(บันทึก)...ถึง คำว่า..ป่าอภัยทาน..และ..คนมือเย็นเมืองเย็น (ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..)....


เกริ่น..ว่า..เมื่อวันวาน..ป้าวิแชร์ในเฟสถึงgreenplece thai ..ไว้ น่าสนใจ ถึงวัยรุ่นบ้านเรา ที่พยายามผลักดันจนเป็นกระแสร์ดังไปทั่วขยายไปในโลกอินเตอร์เนต..

เขาเหล่านั้นใช้สโลแกนว่า.."มือเย็นเมืองเย็น"..คนเชียงใหม่รุ่นใหม่กลุ่มหนึ่ง ออกมาท้าทาย ให้แข่งปลูกต้นไม้..และไปปลูกให้..โดยมีข้อแม้ว่า..จะต้องดูแลต้นไม้ ที่ตนไปปลูกให้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย..และหากมีปัญหาอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับต้นไม้ก็ยังสามารถมีผู้ให้คำตอบและช่วยเหลืออีกด้วยในการให้คำแนะนำไปถึงบ้าน..ยายธีจดเบอร์โทรมาบันทึกไว้ให้ท่านผู้สนใจ..ค้นคว้ากันต่อๆไป..ร่วม รักษ์โลกให้เขียว..ก็เป็นทางหนึ่ง...อย่างน้อย ตามถนนหนทาง คงจะร่มรื่น..เหมือนเดิม...มือเย็นเมืองเย็น 081 765 52 46....

เช่นเดียวกับ สโลแกน...doingfix..(ร่วมทำอย่างรวดเร็ว...)...ร่วมสร้าง "ป่าอภัยทาน"..เริ่ม ง่ายๆ ในใจ ตน..สิ่งแรก..ช่วยกัน ถางถาก ความรกร้าง..ในใจ..ให้สงบ สบาย ว่างวาง ต้นไม้ต้นแรก ให้เกิดใน จิต"คิดปลูก" "คิด อภัย" อภัยเป็นทานอันสูงสุด ไม่ก่อเกิด การเบียดเบียนต่อตน และผู้อื่น มีจิตตั้งมั่น แลศรัทรา..ในสัจจธรรม..อันมีเกิดแก่เจ็บตายมิยึดถือ อนัตตา อนิจัง..แจ้งถึงศีล ๕..เป็นฐานการฝึกปฏิบัติ..สมาธิ..นำไปสู่ปัญญา...

โมเดล..แห่งศรัทรา.."ป่าอภัยทาน"..ต้องการ ผู้อุปถัมภ์ ต้นไม้.. เรามีต้นไม้ที่ปลูกและโตแล้วเป็นจำนวนมากโข (ยังไม่ได้นับ) และที่เกิดใหม่ก็มากมาย.. ใครอยากเป็น..ผู้อุปถัมถ์ค้ำจุนต้นไม้เหล่านี้สามารถ..ร่วมรักษ์ต้นไม้ ..กับเรา..ในรูปแบบสมาชิกร่วมสร้างร่วมเกื้อหนุน..ร่วมคิด...

ช่วงเวลาแค่ยี่สิบปี...พท.รกร้างเคยเป็นไร่เลื่อนลอย..กลับเขียวขจีมีร่มเงากันแดดกันลม..ลมบ้าหมูหายไป..อย่างน้อยก็บนถนนเส้นนั้น..(ขอบอก)..ในป่านี้..มีนกให้ชาวบ้านมือซนและที่ยากไร้..ได้มาจับกินรึทำลายเช่นต่อนกไปขายเป็นต้น...

คุณหมอแบงค์เป็นผู้เริ่มสาน..ความคิดนี้..ม.เกษตรกำแพงแสน...นกแสกคู่แรก ถูกปล่อยไปในป่านี้ (เวลานี้ยังไม่ทราบผล..แต่จะเริ่มมีรายงาน..มาสำหรับผู้ร่วมรักษ์สานฝัน..ปลูก "ต้นไม้"ลด(โลก)ร้อน..ต่อตน..และสังคมคนเดินดิน..

หาก"องค์กร"เกิดขึ้นได้ คงได้มีพลังต่อลองอีกหลายๆด้านตามฝัน..เป็นต้นว่า "คารบอนเครดิต"..แต่ก่อนอื่นเราคงต้องมี..."ต้นไม้"

ใครอยากจะเริ่มเดินทางไปกับเรายกมือขึ้น.ที่.เริ่มก่อน ได้และ สุข(ใจ)..ก่อนแน่ๆ...ติดตามเรา ป่าอภัยทาน ด้วยความคิด คน "มือเย็น เมืองเย็น"

วันนี้ ในแกลลอลี่ชีวิต...20150701_183447.mp4

ยายธีฝากความคิดเห็นนี้มาในหน้า โกทูโน..ลองดูซิว่า..จะเกิดได้ไหม "ป่าอภัยทาน"..และจะมีใคร ช่วยอย่างน้อยก็ ยกมือ ...ยกใจมาช่วยกัน..ให้เกิดเพื่อนรักษ์ร่วมโลก อัน บูดเบี้ยวๆใบนี้..แบบเอาจริงกันบ้าง ..นะเจ้าคะ...

มีป่าก็มีอาหาร ..

มีโฉมหน้านกล่าเหยื่อมาฝาก..

หากป่าสมบรูณ์..

ความสมดุลย์จะเกิด..(.ไอดอล ของแกลลอลี่ ชีวิตวันนี้)

หมายเลขบันทึก: 591979เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2015 16:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กรกฎาคม 2015 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ต้นไม้ต้นนี้..ยังมีทรากให้เห็น..

ปลูกเอง ดูแลเองที่บ้านค่ะคุณยาย พยายามดูแล บำรุง เท่าที่มีแรงงาน ความสามารถและเวลาเสาร์ - อาทิตย์ค่ะ มีความสุขระหว่างเฝ้ารอต้นไม้ค่อย ๆ โต

Great idea! Competition among tree-lovers to grow and care for trees.

I am also looking to join the comp. I don't have a slogan to sing out. But I have a concept of " Tree of Life": where everyone has a (companion/life) tree to grow with. We can look at trees and how their life human are doing. Any tree grows well when it is cared for well or the man/woman of life is doing well and vice versa.

[I have some 10.000 trees (of life) at my place. more than 5,000 of them can produce enough oxygen for 2 people per tree. (Go on - do a search to see how many trees would produce enough oxygen for a small car to run 100 km. ;-)

I don't have enough evidence but I think "predators" like owls, hawks, snakes,... come by themselves once there are enough "preys" like rats, lizards, young birds, large insects,... which feed on smaller preys or vegetation or pollinating ... pollinators need nectar/food (flowers) all year round ... so leave those weeds (with tiny flowers) alone please ;-)

สวัสดีค่ะคุณ ธิรัมภา ได้เห็นความสุขเด่นชัด ชอบมากเลยค่ะ ไม่ได้ปลูกไม้โดดๆต้นเดียว..เขาดูแข็งแรงมากเลย..ปลูกเองด้วยใช่ไหมคะ..มะม่วงใช่รึเปล่าเอ่ย...รอบๆยังมีที่ว่างลองใส่ต้นไม้ล้มลุกกินได้ประจำวันลงไปด้วยซิคะ..ผักชีที่ยายธีปลูกไว้ในกระถางขึ้นแข่งกับต้นอื่น..สูงกว่า50ซม.แล้วค่ะ กำลังออกดอก...

มีภาพมาฝากค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณ..sr...ขอแสดงความยินดี..ที่ท่านเป็นผู้หนึ่งที่รักษ์โลกแบบสุดคนึง..เลยเจ้าค่ะ...เราเป็นเพื่อนร่วมโลกที่มีความสุขที่ไว้แบ่งปันเขาเหล่านั้นที่ร่วมโลก ด้วยกันนะเจ้าคะ..ให้โอกาศกับคนที่ไม่มีที่ปลูกต้นไม้ได้ร่วม

ด้วยช่วยกันปลูกไม้ทุกชนิด..รัฐให้คุณค่าเพิ่ม..กับ"ต้นไม้"เป็นมารตการใหม่..เหมือนถือพันธบัตร..น่าจะเกิดการหมุนเวียนทางเศรฐกิจระบบท้าทาย..ขึ้น...คิดบวกแบบ doing fix..5...

เขาจะยอมทำรึไม่...น้อ...ช่วยคิดฝันต่อหน่อยเจ้าค่ะ

ดิฉันชืนชมมากนะคะสำหรับโครงการ "มือเย็นเมืองเย็น" ท้าทายให้คนปลูกต้นไม้แล้วถ่ายภาพมาอวดกัน ที่บ้านดิฉันมีไม้ใหญ่จนแดดลงไม่ถึงพื้นแล้ว โดยเฉพาะต้นนี้แผ่กิ่งจนเต็มพื้นที่

คนมาเห็นก็ทักว่า เขาจะเซาะบ้านพัง ดิฉันยังเฉยๆ อยู่


ทำอ่างน้ำไว้ให้นกมาเล่นน้ำที่โคนไม้ วันหยุดก็นั่งฟังเสียงนก ดูนกผลัดกันลงแช่น้ำ

เย้ๆๆๆได้เพื่อนแล้ว...มีความสุข..ยังไม่ไหลตามน้ำ...(1.มีต้นไม้ไม่ได้โค่น..บ้านร่มเย็น..ถ้ามีแอร์..ก็ประหยัดไฟไปได้อีกมากโข..) ไม่เชื่อลองตัดต้นไม้..ดู...มีเหตุตามมามากมาย..ลองตรองดู..ทุกข์แรก..หาคนตัด ต้นไม้.".แพงมาก"แล้วเดือดร้อนหาที่ทิ้ง..บ้านร้อน..ค่าแอร์เพิ่มต้องเปิดทั้งวันทั้งคืน..อิอิ...ชัดเมะ..

มีต้นผักชีมาฝากค่ะคุณnui...

เวลานี้สูงกว่า50.ซม. เจ้าค่ะแข่งยอดไม้เลย..กำลังดูว่าจะมีเม็ดไหมและจะเพาะต่อได้ไหม...เพราะเป็นต้นที่ซื้อมาจาก ตลาดที่นี่ เจ้าค่ะ..แต่คิดว่าเป็นเมล็ดที่ขายส่งจากบ้านเรา..(เดาเอา)...

ภาพสดๆร้อนๆ.."ป่าอภัยทาน" หน้าฝน..ส่งไลน์มาจากคุณหมอแบงค์...

ฝากความห่วงใย ป่า..ของ เราทุกๆคน.....วันนี้..ป่าอภัยทาน...

อืมม..หวานจัง..ทราบได้ไง..ของโปรด ยายธี..แต่ได้มองก็ดี..น้าตาลไม่ขึ้น..อิอิ...สวัสดีค่ะ คุณมะเดื่อ..

ขอบคุณ อ. ครับ
และขอร่วมยกมือขึ้น
ในโครงการดีๆ "ป่าอภัยทาน" ด้วยคนครับ

เข้ามาพบ จึงทักทายครับ ป้าธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท