ข้องใจการศึกษาไทย สงสัยการออกข้อสอบของอาจารย์


>>>>ข้องใจกับการศึกษาไทย...


ผมเคยเรียนปริญญาตรีที่เมืองไทย ได้ทุนไปเรียนปริญญาโทที่ต่างประเทศ และเมื่อมาทำงานแล้วได้มีโอกาสไปเรียนปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองไทย ผมไม่เข้าใจและสงสัยเกี่ยวกับการสอบและการให้คะแนนของอาจารย์มาก เพราะอะไร........


1. อาจารย์ที่ให้คะแนนไม่ว่าจากการสอบ หรือจากรายงานที่นักศึกษาส่งใช้เกณฑ์อะไรวัด มีความแน่นอนรึเปล่า โดยเฉพาะวิชาที่ต้องเขียนอธิบาย(อัตนัย) ถ้าให้ตรวจกระดาษคำตอบของผมอีกครั้ง ปีหน้า กระดาษคำตอบเดิม จะให้คะแนนเท่าเดิมไหม


2. อาจารย์รู้ได้อย่างไรว่า ข้อสอบที่อาจารย์ออก เหมาะสมกับเนื้อหาที่สอนแล้ว ไม่ยากเกินไปและไม่ง่ายเกินไป บางเทอมออกข้อสอบยากเกินไป นักศึกษาจึงได้คะแนนน้อยกว่าภาคการศึกษาต่อมา ที่ออกข้อสอบง่ายกว่า แม้ในวิชาเดียวกัน ดังนั้น นักศึกษาวิชาเดียวกันแต่เรียนคนละภาคการศึกษา ได้เกรด 3 เหมือนกัน แต่เก่งไม่เท่ากันใช่ไหม


3. ในภาควิชาเดียวกัน มีอาจารย์สอนวิชาเหมือนกัน 2 คน ทั้งสองคน สอนเหมือนกันหรือไม่ ออกข้อสอบและตรวจข้อสอบเหมือนกันหรือเปล่า ถ้าไม่ก็แปลว่า นักศึกษา 2 คนที่จบการศึกษาด้วยเกรดเฉลี่ยเท่ากัน ก็เก่งไม่เท่ากันใช่ไหม ดังนั้นนักศึกษาที่ได้เกรดเฉลี่ย 2.5 อาจจะเก่งกว่า นักศึกษาที่ได้ 3.0 ที่โชคดีได้เรียนกับอาจารย์ที่ออกข้อสอบง่ายกว่า


4. การออกข้อสอบใช้อะไรเป็นเกณฑ์ อาจารย์บางคน ออกข้อสอบกว้างมากเขียนตอบแบบไหนก็ได้คะแนน อาจารย์บางคนออกข้อสอบละเอียดมาก ถามแม้กระทั่ง พ.ศ. หรือชื่อบุคคลในประวัติศาสตร์(ที่ไม่ใช่คนสำคัญ) ผมเคยเจออาจารย์บางท่านออกข้อสอบว่า "ตลอดภาคการศึกษาที่เรียน ได้เรียนรู้อะไรบ้าง จงอธิบาย" แล้วเกณฑ์ในการออกข้อสอบ และการให้คะแนนคืออะไร


5. ในวิชาที่เป็นกรณีศึกษา ที่ให้นักศึกษาเขียนอธิบายผลการศึกษาหรือการปฏิบัติงานขององค์กรต่างๆ อาจารย์รู้ได้อย่างไรว่า รายงานนั้นดีหรือไม่ดี ในเมื่ออาจารย์ก็ไม่เคยปฏิบัติงานมาจริงมาก่อน


6. ในการทำรายงานส่งอาจารย์ ใช้เกณฑ์อะไรให้คะแนน ผมทำรายงานส่งได้คะแนนน้อยกว่าเพื่อนคนอื่น เหตุผลเพราะรายงานที่ผมเขียนมีการใส่ความเห็นส่วนตัวเข้าไปมาก แต่เพื่อนใช้วิธีรวบรวมข้อมูลให้หนาเข้าไว้ ไม่แสดงความเห็นอะไรเลย ทำไมอาจารย์ไม่ยอมรับความเห็นผู้เรียนหรือ (ถ้าเป็นในออสเตรเลีย คะแนนที่นักศึกษาได้จะตรงกันข้าม)


7. อาจารย์บางท่านให้มีการสอบแทบทุกสัปดาห์ (เรียกว่า Quizz) แต่อาจารย์บางท่านสอบกลางเทอมทีเดียว และส่งรายงานอีกฉบับก็จบได้ ถามว่าทั้งสองรูปแบบนี้ รูปแบบไหนมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้กว่ากัน เคยเอามาอภิปรายกันไหม
/////
ขอบคุณครับ วันนี้คิดออกแค่นี้ เดี๋ยววันหลังคิดออกจะเขียนเพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 590673เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2015 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2015 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท