​ชีวิตที่พอเพียง ๒๔๑๐. เรื่องราวอัจฉริยภาพของ สตีฟ จ๊อบส์ ยังไม่จบ


เรื่องนี้สอนใจผมว่า เรื่องราวต่างๆ ในประวัติศาสตร์สามารถบิดเบี้ยว หรือเสนอเพียงบางส่วนได้อย่างง่ายดาย การเรียนประวัติศาสตร์แบบเน้นให้เชื่อ กลายเป็นเรื่องน่าขบขัน หรือน่าสมเพช สำหรับผม


บทความเรื่อง Unseen side to the genius of Steve Jobs ลงพิมพ์ใน นสพ. บางกอกโพสต์ ฉบับวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๘ และ Recasting Steve Jobs as a calm, wise leader ใน นสพ. International New York Times วันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๘ วิจารณ์หนังสือ Becoming Steve Jobs : The Evolution of a Reckless Upstart into a Visionary Leader (2015) ที่เสนอภาพลักษณ์ ใหม่ของ สตีฟ จ๊อบส์ แตกต่างจากที่ Walter Isaacson เขียนไว้ในหนังสือ Steve Jobs (2011) ที่ Steve Jobs ให้ความเห็นชอบข้อความ ในหนังสือไว้ก่อนตาย

ทำให้ภาพติดตาคนคือ สตีฟ จ๊อบส์ เป็นอัจฉริยะอารมณ์ร้อน เจ้าเล่ห์ ขี้โกง ตัวเหม็น

แต่ผู้บริหารบริษัท Apple ในปัจจุบัน เห็นชอบข้อความในหนังสือเล่มใหม่ ที่เน้นว่า สตีฟ จ๊อบส์ ในช่วงหลังเป็นคนที่ มีวุฒิภาวะ รอบคอบ ว่าเป็นหนังสือที่ช่วยแก้ภาพบิดเบี้ยวที่ Isaacson เสนอไว้

อ่านคำวิจารณ์หนังสือ ในบทความที่ตีพิมพ์ใน NY Times แล้ว ได้เห็น transformation ครั้งใหญ่ในตัว สตีฟ จ๊อบส์ สองครั้ง คือในช่วงที่โดนอัปเปหิ ออกไปจากบริษัท Apple กับช่วงหลังเป็นมะเร็งที่ตับอ่อน

ต้องอ่านเองนะครับ จะได้อรรถรส ว่าการนำเสนอเรื่องราวของบุคคล มีความซับซ้อนเพียงใด

เขาบอกว่า มีภาพยนตร์ documentary เรื่อง Steve Jobs : The Man in the Machine ที่เพิ่งออกฉาย

เรื่องนี้สอนใจผมว่า เรื่องราวต่างๆ ในประวัติศาสตร์สามารถบิดเบี้ยว หรือเสนอเพียงบางส่วนได้อย่างง่ายดาย การเรียนประวัติศาสตร์แบบเน้นให้เชื่อ กลายเป็นเรื่องน่าขบขัน หรือน่าสมเพช สำหรับผม

เพราะเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงที่เรามีชีวิตอยู่ ยังนำเสนอได้อย่างเป็นขั้วตรงกันข้ามได้ถึงเพียงนี้



วิจารณ์ พานิช

๑ เม.ย. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 589485เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2015 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2015 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท