Patient Experience to Meta R2R


Patient Experience to Meta R2R

เมื่อคืนลองค้นหา คลิปวีทีอาร์ต่างๆ ไปเจอ "จากวันสู่วันนี้ R2R ประเทศไทย" เมื่อ ๕ ปีก่อน ปิ๊งขึ้นมาทันทีเลยว่านี่ไง "Patient Experience to Research" เป็นเรื่องที่คุณชลภัสสรณ์ จาก ICU ศัลยกรรม โรงพยาบาลยโสธร มีความสงสัยและอยากศึกษาอย่างลึกซึ้งลงไปถึงเรื่อง "ความรู้สึของผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจ"

เรื่องนี้มีแรงบันดาลใจจากคุณพ่อของคุณชลภัสสรณ์ได้ดูแลคุณพ่อที่ป่วนหนักในตอนนั้น จำได้ว่าเธอเคยว่า เมื่อก่อนไม่เคยคิดและคิดว่า ผู้ป่วยที่ใส่ท่อและได้ถูกดูดเสมหะ ก็คงทรมานแต่เธอไม่หยุดคำตอบเพียงเท่านี้จึงได้ลงมือเก็บข้อมูลจากผู้ป่วยที่เพิ่งถอดท่อช่วยหายใจออก

จากข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึก นับเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเรื่องแรกของคุณชลภัสสรณ์ และนำมาสู่การทำ R2R ตามมาอีกหลายเรื่อง อาทิเช่น

"การพัฒนานวัตกรรมหมอนขิดช่วยประคับประคองแผลผ่าตัดขณะผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจได้รับการดูดเสมหะ"

"กระดานสื่อสารเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยขณะที่ใส่ท่อช่วยหายใจ"

และอีกมากมายหลายเรื่อง R2R ที่งดงามของทีม ICU ศัลยกรรม...

และล่าสุดน้องเคหรือคุณเนตรชนกซึ่งเป็นหนึ่งในทีมก็ได้ก้าวออกมาเชื่อมโยงกับ PCT ศัลยกรรมร่วมกันทำ R2R ที่นำไปสู่การพัฒนาแนวทางการเยี่ยมผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่พลาดการถูกเยี่ยมในกรณีที่หมอ set ผ่าตัดแบบเร่งด่วนหรือในวันหยุด"

รวมไปถึง...เรื่องมิติทางจิตวิญญาณของญาติ การเข้าถึงและยอมรับการเจ็บป่วยในภาวะวิกฤต

เมื่อมาทบทวน

ทำให้นึกถึงที่ อ.หมออนุวัฒน์ ได้พูดถึงประเด็น Patient Experience to Research ในงาน R2R Forum 8th ที่ผ่านมา หันกลับไปเชื่อมกับงาน R2R ของทีม ICU ศัลยกรรม รพ.ยโสธร แล้วน่านำเสนอในรูปของงาน Meta R2R

...

บันทึกความคิด

๔ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๘

คำสำคัญ (Tags): #r2r#km#ha#Patience experience to research
หมายเลขบันทึก: 593112เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 07:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2015 07:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท