การฟังเพื่อเยาวชน (Listening for young learners) ตอนที่ 4


สิ่งที่ฉันทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น (What I do to more comprehensible)

มีหลายๆวิธี ที่ทำให้ฉันเข้าใจได้มากขึ้น ดังนี้

1. ทำให้ประโยคสั้นๆ และทำให้ไวยากรณ์เป็นเรื่องที่ง่ายๆ

2. การท่วงทำนองที่ยานๆ (exaggerated intonation) ในการทำให้ความสนใจของนักเรียนหยุดอยู่ที่ท่วงทำนองนั้น

3. เน้นไปที่คำสำคัญ (key word)

4. ทำให้ประเด็นหลัก (topic) เป็นที่คุ้นเคยของเด็กๆ

5. จะกล่าวซ้ำบ่อยๆ และการถ่ายข้อความในตัวบทซ้ำ โดยที่ไม่ใช้ข้อความในตัวบท (paraphrasing)

บทสรุป (conclusion)

การฟังเป็นกระบวนการโต้ตอบ ก็เหมือนกับจิตใจพยายามที่จะหาความหมาย ดังนั้น ดังนั้นในฐานะครู จึงเป็นหน้าที่ของพวกเรา ในการทำให้สื่อของเราเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ง่าย ให้เหมาะสมกับเยาวชนของเรา คำว่าเหมาะสมจึงหมายถึง ระดับทางภาษาของนักเรียนของเรา

การฟังเป็นงานที่ยากเย็น และค่อนข้างเคร่งเครียด ดังนั้นในการจะทำให้ระดับการรับภาษาเป็นไปได้สูงสุด พวกเราจึงต้องทำให้ผู้เรียนของเราไม่รู้สึกเคร่งเครียดจนเกินไปกับเรื่องนี้

หนังสืออ้างอิง

Wendy Arnold. (2015). Listening for young learners. http://www.teachingenglish.org.uk/article/listening-young-learners?utm_source=facebook-teachingenglish&utm_medium=wallpost&utm_campaign=bc-teachingenglish-facebook

หมายเลขบันทึก: 590221เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2015 21:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2015 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท