ปรัชญาการเรียนรู้ตลอดชีวิต ภาวะผู้นำ ของ ศ. ระพี สาคริก (22)



ช่วงหลังๆ เรามักนิยมการฝึกอบรมคนเพื่อสร้างบุคลิกภาพกันอย่างกว้างขวาง ดังจะพบได้จากป้ายโฆษณา หรือแผ่นพับที่ปรากฏอยู่ทั่วๆ ไป โดยที่คิดว่าน่าจะผลิตคนออกมาตามความต้องการของสังคม แต่แล้วในที่สุด ผู้ที่เดินเข้าไปรับการฝึกอบรมก็จำต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทองและเสียเวลาในการสร้างสรรค์ชีวิตตัวเองจากการทำงานที่มีคุณค่าไปโดยใช่เหตุ อีกทั้งยังเอาชีวิตไปฝากไว้กับรากฐานของคนอื่น ส่วนอีกด้านหนึ่งผู้ที่ให้การฝึกอบรมก็ได้เงินไปโดยเรียบร้อย

จากภาพรวมที่ได้กล่าวมาแล้ว หากมองเห็นได้ลึกซึ้งถึงธาตุแท้ของคนโดยที่รู้ว่าคนเราแต่ละคนที่เกิดมา มีความจริงอยู่ในใจเป็นรากฐาน ซึ่งตนจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรก็ได้และรากฐานดังกล่าวมีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน อีกทั้งยังตื้นลึกแตกต่างระดับกันจึงไม่จำเป็นต้องลอกเลียนแบบกันเอามาใช้แต่คนทุกวันนี้กลับ หวังพึ่งพาจากสิ่งที่อยู่ภายนอก

ความจริงรากฐานบุคลิกภาพเป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในจิตใจคนอย่างเป็นธรรมชาติเพียงแต่ว่าเปิดใจตนเองให้อิสระแล้วหวนกลับมาค้นหาความจริงจากสิ่งที่มีอยู่แล้วการแสดงออกทุกอริยาบถไม่ว่าจะยืน เดิน หรือพูดย่อมมีความสง่างามให้บุคคลผู้พบเห็นรู้สึกเกรงขาม เป็นที่เคารพ และศรัทธา เชื่อถือและมีส่วนเสริมสร้างพื้นฐานบุคลิกภาพของแต่ละคนได้เองอย่างเป็นธรรมชาติ

จึงสรุปได้ว่าบุคลิกภาพไม่ใช่สิ่งที่จะสอนกันได้แม้แต่การเข้าชั้นอบรมมีทางเดียวเท่านั้นที่พึงกระทำได้ คือฝึกใจตนเองให้มีอิสระและมีความซื่อสัตย์ต่อความจริงภายในรากฐานจิตใจอีกทั้งมีความเข้มแข็งพอที่จะไม่ยอมตกเป็นทาสอิทธิพลภายนอกจึงไม่ควรตกเป็นเหยื่อโฆษณาเดินเข้าไปรับการฝึกอบรม โดยที่เชื่อว่าจะพัฒนาบุคลิกภาพของตน


จากบทความ บุคลิกภาพ ความเร้นลับในจิตวิญญาณมนุษย์ ๒๘ สิงหาคม ๒๕๕๐




คำสำคัญ (Tags): #ปรัชญาระพี
หมายเลขบันทึก: 589862เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Salute to Prof Rapii

His observation is insightful and supports "leaders are born from inside -- not by copying other leaders"

In another saying: "We learn from history that we don't learn from history" ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท