แง่คิดในการทำงาน


แง่คิดในการทำงาน



การประความสำเร็จในชีวิตการทำงานหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง

1.การมีทัศนคติในทางบวก เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ หรืองานใหม่ๆ ถ้าเราเริ่มต้นด้วยการคิดดีๆ คงไม่พ้นความพยายามของเราไปได้ เราก็จะมีกำลังใจ มีพลังผลักดันให้เราต่อสู้ อดทนอย่างมีความหวังและมีความเชื่อมั่น

2.สุขภาพที่สมบูรณ์ เริ่มจากสำนึกในสุขภาพว่าร่างกายต้องการอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่พอเหมาะ ต้องการออดกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การพักผ่อนที่เพียงพอ และการหลีกเลี่ยงจากโรคติดต่อ และเมื่อมีสำนึกในสุขภาพแล้วต้องพยายามปฏิบัติด้วย และสุขภาพจะไม่เป็นตัวบั่นทอน ความก้าวหน้าในการทำงานไปอย่างหน้าเสียดาย

3.มนุษยสัมพันธ์ ไม่มีใครทำงานได้คนเดียวโดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้างาน เพื่อร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชาลูกค้า การฝึกฝนให้เป็นคนดีมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถทำงานเป็นทีมได้ จะทำให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตการทำงานได้

4.ไร้ความกลัว ความกลัวเป็นสื่อน่าทามาให้และเมื่อเกิดขึ้นกับใครต้องหาสาเหตุให้พบ และพยายามแก้ไขหรือใช้ให้เป็นประโยชน์ ความกลัวพื้นฐาน 7 ประการมักเกิดขึ้นในจิตใจ คือ กลัวความจน กลัวถูกตำหนิติเตียน กลัวโรคภัยไข้เจ็บ กลัวสูญเสียความรัก กลัวสูญเสียอิสรภาพ กลัวความแก่ชรา และกลัวความตาย

5.ความหวังที่จะบรรลุความสำเร็จ คนเราต้องมีความหวัง ความสุขที่สุดของมนุษย์เราเกิดจากความหวังที่บรรลุความสำเร็จตามความปรารถนา ความหวังที่จะบรรลุความสำเร็จนั้นจะทำให้เรามีความมุ่งมั่นในการทำงานไม่เกิดความย้อท้อต่องานหนัก 6.มีนิสัยทำงานเกินเงินเดือน หรือมีความขยันขันแข็งให้เป็นที่ประจักษ์การทำงานเกินเงินเดือน จะน่าความสำเร็จทุกอย่างมาให้

7.ทำงานหนักเพราะใจรัก การทำงานด้วยความขะมักเขม้นเป็นการแสดงออกถึงความปรารถนาสร้างตนให้ได้รับความสำเร็จ หากทำงานเพราะใจรักแล้ว เราจะไม่รู้สึกเบื่อและเหน็ดเหนื่อยเลย

8.อย่าเปลี่ยนงานบ่อย นอกจากจะทำให้เสียประวัติแล้ว ยังทำให้เราไม่สามารถเรียนรู้งานในแนวลึกอีกด้วย หากเราทำงานที่ไหนก็ควรอยู่อย่างน้อง 2 ปีขึ้นไป


อ้างอิง

อาจารย์ชลิต ลิมปนะเวช. 2554.วารสารการศึกษาและงานอาชีพ ฝ่ายแนะแนวการศึกษา กองพัฒนานักศึกษา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ฉบับที่ 8 ปีการศึกษา2553 (1-15 กุมภาพันธ์ 2554)

อาจารย์เกยูรจำปาเทศ

หมายเลขบันทึก: 589555เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2015 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2015 13:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท