ถ้าผ่านแผลผ่าตัดมาได้ แผลถลอกก็แค่เรื่องเล็ก


จากธรรมะชูใจ เป็นหนังสือที่รวบรวมธรรมะและข้อคิดข้อเตือนใจไว้เป็นตอนๆจากธรรมะชูใจ (พระมหาสมปอง)

ความรู้นั้นเรียนทันกันได้ แต่ประสบการณ์ย่อมแตกต่างกันไป บางคนล้มเหลวก็พูดว่ามันเจ็บแบบนี้..อีกคนบอกว่ามันเจ็บแบบนั้น...เราฟังแต่คนอื่นเล่า..เราคงไม่เข้าใจว่ามันเจ็บอย่างไร...นอกเสียจากว่าเราล้มเอง... ชีวิตของคนเรามีขึ้นแล้วก็มีลง เมื่อชีวิตมีสุขอย่าประมาท ลงเก็บเกี่ยวความสุขให้เต็มที่ และต้องมีสติให้มาก เพราะมิฉะนั้นเราจะเพลิดเพลินอยู่กับความสุขจนหลงระเริงไป และต้องรู้จักเตรียมใจว่า...ทุกอย่างในโลกนี้ไม่แน่นอน...เมื่อคิดได้ถึงจะพบช่วงชีวิตที่ตกต่ำ เราก็จะอยู่ได้อย่างปกติ

ที่เป็นแบบนี้คือ เรารู้จักเตรียมใจไว้รับมือกับความทุกข์ การเผชิญกับความทุกข์ที่แสนสาหัส สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการมีสติ และความสงบนิ่งของจิตใจ ถ้าเราเคยผ่านทุกข์ที่เจ็บปวดมาแล้ว ลองสังเกตว่าความทุกข์ครั้งต่อมาถึงจะเจ็บอย่างไรก็บางเบา เพราะประสบการณ์ที่ผ่านมานั้น จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้นมาได้

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 589557เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2015 13:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2015 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท