๖๘๙. การพัฒนา


การพัฒนา

หากคนเรา เข้าใจและมีความเข้าใจในการเห็นผลประโยชน์

ส่วนรวมมากกว่าส่วนตนแล้ว...ฉันว่าคงจะดี...ไม่คำนึงถึง

อำนาจ...เงิน พรรคพวกตนเองมากเกินไปนัก ให้นึกถึงผลประโยชน์ส่วนรวม

ของประเทศชาติเป็นหลัก...จะทำการใดก็ให้คำนึงถึงในอนาคต

ว่าจะเกิดผลสิ่งใดขึ้นมาบ้าง...หากตัวเราได้กระทำลงไป...

อีกอย่าง...หากเห็นว่า ใครมีความสามารถ เก่งเรื่องใด เรื่องหนึ่ง

ควรใช้ความสามารถของคน ๆ นั้น มาช่วยในการบริหารจัดการ

อย่าคำนึงถึงว่า...เขาไม่ใช่พวกเรา เป็นพวกเขา...หากคิดแบบนี้

ก็จะทำให้ไม่เกิดการใช้ความรู้ ความสามารถจากคนจริง ๆ มาใช้

เพื่อให้เกิดการพัฒนา...ฉันเชื่อว่า...มนุษย์เราเกิดมาไม่มีใคร

เกิดมาที่สมบูรณ์แบบครบ ๑๐๐ % หรอก...มนุษย์เรามีดี มีเสีย

ในตัวเอง แม้แต่การวิเคราะห์ SWOT ในองค์กรก็เช่นเดียวกัน

ไม่มีองค์กรใด สมบูรณ์แบบหรอก...ขนาด SWOT ยังมีทั้งจุดแข็ง

และจุดอ่อนเลย...แล้วคนล่ะ มีหรือที่คนทุกคนจะมีแต่จุดแข็ง

ไม่มีจุดอ่อนให้เป็นรอยตำหนิได้...

ถึงเวลาหรือยัง? ที่สังคมไทยจะหันมาดูความรู้ ความสามารถ

จากคนที่คุณคิดว่าเป็นพวกของคนอื่น ไม่ใช่พวกของเรากันเสียที

เพราะสังคมไทยจะได้เกิดการพัฒนาอย่างแท้จริง...

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๓๐ สิงหาคม ๒๕๕๘



หมายเลขบันทึก: 594102เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2015 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2015 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ คุณมะเดื่อ ธรรมชาติสวยงามเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท