กายวิภาคดวงเมืองอเมริกา ตอน2)


"ประเทศเกิดใหม่ภายใต้รัศมีแห่งราศีธนู"

ถ้าคำนวณตามคัมภีร์สุริยยาตร์ของไทย โดยเวบพยากรณ์และเทียบตำแหน่งดาวใหญ่กับของดวงเมืองกรุงเทพมหานคร พระอาทิตย์ย้ายเข้าราศีเมษไม่กี่วัน พฤหัสเริ่มเข้าราศีพฤษภ เมษายนปี 1775 แพทริออทมิลิเตียเปิดฉากสงครามสู้รบกับจักรวรรดิบริเตนที่เลซิงตันและคอนคอร์ด สงครามปลดปล่อยอิสรภาพดำเนินไปยาวนานถึง 7 ปี จนพฤหัสโคจรมากุมกับพระเสาร์ในราศีธนูเรือนเกษตรของตนเองในปี 1782 สันติภาพจึงปรากฏ....ตรงกับปีที่สร้างกรุงเทพมหานครพอดี

และในวันที่ประกาศเอกราชท่ามกลางสงครามนั้น ดาวหลายดวงรวมกลุ่มกันอยู่ในราศีมิถุนคืออาทิตย์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เกตุไทย ส่วนราหูอยู่ในปลายราศีกรกฎ เสาร์ในปลายราศีกันย์ มฤตยูในราศีพฤษภและพระจันทร์ในราศีมกรซึ่งกำลังเคลื่อนเข้าราศีกุมภ์ในช่วงเย็นย่ำ ดาวของโหราศาสตร์ไทยนิรายนะจะเดินช้ากว่าของสากลสายนะหลายองศา

พระอาทิตย์ที่เมืองฟิลาเดลเฟียช่วงเดือนนี้ขึ้นก่อนอุบลราชธานีไม่กี่นาทีและนานถึงสองทุ่มกว่าจึงจะตกดิน ถ้าให้ลัคนาฤกษ์อยู่ในราศีมิถุนจะมีเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงประมาณตีห้าถึงหกโมงเช้า และมีโอกาสอยู่ในวันพุธมากกว่าวันพฤหัส แต่ถ้าลัคนาฤกษ์เป็นธนูจะอยู่ในช่วงหกโมงเย็นถึงสองทุ่ม

ถ้ามองลักษณะของคนราศีมิถุนโดยทั่วๆไป:

....”คนคู่หรือฝาแฝด หมายถึง การมีสองหน้า การเปลี่ยนแปลง บุคลิก 2 อย่างในตัวคนเดียว ธาตุลม คล่องแคล่ว หน้าตาอ่อนกว่าวัย จิตใจไม่อยู่สุข ช่างพูดช่างคุย มีเชาว์ปัญญา มีความรู้สึกไว ปรับตัวเก่ง ตื่นตัวอยู่เสมอ รักสนุก เปลี่ยนใจง่าย ลังเล ไม่มีความอดทน เกลียดการวางแผนล่วงหน้า จิตใจกว้างขวาง รับฟังความต้องการของผู้อื่น สงสารเพื่อนมนุษย์ ขี้กังวล คิดซับซ้อนจนยุ่งเหยิง เวลาโกรธจะระงับอารมณ์ไม่อยู่ เงินไม่มีอิทธิพลต่อชีวิต แม้จะควักง่าย แต่ก็เคร่งครัดกับเรื่องผลประโยชน์ มีความชำนาญในงานฝีมือ มักมาไม่ตรงตามเวลานัด เพราะมัวแต่สนใจกับเหตุการณ์รอบข้าง”.....บางส่วนจากเวบพยากรณ์

และคนราศีธนูจะมีลักษณะแบบนี้:

.....”เป็นนักบุญแห่งจักรราศี ใจกว้าง ซื่อสัตย์ เคร่งศาสนาและกิจกรรม มีจิตวิญญานลึกซึ้ง รับความรู้สึกได้ไว มองอนาคตได้ชัดเจน รู้จักปรับตัวให้เข้ากับกาลเทศะ ร่าเริง มองโลกในแง่ดี เป็นนักคิดนักฝันโดยธรรมชาติ เจ้าอุดมคติ เป็นนักปรัชญา มีความคิดสร้างสรรค์ มีความทะเยอทะยานที่จะก้าวไปสู่สิ่งที่ดีกว่าสูงกว่า มีความอุตสาหะ มุ่งมั่น เป็นคนตรงไปตรงมา มีบุคลิกสองแบบอยู่ในตัวเองคล้ายกับชาวเมถุน ไม่ยึดมั่นถือมั่น แบบแผนชีวิตค่อนข้างเป็นอิสระ กินอยู่ง่าย แข็งแรง กระฉับกระเฉง ชอบใช้ชีวิตกลางแจ้ง ชอบการผจญภัย เป็นนักต่อรอง เป็นนักพนันตัวยง หัวรั้น แต่ใจอ่อน อ่อนไหวต่อสิ่งเร้า เปลี่ยนแปลงง่าย หงุดหงิดง่าย ชาวธนูชอบใช้มือประกอบการเจรจา หัวเราะเสียงดังไม่ปิดปาก”.....บางส่วนจากเวบพยากรณ์

ถึงดวงเมืองและดวงคนจะไม่เหมือนกันแต่พื้นฐานร่วมบางอย่างคงไม่หนี ในกรณีอเมริกาโดยส่วนตัวให้น้ำหนักไปทางราศีธนูเทพแห่งไฟสงครามมากกว่าราศีมิถุนเทพแห่งการเจรจา นั่นคงเพราะอเมริกาเกิดในท่ามกลางสงครามที่ยังไม่รู้แพ้รู้ชนะ ไม่กี่อาทิตย์หลังวันประกาศอิสรภาพอังกฤษที่พร้อมทั้งกำลังพลอาวุธและเงินทุนก็ระดมทัพใหญ่บุกยึดนิวยอร์คได้และเริ่มรุกไล่กำลังพลของจอร์จ วอชิงตันลงมาทางใต้ และใช้เมืองนิวยอร์คเป็นฐานปฏิบัติการใหญ่จนสิ้นสงคราม

จุดกำเนิดของลัคนาน่าจะเลยหกโมงครึ่งไปแล้ว พระจันทร์เคลื่อนเข้าราศีกุมภ์ ลัคนาฤกษ์อยู่ในนวางค์แรกของราศีธนูหรือนวางค์อังคาร ซึ่งสอดคล้องกับในวิกิพีเดียระบุว่าหลังตัวแทนทุกรัฐอาณานิคมเห็นชอบ (ยกเว้นตัวแทนจากนิวยอร์คที่ยังไม่ได้รับมอบอำนาจให้โหวตเห็นชอบ) โธมัส เจฟเฟอร์สันนำไปพิมพ์ที่โรงพิมพ์ของดัลลัพซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่กี่ช่วงตึกในคืนวันนั้น....เข้าใจว่าเอกสารสำคัญแบบนี้คงต้องจัดพิมพ์แทบจะทันทีหลังจากสภาคองเกรสเห็นชอบและประธานลงนามแล้ว

ราศีธนูนักต่อสู้ผู้มากไหวพริบปลายธาตุไฟทวิภาวะ เป็นราศีที่เก้าของดวงโลกเรือนศุภในความหมายของผู้ใหญ่ ผู้คุ้มครอง กฎหมายเป็นใหญ่ ที่คุ้มภัย ถิ่นที่อยู่ไกล ดาวพฤหัสหน้าที่ตนุลัคน์ไปลอยอยู่กลางราศีมิถุนอย่างเปิดเผย พร้อมหน้าพร้อมตากับบรรดามิตรสหายภายใต้อิทธิพลของถิ่นคนคู่ผู้รักสนุกที่เข้มแข็ง ส่งเสริมจนได้เป็นประธานใหญ่ในหมู่ประชาชาติผู้มีลูกเล่นแพรวพราวคอยเป็นผู้ประสานและจัดการผลประโยชน์ต่างๆ และทั้งหมดส่งแรงกลับมายังบ้านเกิดที่ลัคนา หรืออีกนัยยะภายใต้อัมเบรลล่าใหญ่....united states

ถึงอย่างนั้นความเป็นทวิภาวะของราศีก็ยังเข้มข้นแบบธาตุไฟไม่ยอมสยบง่ายๆเมื่อพร้อมก็เข้าเผาผลาญคู่ต่อสู้ให้วอดวายและก้าวข้ามไปข้างหน้า บรรยากาศนั้นแสดงออกอย่างชัดเจนตั้งแต่เรื่องความแตกต่างในความคิดระหว่างรัฐอิสระและรัฐกลาง การต่อสู้ในการร่างรัฐธรรมนูญ การต่อสู้เรื่องทาสจนถึงสงครามกลางเมืองและการต่อสู้แบบระบบสองพรรคในปัจจุบัน

ตนุเศษศูนย์กลางทางจิตวิญญาณคือพระเสาร์ชื่นชอบในความมีอำนาจเป็นพิเศษ ดาวเสาร์ลอยเดี่ยวในราศีกันย์เรือนกัมมะแฝงพลังถึงเรือนปัตนิที่มิถุน กิจการของตัวเองจึงมักยุ่งเกี่ยวกับการใช้อำนาจกับคนภายนอก รัฐต่างๆ หรือต่างประเทศ เป็นอำนาจที่เจือไปด้วยการวางแผนปฏิบัติการลับและสงครามที่ไม่ตรงไปตรงมามักมีฮิดเด้นอาเจนด้าตามติดซึ่งเป็นผลให้โลกต้องวุ่นวายเสมอๆ ในความหมายของอำนาจเสาร์ในเรือนอริของดวงโลก

จันทร์ประชาชนในราศีกุมภ์ซึ่งมีที่มาจากต่างถิ่นแดนไกลต่างขวนขวายหวังที่จะประสบความสำเร็จได้ขุดทองในแผ่นดินที่เปิดโอกาสนี้กันทั้งนั้น แต่ประชาชนของชาติในความหมายของฟาวดิ้งฟาเธอร์อย่าง โธมัส เจฟเฟอร์สัน ในวลีที่ยิ่งใหญ่ของเขาและชาวลิเบอรัล "all men are created equal” ดังปรากฏในคำแถลงการณ์ประกาศอิสรภาพ อาจหมายถึงเฉพาะคนขาวหรืออย่างน้อยคงไม่ได้นับรวมบรรดาทาสเป็นร้อยๆที่อยู่ในความครอบครอง

ทาสทัสยุผู้อยู่ในความมืดหรืออีกความหมายของราหูจึงไปปรากฏในเรือนมรณะ ผู้ถูกทอดทิ้งไม่มีใครสนใจในความเท่าเทียมไปมากกว่าแรงงาน หากวลีก้องโลกนั้นคงทำหน้าที่ราศีของประชาชนจันทร์กรกฎ 84 ปีให้หลังราหูเดินหลายรอบจนทับจุดลัคนาเมือง ลินคอล์นทนายความของคนยากได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดี สงครามกลางเมืองระหว่าง 23 รัฐเหนือและ 7 รัฐใต้ในเรื่องทาสทัสยุจึงหนีไม่พ้นทางวิบาก ถ้าราหูหมายถึงคนต่างชาติก็คงเป็นศัตรูภายนอกจากดินแดนตะวันออกก็เป็นได้

หากลัคนาฤกษ์เป็นมิถุน บางอย่างที่เป็นอัตลักษณ์ของราศีต้องมีให้เห็นบ้างเช่น รักสนุกเป็นนิสัย ชอบเข้าสังคมสานสัมพันธ์ ชอบการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เอาแน่นอนไม่ได้ ไม่ชอบเป็นผู้นำ ไม่ชอบปะทะขัดแย้งกับใครต่อใคร ชอบการประนีประนอม และเป็นสหัชชะของดวงโลกหมายถึงการรวมกลุ่มกันหลวมๆ

ตนุลัคน์เป็นดาวพุธและตนุเศษคืออาทิตย์ กุมลัคนาร่วมกับอังคาร พฤหัส ศุกร์และเกตุไทย จึงน่าจะเป็นชาติที่รักในเกียรติของการทูตมากกว่ารักในอำนาจแห่งสงคราม และยังหมายถึงการรวมกลุ่มจากต่างคนต่างถิ่นมากเป็นพิเศษ มีความเหมาะกับการเป็นสหประชาชาติมากกว่ารัฐแบบอเมริกา

ราหูในเรือนกดุมภะราศีกรกฎอาจหมายถึงคนต่างชาติหรือเสรีชนคนเริงเมืองหรือคนผิวสีทาสทัสยุที่ต่ำต้อยเป็นผู้นำประเทศ และยังอาจหมายถึงประชาชนมักวุ่นวายอยู่กับการหาเงินและค่าใช้จ่าย หรือหมายถึงรายได้เข้าประเทศจากของมายาชวนลุ่มหลง เสาร์ในราศีกันย์เรือนพันธุประชาชนและอริดวงโลกคงหมายถึงอำนาจของประชาชนมักแตกแยกและขัดแย้งเพราะอิทธิพลดาวรวมกลุ่มกันมากหน้า ส่วนจันทร์ประชาชนยังคงอยู่ในราศีมกรเรือนมรณะและกัมมะของดวงโลกประชาชนคงต้องทำงานอย่างหนักสู้กับค่าครองชีพ

ก็เข้าท่าดีเหมือนกันอเมริกันในแบบนี้ จะได้ไม่ต้องวุ่นวายมากนักกับเรื่องภายนอกเพราะมัวหัวหมุนหมกมุ่นแต่เรื่องภายใน และประชาธิปไตยคงเบ่งบานมากกว่านี้อาจเป็นแบบอินเดียก็ได้ใครจะรู้ ได้ทาสทัสยุหรือฮิปปี้บุปผาชนมาเป็นผู้นำควรค่าแก่การยกย่องเชิดชู หรือว่าจริงๆก็ดำเนินไปในแนวนี้มาบ้างแล้วตั้งแต่ลินคอล์นจนถึงเคเนดี้และโอบาม่า หากสองคนแรกไม่อาจฝืนกระแสแห่งเงาอำนาจที่แฝงตัวมาทุกรัฐบาลภายใต้กลิ่นสงครามของราศีธนู.....ตนุลัคน์ถึงอย่างไรก็ยังต้องว่ายวนอยู่ในกระแสใหญ่ของลัคนา

จันทบุรี 15 กรกฎาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 593113เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท