นิธิกานต์ 11


ฝึกใช้โปรแกรม Premier

วันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2549

          เริ่มอาทิตย์ที่สามของการฝึกงานที่สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์  ศิริราชพยาบาลแล้ว   ทุกอย่างราบรื่น   คล่องตัว   ปรับตัวได้แล้ว   วันนี้ตื่นตอน 6.30 น.  ขึ้นเรือ 7.50 น.   ถึงที่ทำงาน 8.15 น.   วันนี้ในตารางไม่มีรายชื่อไปถ่ายวิดีโอ   เลยได้นั่งทำงานอยู่ในห้อง   ตอนในนี้ดูคับแคบมากกว่าทุกวันเพราะกำลังปรับปรุงห้องใหม่   ข้าวของเลยเกะกะไม่เป็นที่   แต่ก็ยังพอมีที่ให้สำหรับได้นั่งทำงานกัน  

          วันนี้หนูฝึกใช้โปรแกรม Premier ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เอาไว้ใช้สำหรับตัดต่อภาพ   ตอนแรกในความคิดของหนูที่มีต่อการตัดต่อภาพนั้นถือว่าต้องยากมากแน่ๆ   แต่พอได้เรียนพื้นฐานของมันดูก็เริ่มเปลี่ยนความคิดใหม่ว่าถ้าลองฝึกใช้เรียนไปเรื่อยจนคล่อง   ก็ต้องตัดต่อได้บ้างแหละ   ผู้ที่เป็นคนสอนหนูในวันนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน   จิรอาจเองคะ   เพราะจิรอาจเขามีความรู้  และมีพื้นฐานที่ดีในการใช้โปรแกรม Premier อยู่แล้ว   วันนี้สิ่งที่จิรอาจสอนหนูก็คือ การทำ Title เรื่อง Title คือ ชื่อเรื่อง   ผู้จัดทำ   วันที่ เป็นต้น  ที่จะขึ้นอยู่ในส่วนเรื่องเมื่อได้เปิดงานที่ตัดต่อแล้วขึ้นมา   เป็นการแนะนำเกี่ยวข้อมูลที่อยู่ในแผ่นนั้นๆ   การทำ Title เรื่องนั้นจะประกอบด้วย

         1. โลโก้ของมหาวิทยาลัยมหิดล   หรือหน่วยงานที่ผลิตขึ้น

         2. ชื่อเรื่อง

         3. ผู้จัดทำ

         4. วันที่

          และอาจมีสิ่งอื่นเพิ่มเติมได้อีกแล้วแต่ผู้จัดทำต้องการให้มี

         ในการทำ Title นั้นจะทำดังนี้

          1. เริ่มเปิดงานใหม่ขึ้นมาโดยเมื่อเข้าไปที่โปรแกรมแล้วให้เลือก New Project หน้าต่างงานขึ้นมา  

          2. เลือก Title ขึ้นมา   แล้วพิมพ์ข้อความที่ละ Title ตกแต่งให้สวยงามตามความต้องการ

          3. Import ทั้งพื้นหลังและภาพที่เราต้องการใส่ลงไปในงานขึ้นมา

          4. นำภาพ   ข้อความ   พื้นหลัง   มาเรียงที่ Video 1 หรือ 2 หรือ 3 ก็ได้   แต่น่าจะเอาไว้ที่ 1

          5. ส่วนพื้นหลังให้วางไว้ใต้ข้อความ  ลากให้มีความยาวเท่ากับภาพหรือข้อความที่ได้เรียงเอาไว้แล้วเพื่อให้เกิดพื้นหลังที่ภาพทุกภาพ

          6. ในการตัดต่อภาพนั้นอาจใส่ลูกเล่นให้กับาภพที่ตัดต่อได้เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง   โดยมี Video Effect เอาไว้สร้างลูกเล่นให้กับภาพหรือข้อความ   Video Transistion เอาไว้ใส่ลูกเล่นระหว่างเพื่อให้ภาพเกิดความต่อเนื่องและดูกแปลกใหม่

          7. ส่วนการใส่เสียงนั้นให้ Import เสียงก่อนแล้วลากมาใส่ที่ Audio อาจตัดต่อเสียงก็ได้ถ้าเราต้องการ   การตัดต่อเสียงก็จะมีเครื่องมีในการตัดต่อ   แลกเสียงให้มีความยาวเท่ากับ Video ที่เราทำไว้

          8. หลังจากที่ตัดต่อภาพเสร็จแล้ว   ถ้าต้องการเห็นภาพที่เสร็จสมบูรณ์เป็นเรื่องราวนั้นให้ทำการ Redening ภาพ หรือกด Enter แล้วเริ่มเล่นภาพดู   ถ้าไม่ต่อเนื่องตามความต้องการ หรือเห็นว่ายังไม่ดีก็สามารถแก้ไขได้โดยให้ไปดับเบิลคลิกที่ภาพที่วางไว้แล้วแก้ไข

          หลังจากฝึกทำการตัดต่อนั้นในช่วงบ่าย   บังเอิญที่มีงานทำ Title เข้ามา 1 งานพอดี   จึงเป็นโอกาสที่หนูจะได้ลองทำดู   โดยที่จิรอาจจะช่วยทำ และให้คำแนะนำอยู่ข้างๆ   เมื่อทำเสร็จก็ทำการบันทึกลงแผ่นดีวีดี  ดังนี้

          1. ต่อเครื่องเล่นดีวีดีดับคอมพิวเตอร์   และทีวี   เช็คภาพ  และเสียงให้พร้อม

          2. เลื่อนปุ่มเล่นไปที่จุดเริ่มต้น   ทำการเล่นงานของเราที่ได้ทำไว้   พร้อมกับกดปุ่ม Rec ที่เครื่องเล่นดีวีดี  

          3. เมื่อเล่นจบแล้วให้กดปุ่ม Stop Rec แล้วลองเปิดเล่นดูว่าบันทึกได้หรือไม่   เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

          การเรียนรู้โปรแกรม Premier ในวันนี้ได้ความรู้เป็นอย่างมากจากที่ไม่เคยรู้  และใช้โปรแกรมนี้   ในตอนนี้ก็มีพื้นฐานในโปรแกรมบ้างแล้ว   และจะเรียนรู้และพัฒนาให้ก้าวหน้ามากขึ้นต่อไปเรื่อยๆ   จิรอาจสามารถสอนให้หนูเข้าใจได้   ถึงแม้จะเข้าใจช้าไปบ้าง   แต่หนูก็จะตั้งใจและพยายามต่อไปคะ

                                                                        นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                                                       โรงพยาบาลศิริราช

หมายเลขบันทึก: 59403เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เปลี่ยนชื่อใหม่เพราะเชียวนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท