Sapa เวียดนาม เที่ยวช่วงสงกรานต์ ตอนที่ 4 เที่ยววัดไบ่ดิงห์ และ ล่องเรือที่ Halong bay on land


รถไฟเดินทางมาถึง Hanoi ประมาณตี 5 ลงรถก็หาทางออก ซึ่งหายากมาก ป้ายงงมาก แต่ก็ออกมาจนได้ โดยออกมาที่ประตู 5 เพื่อไปยังโรงแรม Newmoon Hotel ที่ Mr.Thee ได้บอกไว้ว่าถ้ามาถึงแล้วให้เข้ามา check in ที่นี่เพื่ออาบน้ำ กินอาหาร แล้วจะมีรถมารับประมาณ 8 โมงเช้า ก็เป็นไปตามแผนค่ะ รถมารับตามเวลา นี่เป็นการจราจรช่วงเช้าวันศุกร์ของ Hanoi

รถบัสมารับพวกเราและกระเป๋าไป drop ที่บริษัททัวร์แห่งนึง ชื่อ Khanh Sinh Tour ดีที่มี wifi free และห้องน้ำสะอาด ก็เลยนั่งรอได้เรื่อยๆ

นั่งรอในนั้นเกือบชั่วโมง ก็มีรถบัสมารับพวกเราไปเที่ยว Ninh Binh ส่วนประเป๋าฝากไว้ที่บริษัททัวร์นั่นแล้วโทรหา Mr.Thee ให้ช่วยมาเอาไปไว้ที่โรงแรมที่เราจะนอนคืนนี้ซึ่งก็คือโรงแรมเดิมที่มา day use วันแรกนั่นเอง

รถบัสที่มารับไป Ninh Binh เล็กและแคบมาก คือเหมือนแต่ละคนก็มาซื้อเป็น day tour เพื่อไปเที่ยว ส่วนใหญ่ก็มากันกลุ่มละ 2-3 คน เช่นเคยมีไกด์พูดภาษาอังกฤษด้วย ในรถค่อนข้างอึดอัดและร้อนค่ะ ก็เลยงัดเอาพัดลมส่วนตัวที่เตรียมไปด้วยออกมาใช้ ช่วยได้เยอะเลย

ที่แรกที่แวะคือระหว่างทางเข้าห้องน้ำและซื้อของที่ระลึก ที่นี่น่าจะดังพวกงาน hand made มีการปักผ้าใชว์ในร้านด้วย เกือบได้มาละ พอดีหมดเวลาซะก่อน

ที่แรกที่แวะคือ วัดไบ่ดิงห์ เราไม่ได้เข้าไปที่ดั้งเดิมที่เป็นวิหารในช่องเขา แต่ไปตรงศาสนสถานที่สร้างใหม่ (ที่เค้าจัดงานวิสาขบูชาโลกในปีที่ผ่านมา) ที่นี่สร้างอลังการมาก มีหอระฆังที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเวียดนาม มีรูปหล่อพระอรหันต์เรียงรายเป็นแนวยาว บรรยากาศก็เป็นแบบนี้ค่ะ นอกจากนั้นก็ยังมีเจดีย์ และ พระสังขจายหรือ Happy Budda อีกด้วย อากาศวันนั้นค่อนข้างร้อน แดดดีมากเลยค่ะ อ้อ การที่จะเข้าไปยังบริเวณวัดได้นั้น เราจะต้องนั่ง electric car ไป ซึ่งไกด์ก็ได้มาขอเก็บเงินค่า electric car จากเรา บอกว่าไม่ได้ include (อีกละ) ก็จ่ายไปค่ะ จะให้ทำไงอ่ะ ก็เลยถามเค้าว่าอะไรมั่งที่ไม่ได้ include เค้าบอกว่าแค่ electric car and drink เอิ่ม ที่นี่อาหารฟรี แต่ไม่รวมน้ำดื่มค่ะ เหมือนกันกับที่ Sapa สงสัยเป็นแบบนี้กันหมด

นั่งรถมาสักแป้ป ก็ถึงบริเวณศาสนสถาน อลังการใหญ่โต ประดับธงชาติ สวยงาม

รูปปั้นพระอรหันต์เรียงรายกันเยอะมาก

นี่เป็นหอระฆัง

วิวทิวทัศน์โดยรอบหอระฆัง

บรรยากาศและพระพุทธรูปต่างๆ ใน ศาสนสถานไบ่ดิงห์

จากนั้นไปกินอาหารกลางวันกัน เป็นอาหารเวียดนามที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ชาวเกาหลี 3 คนนั่งตรงข้ามเรากินไม่ได้เลย กินแต่กล้วยหอมคนละลูก ส่วนเรา 3 คน ก็ซัดแหลก หิวมากเลยค่ะ แหนมเนืองที่นี่ แป้งเค้าไม่ต้องแช่น้ำนะคะ เอาแป้งแข็งๆ บางๆ นั่นแหละ ห่อของกิน กินได้แฮะ อร่อยด้วยค่ะ

กินเสร็จก็ขึ้นรถไปต่อที่ฮาลองบก (Halong bay on land) ลงรถบัส ไกด์ก็นำเราเข้าไปยังที่จะไปนั่งเรือ เรือเป็นเรือพายค่ะ คุณป้า คุณลุง เป็นฝีพาย ลำละ 1 คน ก่อนอื่นต้องไปข้ามสะพานนี้ก่อน

ไกด์ก็ทำการจัดพวกเราเข้าประจำเรือ เรา 3 คน และหญิงสาวชาวฝรั่งเศสอีก 2 คน นั่งลำเดียวกัน เด็กจองนั่งหัวเรือเลยค่ะ

ฝีพายแต่ละคนพายเก่งมากมาก เมื่อยมือก็เอาเท้าพายกันไป

นั่งอยู่บนเรือกันนานมาก เข้าถ้ำต่างๆ ลอดถ้ำไปเรื่อย เข้าถ้ำโน้น ออกถ้ำนี้ ต้องก้มหัวหลบหินงอกหินย้อย และห้ามเอามือไปสัมผัสนะคะ น้ำก็เขียวงดงาม เป็นธรรมชาติมากมากเลยประมาณชั่วโมงกว่าๆ เชียวค่ะ กว่าจะกลับมาที่เดิม

นั่งเรือเบื่อๆ ก็เอาไม้พายมาพายแข่งกันกับเรือลำข้างๆ

กลับมาถึงก็ทุ่มกว่าๆ แล้ว รถบัสส่งที่หน้าโรงแรม ทิปคนขับด้วยเบียร์ (ที่ได้มา) จาการแข่งพายเรือ ทิปไกด์เป็นเงินไทย เข้าห้องพักล้างหน้าล้างตา แล้วก็ออกมาหาอาหารเย็นกินกัน นี่เลยค่ะ ร้านข้างทาง เห็นคนมานั่งกินกันเยอะเลย เรา 3 คนก็เข้าไปนั่งกินมั่ง สั่งอาหารแบบโต๊ะข้างๆ ชี้เอา ได้มาก็โซ้ยเลยค่ะ อร่อยมากมากเลย มื้อนี้คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 300 บาท เท่านั้น

กินเสร็จก็เดินเล่นถนนคนเดิน ซื้อของที่ระลึกกัน ได้ตุ๊กตามาคู่หนึ่งต่อราคาไปต่อมาได้ 18 US ส่วนของเด็ก ได้ตุ๊กตาเซรามิก 2 US

เดินเลยไปถ่ายรูปทะเลสาบและวัดเนินหยกยามกลางคืน สีสันสวยงามมากค่ะ รอบๆ ทะเลสาบก็มีวัยรุ่นมานั่งเล่น คนเวียดนามก็คงจะใช้ที่นี่เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจนั่นเอง เดินไปเดินมาก็เหนื่อยละ ชวนกันกลับไปพักผ่อนเพื่อเตรียมตัวกลับบ้านพรุ่งนี้

ตื่นแต่เช้า check out แล้วมากินอาหารเช้าที่โรงแรม รถก็มารับไปสนามบิน Noi bai แล้ว bye bye Hanoi…

ปล. มีคนถามเรื่องข้ามถนนว่าเป็นไงมั่ง ก็สบายมากค่ะ ค่อยๆ ข้ามไปตรงทางม้าลายได้ก็ดี เดินไปช้าๆ รถมอไซค์เค้าจะหลบเราเองค่ะ

อีกเรื่องนึงที่น่าสนใจคือเรื่องการท่องเที่ยว ประเทศเวียดนามเค้ามีการพัฒนาไปค่อนข้างมาก มองไปในอนาคตเห็นเลยว่าเค้าจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับประเทศของเราเลยทีเดียว อ้อ ข้าวเค้าอร่อยมากค่ะ โดยรวมถือว่าทริปนี้ค่อนข้าง success ทั้งราคา ทั้งการบริการ ถามว่ามาเองก็คงได้ แต่จะงงเรื่องการเดินทางในเมืองแน่นอน อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นการซื้อ package tour แต่ก็ต้องทำการบ้านไปอยู่ดีเพราะจะมีบางช่วงที่ไม่ include ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 589373เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2015 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2015 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท