ทำบุญข้างสาก กับแม่ แล้วไปชมสวนกัน


บุญข้าวสาก

ศุกร์ที่ 25 กันยายน 2558

เวลา 17.30 น . น้องโทรมาว่าแม่น้ำตาลในเลือด 40 นอนอยู่ และดูเหนื่อยมาก

เราบอกน้องว่า..รีบชงนมและน้ำหวานให้แม่กินด่วน งดฉีดยาตอนเย็น

ก่อนนอนให้เจาะน้ำตาลดู ได้ 156 และให้กินนมก่อนนอน

.....

วันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2558

เราถือโอกาสไปนอนกับแม่ เราไปนอนคุยกับแม่

แม่บอกว่าเมื่อวานไปงานเกษียณครู จาก 9.00-14.00 น

กินโต๊ะจีนได้นิดหน่อย กลับมาเลยเหนื่อยมาก มานอน ข้าวเย็นไม่กิน ไม่หิว

ง่วงนอนอย่างเดียว เราเลยบอกแม่ว่า ไปร่วมงาน ไม่ควรไปนานเกินไป แม่อายุมากแล้ว


การที่น้ำตาลในเลือดต่ำมาก อาจเกิดภาวะช๊อคได้ บอกน้องเมื่อถึงเวลากิน ควรปลุกแม่มากิน

ถามเรื่องการนอนหลับ เห็นว่า นอนได้ สวดมนต์อิติปิโส 108 ครั้ง

มีช่วงนี้ ลองนั่งสมาธิดู แบบ พุทโธ

จากตีหนึ่ง ถึงตีสี่

สังเกตดูช่วงนี้ แม่อารมณ์ดี จำได้ดี แต่ยังเล่าเรื่องเดิมๆๆที่ไม่พอใจบางคนอยู่บ้าง

เราพยายามพาหันเห พูดเรื่องอื่นๆๆ

....

เช้าวันที่ 27 กันยายน 2558 ขึ้น 15 ค่ำ เดือนสิบ

เราตื่นมาตี 3 ครึ่ง เห็นแม่กับน้องพากันเตรียมทำอาหารไปวัด

เราไปวัดตอนเจ็ดโมง

แม่เวลาอยู่ที่วัดหน้าตาสดใส


ทำบุญข้างสาก เรานำไปวางไว้ที่บรรจุอัฐิของบรรพบุรุษของเรา เพื่อให้ผู้ที่ล่วงลับมารับเอาอาหารที่เราวางไว้และขอให้มารับส่วนกุศลที่เรานำมาอุทิศให้ด้วย

ข้าวสาก


จากนั้นเราก็ไปชมสวนแม่ น้ำในบึงใหญ่เต็ม

กระท่อมน้อยยังอยู่

ตั้งตระหง่าน รอคนกลับมาเยี่ยมเยือน


บัวแดงกำลังชูช่อ




เรื่อน้อยยังลอยคลออยู่ที่เดิม

เป็ดน้อยคงหายไปนานแล้ว

พวกเรายังคงวนเวียนกลับไปเยี่ยมเยือนทุกครั้งที่กลับไปหาแม่


แก้ว

27 กย 58


หมายเลขบันทึก: 595356เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2015 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2015 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุๆ

สวนร่มรื่นมากๆครับ

ทำบุญหาพ่อ แล้วกลับไปดูสถานที่พ่อเคยอยู่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท