Management Tip (3) : อย่าหลงประเด็นกับตัววัดหรือ KPI


อย่ายึดติดกับตัววัด

 

      วันนี้ไม่เข้าทำงานที่ สคส แต่จะบันทึกสาระจากการบริหารที่ได้จากการฟังอาจาร์ยที่ปรึกษาเข้ามาแนะนำงาน ว่าอย่าหลงประเด็นกับตัววัด โดยจะยกตัวอย่างของแผนกจัดซื้อ ของบริษัทแห่งหนึ่ง   ต้องการวัด กระบวนการจัดซื้อหรือ KPI คือ  % p/o ที่สามารถส่งสินค้าได้ตรงเวลา  

    คุณ คิดว่าอย่างไร  กับตัววัดนี้   .... 

     คำว่า ตรงเวลา หมายถึงอะไร

       1) ตรงเวลาที่เราตกลงกับฟู้ส่งมอบวัตถุดิบให้เรา

       2)ตรงเวลาที่ผู้ต้องการใช้

      คิดว่าเป็นแบบ 1 หรือ 2  

      ส่วนมากจะตอบว่า 1  โดยเฉพาะ คนที่ทำงานด้าน จัดซื้อ  มักจะตอบว่า 1 คือ ตกลง กับผู้ขาย  เพราะ ส่วนมาก เราจะได้ตัวเลขออกมาสวยหรุ เช่น 95% แหมก็ทำไมไม่ได้ ก็นักจัดซื้อ ตกลงกับผู้ส่งมอบวัตถุดิบอยู่แล้วจะได้วันไหน   แต่ วันนั้นอาจจะไม่ตอบสนองต่อ ความต้องการที่แท้จริงของผู้ที่ต้องการวัตถุดิบหรือ ของนั้นๆ  การที่ไปวัดตามข้อ1 เท่ากับหลอกตัวเอง ว่าไม่มีปัญหา แต่ ในที่สุด ก็มีปัญหา เพระ คนที่ต้องการของ ก็ไม่ได้รับสินค้า ตามความต้องการจริงๆ

       ที่ถูกต้อง จะต้องเป็นข้อ 2  เพราะมาจากหลักการ เอกาความต้องการของลูกค้าเราเป้นตัวตั้ง    ดังนั้นการวัด 1 หรือ 2  ปัญหายังคงมีอยู่ แต่ ถ้าสัดแบบ 1 ก็หลอกหว่าไม่มีปัญหา ไม่เห้นปัญหา ก็ไม่มีการปรับปรุง ทั้งๆ ที่มีปัญหา ....

 

คำสำคัญ (Tags): #เป้าหมาย
หมายเลขบันทึก: 59299เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท