ไสว หิรัญวิทย์


เริ่มการออกกำลังกายด้วยการเดิน ต่อมาวิ่งสลับเดินตั้งแต่ 5 ก.ค.2557 ต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ 18 ก.ค.2558 ส่งผลให้เกิดผลดีต่อสุขภาพของตัวเราเอง เหมือนอย่างที่มีคำกล่าวดี ๆ ให้รับทราบกันมานานว่า " สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องร่วมสร้าง " ประโยคที่กล่าว ๆ กันง่าย ๆ แต่ทำกันค่อนข้างยาก เพราะคนเรามักมีข้ออ้างสารพัด จะมาสำนึกอีกทีตอนเจ็บป่วย จะได้ยินคำกล่าวอยู่เสมอว่า ถ้ารู้แบบนี้จะออกกำลังกายแล้ว หรือสารพัดที่จะกล่าว การออกกำลังกายนอกจากจะเป็นผลดีต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้เรารู้จักทักทายผู้คน

เช้าวันนี้ได้พบพูดคุยคุณลุงไสว หิรัญวิทย์ พบทักทายท่านเป็นครั้งแรกจริง ๆ ครับ แต่เห็นท่านมานานกว่า ๓๐ ปี ท่านเป็นชายร่างเล็กสูงน่าจะไม่เกิน 155 เซ็นติเมตร รู้ร่างผมบาง เห็นท่านมาน่านดูผิวพรรณ หน้าตาท่านสดชื่น และยิ่งเห็นท่านขับรถยนต์จิ๊บแบบเก่าดูท่านสง่างามดี สรุปรวมความว่า เห็นท่านมานานไม่เคยพูดคุย จากการเดินออกกำลังกาย ผ่านหน้าบ้านท่านบริเวณสี่แยกช้างเผือก ท่านกำลังกวาดใบไม่้ลานบ้าน เดินผ่านเราจึงยกมือสวัสดีไหว้ทักทาย ท่านยิ้มแย้มรับไหว้ทักทายกันเป็นอย่างดี

ใช้เวลาสั้น ๆ เพราะถ้าใช้นานจะไม่เหมาะสม เกรงใจท่าน เนื่องจากเป็นการทักทายกันครั้งแรก จากการสนทนาท่าน ๆ ชื่อ ไสว หิรัญวิ่ทย์ อายุ 83 ปี ท่านเป็นประชาชนธรรมดา เคยงานช่วยราชการความมั่นคง กอ.รมน.น่าน สมัยน่านเป็นพื้นที่สีแดง เคยไปทำงานก่อสร้างโรงเรียนที่บ้านน้ำช้าง บ้านน้ำรีพัฒนา เดือน ธ.ค.2526 ท่านเคยพบกับ ผกค.และชาวบ้านบนดอย ผกค.ไม่ได้ทำร้ายท่าน เข้าใจว่าคงเป็นเพราะ มาดี มาทำดี มีอัธยาศัยจิตใจดี ท่านมีบุตร 6 คน ได้เวลาเหมาะสมจึงยกมือไหว้ขอบคุณท่านที่เป็นกันเอง ได้บอกท่าว่า เราเห็นท่านมานานเห็นท่านมีบุคคลิกดีมาก จึงอยากจะมาสอบถามเรื่องราวบ้านเมืองน่านจากคำบอกกล่าวของท่านโอกาสหน้า ท่านยิ้มตอบรับด้วยความยินดี

18 ก.ค.2558

คำสำคัญ (Tags): #คนดี#น่านในอดีต
หมายเลขบันทึก: 592588เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2015 07:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กรกฎาคม 2015 07:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท