เรียนรู้จักการเติม prefix และ suffix


แปลคร่าวๆจาก Vocabulary building ของเว็บไซต์ Using English for Academic Purposes (UEfAP.com) เป็นแหล่งเรียนรู้ภาษาอังกฤษสำหรับใช้ทางวิชาการที่ดีอีกแห่งหนึ่งค่ะ

Affixes and roots
การเติม affixes เข้าไปกับคำที่มีอยู่แล้ว (คำพื้นฐานหรือราก) เพื่อให้เกิดคำใหม่เป็นสิ่งที่พบบ่อยในภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ Prefixes เป็นส่วยที่ใส่หน้า root เช่น like - dislike ในขณะที่ suffixes เพิ่มเข้าไปหลัง root เช่น active - activate ส่วนใหญ่แล้ว prefixes จะไม่เปลี่ยน class ของคำที่เป็นฐานแต่ suffixes มักจะเปลี่ยน
prefixes ที่ใช้บ่อยมากที่สุดเพื่อสร้างคำใหม่ใน ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ คือ re-, dis-, over-,un-,mis-,out-
suffixes ที่ใช้บ่อยมากคือ -ise, -en,-ate,-(i)fy ที่ใช้มากที่สุดคือ -ise
มีตารางคำตัวอย่างของการเติม prefix หรือ suffix ให้ verb พร้อมทั้งแบบฝึกหัด ที่มีการใบ้ตัวอักษรขึ้นต้นให้ด้วยถ้าเรานึกไม่ออก และถ้าเราตอบไม่ได้จริงๆก็จะมีเฉลยให้ด้วย แต่ประโยคอาจจะค่อนข้างยากไปสักนิดสำหรับคนทั่วๆไปที่ไม่ค่อยได้อ่านอะไรที่เป็นภาษาอังกฤษ แต่ก็ถือว่าได้ฝึกเพิ่มเติมไปด้วยนอกจากเรื่องนี้
ส่วนคำนาม prefix ที่มักใช้คือ co- และ sub- ส่วน suffix ที่ใช้บ่อยคือ -tion, -ity,-er,-ness, -ism, -ment,-ant,-ship,-age, -ery คำที่บ่อยมากที่สุดเท่าที่พบมาก็คือ -tion
มีตารางคำตัวอย่างต่างๆของการเติม prefix ให้ noun รวมทั้งแบบฝึกหัดเช่นกัน
ตารางที่สี่ ห้าและหก เป็นตัวอย่างของคำนามที่เกิดจากการเติม prefix ให้กับ verb, noun หรือ adjective
ทุกตารางจะต่อด้วยแบบฝึกหัดประมาณ 10 ข้อ
ส่วนต่อไปเป็น Adjective ที่เกิดจากการเติม suffix อย่างเช่น -less, -ous หรือเติม prefix ที่ให้ความหมายด้านลบ เช่น un-, in- และ non- โดย suffix ที่มักใช้กันบ่อยก็คือ -al, -ent, -ive, -ous, -ful, -less
มีตารางของ adjective ที่เกิดจากการเติม suffix ให้กับ verb หรือ noun พร้อมแบบฝึกหัด และตารางคำ adjective ที่เกิดจากการเติม prefix แบบลบให้กับ adjective พร้อมแบบฝึกหัด
รวมทั้งมีตัวอย่างของคำที่มีทั้ง prefix และ suffix ในคำเดียวกัน ทั้งที่เป็น adjective และ คำนาม เช่น
Adjectives: uncomfortable, unavoidable, unimaginative, inactive, semi-circular
Nouns: disappointment, misinformation, reformulation
หัวข้อสุดท้ายเป็นเรื่อง การสร้างคำ (Word formation) ซึ่งบอกว่าในภาษาเขียนแบบเป็นทางการมักนิยมใช้คำนามมากกว่าคำกริยา มีตัวอย่างประโยคให้ดูด้วย จากคำที่มี prefix, suffix ทั้งหลาย

ถือว่าเขาสรุปมาให้ รวมทั้งมีตัวอย่างของคำที่ครอบคลุมมาก ถ้าหากใครอ่านหน้านี้ (จากต้นฉบับ) ได้ทั้งหมด และพยายามเรียนรู้ความหมายของแต่ละคำ รับรองว่าจะเชี่ยวชาญเรื่องนี้แน่นอนค่ะ

แบบฝึกหัดของเขาเป็นประโยคจริงๆจากเนื้อหานั้นๆเลย เรียกว่าค่อนข้างยาก แต่ถ้าทำความเข้าใจก็จะได้กำไรแถมไปเต็มๆจากการเรียนรู้รูปประโยคต่างๆที่เขานำมาใช้ในแบบฝึกหัด เรียกว่านานๆจะได้เห็นแบบฝึกหัดที่ยกประโยคยากๆแบบนี้มาให้อ่านกันค่ะ คงจะสำหรับเจ้าของภาษาจริงๆไม่ใช่คนใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองแบบพวกเรา แต่อย่างที่บอก นั่นคือกำไรถ้าเราพยายามเรียนรู้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 594761เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2015 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2015 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท