กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

ตลาดบ้านใหม่100ปีฉะเชิงเทรา: อีกหนึ่งคุณค่าไทย


ร้อยปีผ่านกาลเวลาตลาดเก่า

ชื่อ"บ้านใหม่"เห็นเค้าเก่าครั้งไหน

ภาพริมน้ำบางปะกงดงไกลๆ

ดงต้นจากไหวๆไล้ลมงาม

สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

เสด็จทอดพระเนตรทั่วสัวสยาม

สุดตลาดทรงบันทึกจึ่งนึกตาม

รอศอหนึ่งสองหกยามเสด็จเยือน

ร้อยกว่าปีผ่านไปภาพใหม่หวน

ให้ทบทวนภาพเก่าครั้งยังว่าเหมือน

อนุรักษ์เก่าไว้มิให้เลือน

ดั่งสเมือนร้อยปีกว่าที่เป็น

"กุลมาตา"

๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๗

เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีพ.ศ.2557ที่ผ่านมา ดิฉันกับบุตรได้มีโอกาสเป็นจิตอาสาร่วมขบวน"แรลลี่สัญญา" จัดโดยสมาคมสายใยครอบครัว ขากลับได้แวะเยี่ยม "ตลาดบ้านใหม่ แปดริ้วตลาดร้อยปี"ถ่ายภาพแม่น้ำบางปะกงและตลาดไว้บ้าง กลับมาค้นคว้าอ่านเห็นว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย เป็นแรงบันดาลใจให้แต่งบทกลอนร้อยกรองและค้นหาประวัติมาฝากค่ะ

ตลาดบ้านใหม่ ตั้งอยู่ที่ถนนศุภกิจ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา (ทางไปอำเภอบางน้ำเปรี้ยว) เป็นตลาดโบราณริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงอายุกว่า 100 ปี ที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตผู้คน กับชุมชนที่อยู่ริมแม่น้ำมาเก่าแก่ ตั้งแต่ก่อนสมัยรัชกาลที่ 5 เดิมชื่อ ตลาดบน แต่เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ จึงก่อสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาแทน ชาวบ้านจึงเรียกว่า "ตลาดบ้านใหม่" บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของชุมชนเก่าแก่ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน

เมื่ออดีตสถานที่แห่งนี้มีความคับคั่ง ด้วยผู้คนที่มาประกอบอาชีพค้าขาย เป็นตลาดบกริมน้ำที่เจริญรุ่งเรืองมาก รวมทั้งเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินด้วยเรือพระที่นั่ง เมื่อวันที่ 26 มกราคม รศ.126 (พ.ศ. 2450) ดังข้อความในพระราชหัตถเลขาว่า "...เสด็จขึ้นที่ท่าตลาดบ้านใหม่ ทอดพระเนตรตลาดนั้นไปจนสุดตลาด..."

ทั้งนี้ ตลาดบ้านใหม่ แบ่งเป็น 2 เขต คือ ตลาดบน กับ ตลาดกลาง ซึ่ง ตลาดบน บางครั้งเรียกชื่อตามนามเจ้าของว่า ตลาดขุนอินทรนรกิจ มีอาณาเขตตั้งแต่ทางเข้าตลาดจนถึงศาลเจ้าอาม่า แต่เดิมบริเวณทางเข้าตลาดเป็นโรงฝิ่นขนาดใหญ่ ซึ่งยกเลิกในสมัย จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เมื่อ พ.ศ. 2501 ต่อมาปรับเปลี่ยนเป็นห้องแถวให้เช่า ปัจจุบันถูกรื้อถอนไปเหลือเพียงบางส่วนที่เป็นตลาดด้านใน และ ตลาดกลาง อยู่ถัดจากศาลเจ้าอาม่า ลงไปจนถึงหัวตลาดบริเวณศาลเจ้าโกมินทร์ ยังคงสภาพความเป็นตลาดโบราณไว้จนปัจจุบัน

เมื่อ พ.ศ. 2547 ชุมชนบ้านใหม่พร้อมใจฟื้นฟูตลาดชุมชนอายุกว่า 100 ปี เปิด "ตลาดบ้านใหม่" ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมวิถีชีวิตย้อนยุค เลือกชิมอาหารรสอร่อย อีกทั้งอาคารบ้านเรือนทั่วไปได้รับการปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีขึ้น ซึ่งนักท่องเที่ยวอาจจะเลือกการล่องเรือชมทัศนียภาพ และวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำบางปะกงจากวัดโสธรวรารามวรวิหาร มาขึ้นยัง ตลาดบ้านใหม่ ก็สามารถทำได้

แต่สิ่งหนึ่งที่ดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัส ตลาดบ้านใหม่ นอกจากอาหารการกินแล้ว อาคาร บ้านเรือนที่ปลูกสร้าง ที่แสดงบรรยากาศของอดีตได้เป็นอย่างดี โดยการเป็นแผ่นไม้กระดานที่ปลูกสร้างให้ชิดติดกับริมลำน้ำ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และยังคงสภาพเดิม ๆ ตั้งแต่ครั้งนั้นมาได้อย่างสมบูรณ์ จนกระทั่งถูกใช้เป็นสถานที่สำหรับถ่ายทำภาพยนตร์และละครอยู่เสมอ เช่น เรื่องอยู่กับก๋ง เจ้าสัวสยาม นางนาคเสียดาย ฯลฯ (อ้างอิงจากtravel.kapook.com)





หมายเลขบันทึก: 591892เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2015 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2015 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าไปเยือนมากๆ นะคะ ...

ขอบคุณ บันทักดีดีนี้ค่ะ

ชอบ ๆ บรรยากาศโบราณ อยากไป ๆ ๆ ๆ ค่ะ ^_,^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท