"มองทุกเรื่องให้กระจ่าง" ... (มนุษยสัมพันธ์ที่ไม่ควรละเว้น...เล่ห์เหลี่ยมสร้างให้คุณเป็นคนที่ใคร ๆ ต้องยอมรับ : เลรามัญ)


จากบทความ "๒๐ เคล็ดลับสร้างให้คุณเป็นที่ยอมรับในสังคม"


๑๐. มองทุกเรื่องให้กระจ่าง


คนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีจะไม่เป็นคนที่คิดถือโทษโกรธในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อมองข้ามการกระทำที่ผิดพลาดของคนอื่น และพร้อมที่จะให้อภัยในความผิดพลาดถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่

การทำเช่นนั้นจะทำให้เรามองข้ามเรื่องที่ไม่สำคัญไปยังจุดมุ่งหมาย คือ การอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมอย่างมีความสุข โดยเห็นความผิดพลาดของคนอื่นเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไม่สำคัญไปกว่ามิตรภาพระหว่างกันไปได้

เมื่อความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคนเป็นเรื่องเล็กน้อย เขาก็จะมองเรื่องต่าง ๆ อย่างเข้าใจดี ไม่คอยจับผิด หรือกล่าวโทษเมื่อเกิดความผิดพลาด กลายเป็นเรื่องสนุกที่ทุกคนมีโอกาสผิดพลาดได้ มองให้เห็นถึงเหตุของความผิดพลาดเพื่อหาแนวทางแก้ไขหรือป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนั้นอีกในครั้งต่อ ๆ ไป คือ การมองเรื่องต่าง ๆ ให้เห็นกระจ่างเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน อันนำมาเป็นผลสำเร็จที่ทำให้เราอยู่ในสังคมด้วยกันได้ดี


............................................................................................................................


"การให้อภัย" เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ความสัมพันธ์มันเดินต่อไปได้ หรือ หยุดอยู่แค่นี้

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...


............................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...

เลรามัญ. มนุษยสัมพันธ์ที่ไม่ควรละเว้น...เล่ห์เหลี่ยมสร้างให้คุณเป็นคนที่ใคร ๆ ต้องยอมรับ.
กรุงเทพฯ : Good Choice Publishing, ๒๕๕๕.

หมายเลขบันทึก: 593852เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2015 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2015 23:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆค่ะ

ให้อภัย ชวนไตร่ตรอง

มองจุดดีๆซึ่งกันและกัน สัมพันธภาพราบรื่น

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท