การมองสองด้าน หนทางแห่งความสำเร็จ


ทางสู่ความสำเร็จ มาจากการมองสองด้าน

ด้านหนึ่งคือจากภายนอก คือ เราต้องเปิดโอกาสให้ตนเอง เรียนรู้หาประสบการณ์จากการ พูด คุย อ่าน เที่ยว เราจะพบเห็นอะไรใหม่ๆจะมองไกลกว่าที่เคย นี่แหละครับที่เขาเรียกกันว่า วิสัยทัศน์

อีกด้านนึง มาจากภายใน คือ ต้อง มองที่ตัวตนของเราเอง เพราะถึงแม้ว่า จะเป็นงานที่ตรงกระแสสาขาอาชีพแห่งอนาคต มีค่าตอบแทนดี และเป็นงานที่เราสนใจใฝ่ฝัน แต่ถ้าลักษณะของงาน

สภาพการทำงานไม่สอดคล้องกับตัวตนของเรา ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ
คนที่ค้นพบตนเองและเลือกเรียนต่อในสาขาอาชีพที่มีลักษณะงานสอดคล้องกับบุคคลิกภาพของตนเอง จะประสบความสำเร็จได้ง่าย เพราะตอนเรียนก็จะรู้สึกว่าง่าย เวลาทำงานก็ไม่เบื่อและมีความสุขในการทำงานดังนั้นเรา ควรตั้งเป้าหมายในการเรียนต่อโดยพิจารณาจากความเป็นตัวตนของเรา ไม่ใช่เลือกเรียนตามค่านิยม หรือเลือกๆไปก่อนแล้วค่อยมาคิดที่หลัง ซึ่งเป็นเรื่องเสียทั้งเงิน โอกาสและเวลาสำเร็จของแต่ละคนแตกต่างกันคนที่ได้เรียนและทำงานตรงบุคลิกภาพนอกจากจะก้าวหน้า เขายังมีความสุขและใช้ความพยายามน้อยกว่า คนที่ต้องฝืนบุคลิกภาพของตัวเอง

องค์ประกอบสามเรื่องที่จะทำให้คนประสบความสำเร็จในการทำงานคือ

ความรู้ ทักษะ และบุคคลิกภาพ

คำว่า “บุคลิกภาพ”ในที่นี้ คือ คุณสมบัติที่เป็นตัวเรา ติดตัวเรามา เปลี่ยนแปลงได้ยากมาก

เราอาจเรียนรู้วิชาการด้านต่างๆได้โดยใช้เวลาไม่มากส่วนทักษะด้านต่างๆนั้น สอนได้แต่ก็ทำไม่ได้ มัน ต้องใช้เวลาฝึกฝน เช่นฝึกพูด ฝึกคิด ฝึกเข้าสังคม การฝึกจะทำให้เกิด ทักษะ เกิดความชำนาญแต่ทั้ง ความรู้ และทักษะ ไม่ได้ทำให้ “บุคลิกภาพ” เปลี่ยนแปลงไป คือเป็นคนอย่างไร ก็มักจะเป็นอย่างนั้น เปลี่ยนแปลงได้ยากจริงๆ
ดังนั้น ถ้าเรามีเป้าหมายที่ตรงกับบุคลิกภาพ ที่เหลือก็ไม่ยากแล้ว เพราะความรู้ในโลกวันนี้ ไม่ใช่เรื่องที่หายากอย่างแต่ก่อนแล้ว

เลือกการเรียน การทำงานและหนทางแห่งความฝัน ใต้ตรงกับบุคลิกภาพและความถนัดของตัวเราเองเถอะค่ะ จะได้ประสบความสำเร็จไวแล้วไม่เหนื่อย ^_^


ขอบคุณภาพ ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก PocketBook เส้นทางสู่อนาคต โดยอาจารย์วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ และคุณปรัชญาพร วรนันท์

>>>>> ติดตามอ่านเรื่องอื่นๆต่อได้ที่ FB: Mind JSfutureclassroom<<<<<

หมายเลขบันทึก: 592373เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2015 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2015 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท