ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๘๙. วิ่งออกกำลังกายที่สวนอาภากรเกียรติวงศ์ จังหวัดชุมพร



ผมเคยเขียนบันทึกการไปเดินออกกำลังกายที่สวนนี้เมื่อเกือบสองปีก่อน ที่นี่ คราวนี้ไปนอนที่ โรงแรมเอเต้สองคืน คือคืนวันที่ ๓๑ กรกฎาคม และ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ แต่มีเวลาวิ่งออกกำลังเช้าเดียว เพราะเช้าวันกลับ (๒ สิงหาคม) เรากะออกเดินทางแต่เช้ามืด ให้ถึงกรุงเทพเร็วหน่อย เพื่อเลี่ยงรถติด จากคนกลับจากไปเที่ยววันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา ๔ วัน

เช้าวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๘ ผมรอให้ฟ้าสาง จึงขับรถออกจากโรงแรมเวลา ๖.๑๐ น. ไปยังสวน อาภากรเกียรติวงศ์ พอจอดรถเปิดประตูออกไปก็ได้รับคำทักทายเป็นเสียงเพลงจังหวะกระแทกกระทั้น พอจะเดาได้ว่าเป็นจังหวะของกลุ่มเต้นแอโรบิก

สวนอยู่ในสภาพที่ก่อสร้างสมบูรณ์แล้ว หลายปีก่อนผมเคยมาวิ่งตอนเช้ามืดกว่านี้ เป็นช่วงที่เพิ่ง ก่อสร้างสระน้ำ และมีฝนตกพรำๆ จึงแทบไม่มีคนเลย มาคราวนี้ครึกครื้นกว่าทุกคราวที่ผมไปวิ่ง คือมีกลุ่มเต้นแอโรบิก และมีคนมาวิ่งแบบเดียวกับผมราวๆ สิบคน คนส่วนใหญ่เขาไปวิ่งที่สนามฟุตบอลล์ ที่อยู่ติดกัน

บริเวณนี้กล่าวได้ว่าเป็น sports complex ของเทศบาลชุมพร ติดๆ กันมีสนามเทนนิสหลายสนาม และในสวนมีสนามแบต และสวนสุขภาพ มีที่ให้ห้อยโหน ยืดตัว วิ่งสลับทาง ฯลฯ

หากสวนสาธารณะได้รับการดูแลตัดหญ้าส่วนที่รก และดูแลต้นไม้ให้มากกว่านี้ ก็จะเป็นที่เชิดหน้า ชูตาของเทศบาล แต่สวนนี้ก็ตกอยู่ในการดูแลแบบวัฒนธรรมราชการ ที่ทะทมัดทะแมงเอาจริงเอาจังตอน ก่อสร้าง อ่อนแอด้านบำรุงรักษา กล่าวอย่างนี้อาจจะไม่ยุติธรรม สวนไม่ได้รกอย่างน่าตกใจนะครับ นับเป็นสวนสาธารณะที่สวย และสะอาดใช้ได้

ส่วนที่ผมหลงใหลคือระบบนิเวศน์บนลำต้นและคาคบของต้นจามจุรีใหญ่ที่อยู่ด้านหน้าของสวน แสงแดดยามเช้าช่วยให้ถ่ายรูประบบนิเวศน์นี้ได้สวย มีทั้งต้นกระแตไต่ไม้ และเกล็ดนาคราชที่กำลังสมบูรณ์ จากฝนที่ตกลงมาในช่วงสัปดาห์นี้

มีรูปต้นเกล็ดนาคราชที่โรงพยาบาลชุมพร ที่สวยงามมาก ที่ผมลงไว้ ที่นี่



ที่หน้าสวน ถ่ายตรงไปที่อนุสาวรีย์กรมหลวงชุมพรฯ


ท้องฟ้าที่สวยงามยามเช้า วันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๕๘


ลู่วิ่งยามเช้าของผม


สระน้ำให้ความรู้สุกสดชื่น


ต้นไทรงาม


ต้นจามจุรีที่หมายตา


ลำต้นเต็มไปด้วยต้นเกล็ดนาคราช


ทั้งต้น


มีทั้งเกล็ดนาคราชและกระแตไต่ไม้


ระบบนิเวศน์บนคาคบจามจุรี


กระแตไต่ไม้


เหมือนในฝัน


เกล็ดนาคราชและกระแตไต่ไม้


อะไรเอ่ย


เฉลย


ต้นเกล็กพญานาคอีกชนิดหนึ่ง

วิจารณ์ พานิช

๓๐ ก.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 594258เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2015 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2015 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ อ.

สุขภาพดีกับความสุขที่เรียบๆซึ่งหาได้ง่าย... หากพอเพียง

ไปชุมพรเดือนหน้านี้จะแวะไปที่นี่พาลูกไปวิ่งออกกำลังกายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท