อโรคยา ปรมา อาภา 2 : เจียมสังขาร


เขียนบันทึกนี้ก่อนเลิกงานเร็วกว่าทุกๆวันด้วยตั้งใจจะไปพบหมออีกรอบ หลังจากกินยา แก้อักเสบกล้ามเนื้อ แก้ปลายประสาทอักเสบ ครบแล้ว ปรากฏว่าอาการข้อเข่าซ้ายยังไม่หายปวด

หมอบอกไว้คราวที่แล้วว่าหากไม่หายอาจต้องตรวจกระดูกดู ซึ่งอาการนั่งพักเพียบไม่ได้ และนั่งคุกเข่าไม่ได้ งอเข่า ด้านซ้ายไม่ได้ ทำให้ผู้เขียนเองก็กังวลสงสัยอยู่ว่าสาเหตุมันเป็นจากอะไรกันแน่

แม้ลูกสาวจะวินิจฉัยตลกๆตามสไตลืว่าสาเหตุมาจากอายุที่แก่มากขึ้นนั้นจะถูกต้อง แต่ก็ต้องหาวิธีที่จะรักษาเพื่อที่จะเดินเหินทำงานทำการได้ตามปกติ หรือหากไม่ทำงานแล้วก็ใช่ว่าจะอยุ่นื่งๆเแยๆคงเแาตายก่อนป่วยตายแน่ๆ

ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ก็จริงแท้แน่นอน แต่ความที่มีโรคก้ได้ให้แง่คิดเรามากมาย อย่างครั้งนี้ ให้เรารู้จักระมัดระวังในการทำงาน ทำกิจกรรมใดๆให้รู้ว่าอายุหรือวัยเรามันไม่หนุ่มแน่นเหมือนเก่าแล้ว หรือพูดง่ายๆอย่างที่คนทั่วๆไปบอกว่าไม่เจียมสังขาร

ดังนั้นการตั้งสติ ระลึกถึงความไม่แน่นอนวันนี้ ให้รุ้ว่า เมื่อวานเป็นอย่างไร วันนี้เป็นอย่างไร

รู้สติแบบ...เจียมสังขาร...ก็แล้วกันนะเรา

......................

...น้องปอ คนซ้าย ....คนที่วินิจฉัยว่าอากาีปวดเข่าเกิดจากความแก่...

หมายเลขบันทึก: 595425เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2015 17:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 17:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐจริงๆครับ

Longanoid...longan seed Extract cream..ผลผลิตจากเมล็ดลำใย..ใช้ได้ผลดี..ค่ะลองใช้ดู..ถูนวดเข่าที่ปวด ค่ะ..ผลผลิตประเทศไทย..เห็นว่าได้รางวัลซ้ะด้วย..ได้ผลละก็..ไม่ต้องใช้เข่าเทียม..อิอิ แก้ขัด..

อายุขัยมากขึ้น ไม่ว่ายืน ไม่ว่านั่ง

สังขารพาลจะพัง ด้วยกำลัง...วัยชรา

นั่งก็โอย !...ลุกก็โอย ! เสียงวายโวย กันทั่วหน้า

นี่แหละ..สังขารา อนัตตา...ของคนเรา

......................................................................

ขอให้หายป่วยไวๆครับ

ภาพน้องปอกับเพื่อนน่ารักมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท