(บันทึก)..เรื่องของ ต้นไม้ ดอกไม้....ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..


ต้นไม้ ....ต้นฝน..ในป่าอภัยทาน..มีไก่ป่า.มาอยู่ให้เห็น..เดชะ เด็กหนุ่มที่อยู่ในป่านี้..ส่งไลน์มาให้ชม..

โคนต้นไม้..

มองสูงขึ้นไป..

นึกถึงประโยคหนึ่ง..ที่เขากล่าวถึง อินทิรา คานที เธอ ถูกสังหาร ด้วยการยิงจากปืนกลที่ยิงได้ไม่นับลูกชุดเดียวสี่สิบลูกกระสุนปืนในนาทีเดียว..."ต้นไม้" ใหญ่ล้ม..นั่นคือ ความสเทือนของแผ่นดินที่

(ภาพนี้แทรกมาไม่ได้ตั้งใจ ..)."..ฝีมือคุณนุช..ผีเสื้อดอกไม้งดงาม..ที่ริมน้ำป่าสัก.."

ไหว....เพราะมันไม่ถูกโค่นเหมือนต้นไม้ บ้านเรา..(ขอบอก).....เป็นต้นแอปเปิ้ลป่าที่อายุคงเป็นร้อยขึ้นไปแล้ว..สังเกตุจากผิวเปลือกไม้..ใหญ่..ที่แตกราน..

ต้นไม้ในสวนสาธารณะแห่งนี้ใหญ่สุด ประมาณ สามคนโอบ...เยอรมัน..หลังสงคราม..เมืองใหญ่ๆบอบช้ำมากๆ พูดได้ว่าเรียบเป็นหน้ากลอง...โดยเฉพาะ เมืองกรุงเบอรลิน..ซึ่งเป็นเมืองหลวงเวลานั้น..เมืองที่ถูกสร้างขึ้นใหม่..จึงมีระเบียบและแบบแผน..ให้เห็น..

"ต้นไม้ ถูกนำมาปลูกทดแทน"..ตามถนนหนทางสองฝั่ง..ฮัมบอรก ก็เช่นกัน..และถือว่าเป็นเมืองหนึ่งของเยอรมัน ที่ให้ความสำคัญ ต่อต้นไม้สร้างคุณค่าให้กับต้นไม้ที่ปลูก ซึ่งถ้าคิดเป็นค่าเงินก็หลายร้อยล้าย ยูโร..

ก็น่าจะเอาอย่างกัน..แต่ประเทศที่จิ้มอะไรๆก็ขึ้นอย่างประเทศไทย..คงเป็นแค่ อดีต ที่จะกล่าวฝันถึงต่อไปในอนาคต..(เพราะคงจะแล้งขึ้นทุกปี..และ..น้ำเค็มที่มีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ..และคงเป็นปัญหาที่..ไม่มีปัญญาแก้..เพราะมันเหมือน ขยะที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็นเป็นภูเขาเลากา..อยู่เวลานี้..ขัดขากันเล่น..คงสนุกกว่า.(เดาเอา)

ภาพนี้ก็เช่นกัน..คุณนุชส่งมาให้ดูบอกว่ามันเป็นต้นไม้ที่ถูกทำขึ้นให้เป็นดังที่เห็น..ผิดธรรมชาติ..แต่..คนชอบของผิด.ธรรมชาติ เวลานี้..

ดอกไม้ในสวนของฝรั่ง

หน้าตาเหมือนบานชื่นบ้านเรา...

ดอกไม้สวยงาม..ส่วนใหญ่ที่เห็นในเมืองฝรั่ง..จะเป็นไม้ต่างแดน..จากเมืองร้อนแทบทั้งนั้น..ตั้งแต่สมัย..ออกล่าอาณานิคม..ฝรั่งเก็บไปปลูกดูเล่น และวิจัย ตามภาษาฝรั่ง..ต่อมายุคนี้ เลยกล่าวหาต้นไม้ที่แพร่กระจายออกไปว่า..เป็นวัชพืชทำลายยาก..เพราะเป็นต่างด้าว(ต้นไม้)...

ฝรั่งได้ค้นพบสารพิษ..ที่มีปฏิกิริยากับต้นไม้..สามารถเลือกฆ่าพืชที่ตนไม่ต้องการ..ออกไปจากนา...เพราะสร้างปัญหาในการเก็บเกี่ยว..พืชผลผลิตพันธุ์เชิงเดี่ยว..จนเป็นประเพณีนิยมกัน.ใช้.ไปตามๆกัน..ผลที่ปรากฏเป็นทางลบเวลานี้..สารพิษ..มีปริมาณสูงขึ้นๆ..ส่งผลให้น้ำ..และโภชนาการเป็นพิษไปด้วย..ทั้งนี้..ก็ทั้งนั้น..เวลาที่ต่อเนื่องการใช้สารพิษชนิดนี้..ส่งผล..ที่มวลมนุษย์ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้..(ขอบอก).."เงิน"..ซื้อ..ความเป็นพิษออกจากน้ำจากลมจากแผ่นดิน..ไม่ได้....

ตรงนี้..คงต้องลอง พิจารณากัน ดูให้ดีๆๆ...

หมายเลขบันทึก: 592670เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2015 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กรกฎาคม 2015 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ฝากดอกกระเจียวด้วยครับ ยายธี


คิดถึงคุณยายธี ตามมาอ่านค่ะ

ช่อดอกสุดท้ายสวยมากค่ะคุณยายธี

จึงต้องช่วยกันปลูกต้นไม้เท่าที่มีกำลังนะคะคุณยาย

มีต้นยางนาและพุทธรักษา มาฝากคุณยายด้วยนะคะ

The climber in the 1st picture looks very much a "Monstera deliciosa" (from Central and South American continents). If it must be dropping tiny fruits for the bush chickens to eat. (We have a few vines, the fruits look like small jackfruits with custard apple taste and texture but without seeds.)

...ประทับใจ...การย้ายต้นไม้ในเยอรมัน...ประเทศที่ขึ้นชื่อว่ารักต้นไม้มากนะคะ

ไม้ใหญ่ต้นนี้เปลือกสวยมากค่ะ

ต้นไม้เทียมดูอย่างไรก็ไม่สวย เหมือนคนสวยแบบเทียมๆ ดูอย่างไรก็ไม่สวยค่ะ

ชอบที่สุดเหมือนกัน ต้นไม้ใบหญ้าตามธรรมชาติ สวยสะอาดกว่าต้นไม้งามในป่าคอนกรีตค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท