เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 17-21 สิงหาคม 2558


22. สิงหาคม. 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม. 2558. ความคิดเดิมตั้งใจจะไปประชุม คณะทำงานพิจารณา MOU กับธนาคารออมสิน แต่ถามพรรคพวกดูไม่มีใครจำได้ และหากมีประชุมจริงก็คงอยู่ประชุมได้แค่ 10.00 น. จึงต้ดสินใจเข้าสำนักงานหลังไหว้หลวงปู่ ซึ่งเป็นปกติวิสัยในวันจันทร์และหากจะต้องเดินทางก็ต้องกราบขอพรจากท่านให้มีความปลอดภัย นั่งทำงานเอกสารจน 10.00 น. เดินทางไปสนามบินดอนเมืองโดยให้จำลองไปส่ง เลขานุการคณะกรรมการประเมินจาก สำนักงาน กคศ. จองตั๋วไทยสไมล์แอร์ไว้ให้ ถือเป็นปฐมฤกษ์สำหรับสายการบินนี้ของผม ขึ้นเครื่องประตูที่ 32 คนโหรงเหรง บริการดีกว่านกแอร์นิดหน่อยแต่ขับซิ่งไปหน่อย พอใกล้จะถึงสนามบินเชียงใหม่เขาประกาศว่าสนามบินไม่ว่าง VIP ใช้อยู่ เครื่องวนรอรันเวย์ว่างเกือบ 15 นาทีอึดอัดทรมานใจกว่าตอนบินมาจากกรุงเทพฯ สภาพอากาศไม่ดีหรือน้กบินไม่ดีก็ไม่ทราบ รู้แต่ว่าเครื่องลงไม่ค่อยนิ่ม

หลังรับกระเป๋าที่สายพานออกมาเจอทีมงานมารับไปขึ้นรถ มีอดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ท่านเฉลียว อยู่สีมารักษ์ ที่ปรึกษา สพฐ. คุณพิธาน. พื้นทอง และเลขานุการจากสำนักงาน ก.ค.ศ.ร่วมทีมงานครั้งนี้ รถตู้จาก สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 มารับเพื่อเดินทางไปอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งสำนักงาน เพื่อประเมินวิทยฐานะเชี่ยวชาญ นายทวนทอง. ศรีสวัสดิ์ ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต 3 ซึ่งส่งผลงานตอนเป็นรอง ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2

ถนนเส้นนี้ผ่านตัวอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่หลายอำเภอ จนเข้าเขตภูเขา เส้นทางคดเคี้ยวเหมือนเส้นทางสายชุมพร-ระนอง หรือ ทองผาภูมิ-สังขละบุรี ใช้เวลา 4 ชั่วโมง ก็ถึงอำเภอแม่สะเรียง เป็นเมืองเงียบ ๆ เรียบร้อย มีเสน่ห์ในตัวเอง อยากชมตัวเมืองให้ทั่วแต่เย็นเกินไป ห้องอาหารอินทิรา ถูกเลือกสำหรับอาหารเย็น เห็ดโคนที่จอดรถซื้อริมทาง ก.ก.ละ 100 บาท ถูกปรุงเป็นอาหารเลิศรสในมื้อนี้ มี ผอ.สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 และเจ้าหน้าที่มาสมทบเป็นโต๊ะยาว. อิ่มแล้วเข้าพักที่โรงแรม River House Resort. เขาบอกว่ามีแม่น้ำยวมอยู่ด้านหลังโรงแรม มืดแล้วมองไม่เห็น สถานที่ทางภาคเหนือที่มีคำว่าแม่นำหน้าถามแล้วได้ความว่าหมายถึงแม่น้ำลำคลองนั่นเอง

วันอังคารที่ 18. สิงหาคม. 2558. ตื่นตี 4 ตามปกติ แต่วันนี้ตั้งใจจะเดินไปเที่ยวตลาดแม่สะเรียงยามเช้าตรู่ จึงแต่งตัวเสร็จตั้งแต่ตี 5 ลงไปข้างล่าง ถนนหนทางมีไฟฟ้าสว่างไสว มีรถวิ่งไปมาบ้างแล้ว. เดินตามถนนไปทางขวามือของโรงแรม ประมาณ 300 เมตรก็ถึงตลาด พ่อค้าแม่ค้ากำลังขึ้นลงของกันชุลมุน มีผักพื้นบ้านหลายชนิดที่ดูแปลกตาไป แต่เหมือนกันคือทุกอย่างราคาถูก ซื้อมะนาว 10 บาทได้มาถุงใหญ่ประมาณ 20 ลูก แม่ค้าบอกว่าที่บ้านเยอะ. ข้าวเหนียวกับกลอยสังขยา ห่อละ 10 บาท. สนใจปลาตะแพนสาละวินรมควันกิโลละ 200 บาท แต่จนปัญญาที่จะนำกลับ. ได้แต่มอง ๆ ได้มะนาวแล้วก็เดินกลับที่พักคั้นดื่มกับโซดา ตามที่เขาโฆษณา ดูแล้วไม่มีพิษภัยอะไรก็กินกันดู สว่างแล้วออกไปดูหลังห้องพักเขาทำระเบียงยื่นออกไปเห็นแม่น้ำยวมหลังโรงแรมตามที่เขาบอกเมื่อคืน น้ำสีอิฐไม่ใสเหมือนทั่วไปแปลว่าเป็นช่วงน้ำหลากนำดินโคลนลงมาด้วย. ลงไปทานอาหารเช้าด้านล่าง แขกไม่มากเขาจัดให้เป็นชุด อิ่มแล้วขนของใส่รถเดินทางไป สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 สำนักงานเป็นอาคารไม้ 2 หลัง มีห้องประชุมอยู่ด้านหลัง. เห็นสำนักงานเขาแล้วลำบากกว่าเรามากนัก เราน่าจะมีกำลังใจในการทำงานสูง การประเมินมีทั้งนิทรรศการของเขตและ รร. นำเสนอ PPT มีเจ้าหน้าที่มาบอกเล่าให้ฟัง เราสงสัยก็ซักถาม ไปดูหลักฐาน จน 11 นาฬิกา ผมประเมินและให้คะแนนเสร็จ ขออนุญาตเดินทางกลับก่อน มีรถของ สพป.เชียงใหม่ เขต 3 ไปส่ง แวะทานข้าวกลางวันประมาณ 14 น. ที่ร้านอาหารพื้นเมืองที่อำเภอจอมทอง. ถึงสนามบินเชียงใหม่ 15 นาฬิกาพอดี นกแอร์ออกตรงเวลา 16.15 น. พาตรงไปยังสนามบินนานาชาติอุดรธานี ใช้เวลาบิน 1 ชั่วโมง ถึงสนามบินอุดรธานีเวลา 17 นาฬิกา ไม่ได้ให้ใครมารับเป็นความตั้งใจจะเดินทางโดยรถสาธารณะ แค่ออกมาพ้นประตูอาคาร แท็กซี่ก็เข้ามาเสนอราคา 200 บาท เลยตกลงให้ไปส่งที่สถานีขนส่ง คิวรถตู้ ทันเที่ยว 18 นาฬิกา ค่าโดยสาร 84 บาท ระยะทาง 100 กว่ากิโลเมตร เขาจอดรับส่งผู้โดยสารตลอดเส้นทาง ถึงขอนแก่น 20 นาฬิกา ลงรถที่สถานีขนส่งต้องเรียกแท็กซี่ไปส่งโรงแรมเจริญธานีคิดค่าโดยสาร 100 บาท ห้องพักอยู่ชั้น 14 ลงไปทานข้าวที่ห้องอาหารชั้นล่าง วันนี้เดินทางทรหดมาก เป็นการเตรียมพร้อมจะเป็นราษฎร 100%ในอีกไม่นาน

วันพุธที่ 19. สิงหาคม. 2558. ตื่นตี 4 ตามปกติ นั่งเตรียมทบทวนเรื่องที่จะบรรยายวันนี้ ตามกำหนดเดิมผมบรรยายเช้า. สำหรับจุดนี้ท่านชูชาติ ทรัพย์มาก ขอเปลี่ยนเวลามาเช้าผมต้องบรรยายบ่าย จึงต้องเปลี่ยนเที่ยวบินกลับ 17.55 น. ก่อน 07.00 น. พี่ต๋อย พร้อมสามีมารับไปทานไข่กะทะ พี่ต๋อยกับผมเป็น นปส.53 แต่ท่านเกษียณแล้วเดิมเป็นป้องกันสาธารณภัยจังหวัดของแก่น ส่วนสามีอดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชมงคลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 20 สิงหาคม 2558 ทั้งสองกำลังจะเดินทางท่องเที่ยวไปประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียยังมีน้ำใจมาต้อนรับ.

กลับโรงแรมมาฟังท่านชูชาติ ทรัพย์มาก บรรยาย แม้จะเกษียณไปหลายปี แต่ยังแข็งแรงและชัดเจน ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา. บ่ายทีมงานกฎหมายปกครอง. คุณประมวล. เรืองศรี ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล สพป.อุทัยธานี เขต 1 และคุณระพีพรรณ. รุจิระเศรษฐ์ ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคล สพป.สิงห์บุรี เริ่มบรรยายและให้ทำกิจกรรมตั้งแต่บ่ายโมง จนถึง 16 นาฬิกา ผมเดินทางไปสนามบินขอนแก่น โดยสายการบินไทยสไมล์ กลับกรุงเทพฯ มาลงที่ดอนเมืองประมาณ 1 ทุ่ม ท่านรองฯ สมบัติ จันทร์มีชัย หมู ภา และจำลองมารับเพื่อเดินทางต่อไปจันทบุรี เพราะมีโครงการอบรมพัฒนาการเสริมสร้างศักยภาพข้าราชการและลูกจ้างใน สพป.ปทุมธานี เขต 1 ระหว่าง 19-21 สิงหาคม. 2558. ณ โรงแรมนิวทราเวลบีช หาดเจ้าหลาว. มาแวะทานอาหารเย็นที่สถานีบริการทางหลวงมอเตอร์เวย์ จากนั้นหลับ ๆตื่น ๆ มีฝนตกตลอดทาง โรงแรมอยู่ลีกเข้าไปจากถนนสุขุมวิท ประมาณ 30 กม ถึงประมาณ เที่ยงคืน

วันพฤหัสบดีที่ 20. สิงหาคม. 2558. ตื่นเช้ามาดูทะเล. น้ำลงไปไกลจากริมหาด มีชาวประมงเดินอยู่ลิบๆ ชายหาดเป็นทรายขี้เป็ด ลงเล่นน้ำไม่ได้

อาหารเช้าเป็นบุฟเฟ่ทานข้าวต้มหมู ขนมครก กาแฟ แล้วไปเปิดการอบรมที่ห้องประชุมชั้น 3 วันนี้เราได้วิทยากรมืออาชีพที่สรรหาเป็นพิเศษ จะนำทำกิจกรรมกลุ่มทั้งวัน เขามีกลวิธีให้กลุ่มทำงานร่วมกัน อย่างสนุกสนานแต่ได้งาน. เป็นงานที่เสริมสร้างกระบวนการกลุ่ม. มีการเสริมแรง ผมนั่งสังเกตการณ์ตั้งแต่เช้าจนจบรายการ มอบรางวัลแล้วกล่าวปิด เย็นออกไปดูตลาดนัดพื้นบ้าน มีผักผลไม้และอาหารทะเลทั้งกุ้งหอยปูปลาขาย. ราคาถูกกว่าปริมณฑล ซื้อปลาเค็มแล้วจ้างเขาทอดเป็นอาหารมื้อเย็น. เย็นนี้มีงานแสดงมุทิตาจิตให้กับผู้จะเกษียณอายุราชการในสำนักงานเขต และเลี้ยงสังสรรค์จน 4 ทุ่ม จึงพักผ่อน

วันศุกร์ที่ 21. สิงหาคม. 2558. ตื่นเช้าจัดกระเป๋าเดินทางกลับ ลงมาทานอาหารเช้า จากนั้นไปจุดชมวิวเนินนางพญา เป็นเนินสูงมองเห็นทะเลอ่าวไทยสวยงาม นักท่องเที่ยวจะมาถ่ายภาพกันจุดนี้ จากนั้นเดินทางไปชมการแสดงปลาโลมาที่โอเชี่ยนเวิร์ล อำเภอแหลมสิงห์ มีผู้ชมเป็นหมู่คณะมา 3 ทีม คือพวกเรา ชาวเชียงใหม่และอบต.ในจังหวัดจันทบุรี การแสดงน่าชมเพราะเป็นปลาแสนรู้ เหมาะสำหรับเด็กๆ เที่ยงพวกเราทานอาหารที่ร้านอาหารของโอเชี่ยนเวิร์ล

จากนั้นผมเดินทางกลับก่อนเพราะเย็นมีงานเลี้ยงเกษียณเพื่อนร่วมชั้นมัธยมศึกษา เป็นนายตำรวจที่จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามพราน.วิถีชีวิตเขาโลดโผนมาก ยากที่ใครจะเลียนแบบ เจอรถติดบนทางด่วนทำให้การเดินทางล่าช้ากว่าที่คาดเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แม้เหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง แต่พอเจอเพื่อนฝูงก็หายเป็นปลิดทิ้ง แต่ก็ขอตัวกลับเพียง 4 ทุ่ม เพราะล้ามาทั้งวัน สัปดาห์นี้เป็นการเดินทางที่ต่อเนื่อง ไปด้วยใจแม้ร่างกายจะย่ำแย่เต็มที ดูตารางแล้วจะต้องเป็นอย่างนี้ไปจนสิ้นเดือนกันยายน 2558

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 593806เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2015 05:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2015 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท