สุขภาพดีด้วยวิธีธรรมชาติแบบพึ่งพาตนเองได้


สุขภาพดีด้วยวิธีธรรมชาติแบบพึ่งพาตนเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนเข้าฟิตเนสหรือซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายซึ่งมักมีราคาสูงเข้ามาใช้ในบ้าน

คอร์สฟิต 8 ใช้อุปกรณ์ให้น้อยที่สุดและใช้ร่างกายแทนด้วยท่าพื้นฐานที่สำคัญๆ อาทิ jumpin jack burpee mountain climber plank bridge squat row(หนีบสะบัก) pushup(วิดพื้น) และ cycling(นอนถีบจักรยาน)เป็นต้น

โปรแกรมนี้ใช้หลัก periodization ในการเรียงร้อยลำดับท่าบริหารและปรับเปลี่ยนให้ท้าทายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างเหมาะสมซึ่งจะสามารถกระตุ้นให้ร่างกายตอบสนองได้อย่างต่อเนื่องในการเพิ่มการเผาผลาญ ความแข็งแรง กระชับและคมชัดของกล้ามเนื้อ และให้ความรู้ในเรื่องหลักโภชนาการที่สำคัญๆ

การฝึกท่าเหล่านี้อย่างถูกวิธีช่วยให้การใช้ร่างกายมีประสิทธิภาพสามารถทำกิจวัตรต่างๆได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้นโดยเฉพาะเมื่อจำเป็นต้องยกของหนัก

ในปัจจุบัน การวัดโรคอ้วนจะวัดกันที่รอบเอวโดยกำหนดไว้ให้ชายไทยไม่เกิน 90 ซม. และหญิงไทยไม่เกิน 80 ซม. ผู้ที่ไม่ทราบอาจยังคงต้องการลดน้ำหนักตัวซึ่งจะไม่คำนึงถึงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและสุขภาพเป็นหลักโดยไม่เข้าใจว่าสิ่งที่ควรลดลงให้ได้คือไขมันส่วนเกินเท่านั้น

เครดิต- กูเกิล

คำอธิบายภาพ- คนสองคนในภาพมีโครงสร้างส่วนสูงและกล้ามเนื้อพอๆกัน แต่มีน้ำหนักตัวต่างกันกว่าเท่าตัวซึ่งเป็นน้ำหนักของไขมันส่วนเกินทั้งหมด(สีเหลือง)

ไขมันในช่องท้องซึ่งมีสะสมได้ทั้งในผู้ที่อ้วนและผอมมีอันตรายมากที่สุดเพราะมีระบบหลอดเลือดหล่อเลี้ยงดังเช่นเป็นอวัยวะ ทำให้ไขมันส่วนเกินไหลเข้าสู่กระแสโลหิตได้ตลอดเวลา ซึ่งอาจไปอุดตันในสมองและหัวใจ ก่อให้เกิดนิ่วในตับและถุงน้ำดี เบียดปอดทำให้หายใจได้ไม่สะดวก และยังไปถ่วงด้านหน้าของลำตัวทำให้ปวดหลังและเสียสมดุลในการทรงตัวอีกด้วย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่โครงการกรีนไลฟ์ฟิตเนส

หมายเลขบันทึก: 593049เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2015 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2015 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีข้อมูลดีๆให้อ่านเสมอเลยครับ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

หวังว่าคงจะสบายดีและงานยุ่งเช่นเดิมนะครับ

เห็นภาพแล้วดูน่ากลัว น่าจะต้องรีบไปไล่ไขมันส่วนเกินออก

มีข้อมูลวิชาการมากมายยืนยันว่าความอ้วนเป็นความเสี่ยง แต่ไม่ค่อยมีคนกลัวหรอกค่ะ

กลัวประเดี๋ยวประด๋าว แล้วก็ กิน...กิน...กิน...แล้วก็นั่งเล่นมือถือ แล้วก็ กิน....แล้วก็มาบ่นให้หมอฟังว่ากินก็น้อยแต่ทำไมอ้วน???

มีใครทำวิจัยในคนไทยบ้างมั๊ยคะเรื่องการเคลื่อนไหวร่างกายของคนวัยต่างๆ

ขอบคุณครับ อ. nui

ผมยังไม่เห็นงานวิจัยในคนไทยเรื่องการเคลื่อนไหวร่างกายของคนวัยต่างๆเลยครับ
แต่เท่าที่สังเกตุเองพบว่า

1. คนไทยส่วนใหญ่ไม่ชอบเดินไกล และไม่ชอบโดนแดด
ผู้ที่มีรถจึงมักเลือกจอดใกล้ที่สุด ส่วนผู้ที่ไม่มีก็เรียกวินมอเตอร์ไซค์

คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดและที่พบบ่อยคือ กล้ามเนื้อกลายเป็นไขมันเมื่อหยุดเล่น ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวก็ผอม อุปกรณ์ที่ใช้แล้วไม่เหนื่อยแต่ได้ผล เล่นกล้ามท้องอย่างเดียวจะมี six pack ทานอาหารเสริมแล้วสุขภาพจะดี ดูยูทูปหรืออ่านหนังสือแล้วออกกำลังกายเองยังไงก็ได้ผล ผอมแล้วไม่ต้องออกกำลังกาย ฯลฯ

สงสัยมากว่าการที่คนไทยส่วนใหญ่ที่ไม่ชอบโดนแดดและมักเดินกางร่ม
จะทำให้ขาดวิตามินดีกันไหมครับ...ฮา

ไม่นานมานี้แพทย์ได้วินิจฉัยลูกสาวคนเล็กของผมซึ่งมีรอบเดือนมาไม่ปกติว่า ขาดวิตามินดี
หากมีงานวิจัยในคนไทยเรื่องการขาดวิตามินดีบ้างก็คงจะดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท