParamedic Science Program in Emergency Health Science มาหมาดๆคะมีประสบการณ์การทำงาน กับ รพ.6 แห่ง ซึ่งส่วนมากจะรับแจ้งเหตุและสั่งการ พร้อมทั้งออกรับผู้ป่วย/บาดเจ็บฉุกเฉิน และอยู่ใน ER เป็นส่วนใหญ่ อยากสมัครงานทำในตำแหน่งนี้คะ สนใจด้านนี้เพิ่งได้อ่านกะทู้ เลยอยากลองสมัครงานดูคะ

รับพยาบาลเพิ่มไหมครับ. ถ้ารับผมอยากทำงานในแท่นขุดเจาะน้ำมันมากครับ

0627694222

ถึงคนที่สนใจงานทางด้านพยาบาล ต้องติดต่อสมัครกับบริษัท International SOS ประเทศไทยดูค่ะ ทางบริษัทรับพยาบาลจากบริษัทนี้ ไม่ได้จ้างโดยตรงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท