กลับคืนสู่จุดเริ่มต้น


ถ้าท่านมีความกล้าพอและไม่ถอยกลับ ถ้าไม่ถอยกลับไปหาอัตตาอีก ก้าวหน้าต่อไปเรื่อยๆ จากนั้นจะพบศูนย์กลางที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเอง ซึ่งท่านได้นำติดตัวมาหลายชั่วชีวิตแล้ว นั่นคือจิตวิญญาณ, อาตมัน หรือตัวตนที่แท้จริงของท่าน

ดูเพิ่มเติมนี่ที่นี่กลับคืนสู่จุดเริ่มต้น


“กลับคืนสู่จุดเริ่มต้น” เล่มนี้เป็นเรื่องราวที่งดงามของเซน โอโชได้ใช้เรื่องเล่าเกี่ยวกับอาจารย์เซนต่างๆ เพื่อแสดงให้เห็นถึงอำนาจที่ไร้กาลเวลาและความมหัศจรรย์ของเซนตลอดจนศักยภาพในการเปลี่ยนสภาพให้กลายเป็นผู้ที่ บรรลุจิตเดิมแท้หรือจิตว่าง

โอะโชบอกว่าการเป็นคนธรรมดานั้นเป็นปรากฏการณ์ที่พิเศษสุด อาจารย์เซนไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ กล่าวคือ เขาทำสมาธิ พอฤดูหนาวใกล้จะมาถึงก็เข้าป่าตัดฟืน เขาทำสิ่งต่างๆ มากมายเหมือนกับคนธรรมดา แต่มีอารมณ์ขันที่ยอดเยี่ยมและมีสติเป็นพิเศษ เซนไม่เชื่อในการสละละทิ้งทางโลก สิ่งที่เป็นพื้นฐานคือการตื่นตัว เซนให้อิสรภาพแก่เราโดยสิ้นเชิง วิธีการดำเนินชีวิตไม่ใช่สิ่งสำคัญ ทั้งหมดที่สำคัญคือสติซึ่งจะนำเรากลับไปสู่แหล่งที่มาหรือจุดเริ่มต้นของเรา

โอะโชบอกว่า “ถ้าท่านมีความกล้าพอและไม่ถอยกลับ ถ้าไม่ถอยกลับไปหาอัตตาอีก ก้าวหน้าต่อไปเรื่อยๆ จากนั้นจะพบศูนย์กลางที่ซ่อนอยู่ภายในตัวเอง ซึ่งท่านได้นำติดตัวมาหลายชั่วชีวิตแล้ว นั่นคือจิตวิญญาณ, อาตมัน หรือตัวตนที่แท้จริงของท่าน

หมายเลขบันทึก: 591721เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2015 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2015 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท