มะระข้างบ้านและหม้อหุงข้าวสารพัดประโยชน์


อาหารอร่อยๆ ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

พื้นที่บริเวณหน้าบ้านพักที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ซึ่งเคยปลูกถั่วพู ตอนนี้ลุงที่ทำสวนได้ปลูกต้นมะระไว้ให้ ทีแรกดิฉันคิดว่าเป็นต้นบวบเพราะออกดอกสีเหลืองคล้ายกัน พอดอกกลายเป็นลูกเล็กๆ จึงรู้ว่าเป็นมะระ ดิฉันเอาถุงขนมจากนกแอร์ให้ลุงห่อลูกมะระเอาไว้กันแมลง


ดอกมะระสีเหลืองสวย


ไม่นานจากดอกก็กลายเป็นลูกมะระ


สัปดาห์ก่อนดิฉันไม่ได้อยู่ที่บ้านพักเสียหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2558 กลับมาเมื่อวันที่ 24 มะระลูกแรกที่ห่อไว้หายไป ลุงบอกว่ามันสุกไปแล้ว ลูกที่เหลือโตพอที่จะเก็บมากินได้ วันที่ 25 ก็เลยตัดเอามาเก็บไว้ในตู้เย็นก่อน รอเอามาทำกับข้าวในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ คิดเอาไว้ว่าจะทำมะระยัดไส้


มะระลูกโต


วันเสาร์ที่ 27 หลังเสร็จภารกิจในพิธีมอบหมวก แถบหมวก และเข็มสถาบันให้กับนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 และว่าที่บัณฑิตพยาบาลรุ่นที่ 14 ตอนบ่ายๆ ดิฉันออกไปซื้อของที่ห้างโลตัส ได้เครื่องปรุงมาทำมะระยัดไส้ เนื่องจากในครัวมีแต่หม้อหุงข้าวไฟฟ้าและเตาไมโครเวฟ การต้มมะระยัดไส้จึงต้องทำในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า โดยต้มน้ำให้เดือดเสียก่อนแล้วจึงใส่มะระยัดไส้ลงไป ต้องคอยดูและกด cook ให้น้ำเดือดอยู่เรื่อยๆ จนมะระสุกดี ได้มะระยัดไส้ที่หน้าตาและรสชาติใช้ได้ทีเดียว


มะระยัดไส้ ทำได้ไม่ยากเลย


ยังมีหมูสับเหลืออยู่และอยากกินไข่เจียว เช้าวันอาทิตย์ที่ 28 ดิฉันจึงลงมือทำไข่เจียวหมูสับโดยใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้าที่ใส่น้ำมันพืชแล้วกด cook รอให้ร้อนแล้วจึงใส่ไข่ที่ปรุงแล้ว ปิดฝาหม้อ เมื่อไข่เริ่มสุกเหลืองก็พลิกอีกด้านหนึ่ง ปิดฝาหม้อไว้รอจนไข่สุกได้ที่ก็ตักขึ้น ได้ไข่เจียวหมูสับที่อร่อยถูกใจ


ข้าวไข่เจียวหมูสับ


อาหารอร่อยๆ ทำเองได้ง่ายๆ ด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ก่อนหน้านี้ดิฉันก็ใช้หม้อใบนี้ทำมะยมเชื่อมไร้เมล็ดมาแล้ว (อ่านที่นี่)


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2558

หมายเลขบันทึก: 591771เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 01:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 01:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่ากินมากๆ

แนะนำว่าปลูกมะระขี้นกด้วยครับ

ขอบคุณครับ

มะระอาจารย์อ้วนจังเลย สมบูรณ์ดี เป็นมะระที่มีความสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท