Sapa เวียดนาม เที่ยวช่วงสงกรานต์ ตอนที่ 3 ชีวิตใน Sapa Trekking to Lao Chai @ Ta Van village

Piyawan
ติดตาม ผู้ติดตาม
ติดต่อ

วันนี้เป็นวันที่ 2 แล้วที่เราอยู่ที่ Sapa ตื่นกันแต่เช้าเช่นเคย จัดการตัวเองกันแล้วก็ออกมากินอาหารเช้าที่ห้องอาหารของโรงแรม ซึ่งค่อนข้างเงียบสงบ เพราะยังเช้าอยู่

กินเสร็จก็ไปอาบน้ำแต่งตัว เพื่อมารอไกด์ตามเวลานัดหมาย พอใกล้เวลาเหล่าไกด์ชาวเขาก็มาถึง

คุณยายคนนี้ขายของอยู่หน้าโรงแรม เวลาไปซื้อน้ำ ซื้อขนม แกชอบแถมหรือให้ฟรี เราก็พยายามจ่ายตังค์ไม่เอาฟรีค่ะ

วันนี้เราจะต้องเดินกันเยอะ ของที่สำคัญก็คือ รองเท้ากับร่มค่ะ เดี๋ยวดำ ซูมาตามเวลานัด พอครบคนแล้วก็เริ่มออกเดินจากโรงแรม

นี่เป็นร้านขายยาใน Sapa อ่านออกตัวเดียวคือ Pharmacy

เดินผ่านคลินิกแพทย์ด้วย

เดินกันไปเยอะมาก มีหลายคณะเลย ก็สนุกดีค่ะ คึกคัก เดินไปคุยกันไป เพราะนอกจากไกด์แล้ว จะมีพวกชาวเขามาเดินเป็นเพื่อนด้วย (เท่าที่อ่านมาคือ เค้าจะเดินเป็นเพื่อนเราไปเรื่อยๆ พอถึงที่หมายจะเอาสินค้ามาขายเรา ให้เราช่วยซื้อ) วันนี้เดินไปถึงหมู่บ้านลาวไชย (Lao Chai) ต่อไปยังหมู่บ้านตาวัน (Ta Van) แล้วจะมีรถมารับกลับโรงแรมเพื่อเตรียมตัวกลับรถไฟไป Hanoi

เดินกันไป ถึงเวลาให้นมลูกก็ให้นม

ระหว่างทางก็จะมีเพิงให้พัก พร้อมกับมีเครื่องดื่มขายด้วย แต่ไม่มีใครซื้อ

ฝรั่งชุดนี้ไม่กลัวแดดกันเลย มาถึงก็นั่งกลางแดดนี่แหละ

หายเหนื่อยแล้วก็เดินกันต่อ

วิวระหว่างทางสวยงามมาก ทางก็ไม่ธรรมดา ดีนะที่เค้าสร้างห้องน้ำไว้ให้ระหว่างทางด้วย ไม่งั้นแย่เลยค่ะ

พวกชาวเขาที่เดินไปกะเรา เดินไปเค้าก็หยิบกิ่งไม้ใบหญ้า ทำเป็นตัวสัตว์ ทำเป็นดอกไม้ ยื่นให้

ที่พักตรงนี้จะมีอ้อยขายด้วย พวกไกด์และชาวเขาก็เอาก้อยมากัด ดูดน้ำหวาน แล้วก็บ้วนทิ้งกันเกลื่อนไปหมด งานนี้พวกเราขอบายค่ะ นั่งพักกันก่อน เดี๋ยวจะเดินต่ออีก

พอถึงตรงนี้ก็ใกล้จะถึงแล้ว

วิวยังคงสุดยอดเช่นเคย

มีแพะภูเขาด้วย

ถ่ายรูปหมู่ซะหน่อย mission complete ละ

พอถึงหมู่บ้าน Lao Chai พวกสาวๆ ที่เดินมาด้วยกันก็เริ่มเอาสินค้ามาขาย พูดแบบทำนองว่า อันนี้เป็นของที่เค้าทำเอง ช่วยซื้อหน่อยเถอะ แล้วเค้าจะได้กลับบ้าน ตอนแรกเราก็ใจอ่อน ถามว่าขายเท่าไหร่ ดันตอบมาว่า แล้วแต่คุณจะให้ อ้าว ไหงงั้น ก็เลยบอกไปแบบราคากลางๆ ดันบอกว่าไม่ได้ ถูกไปอีก สุดท้ายก็เลยไม่ซื้อซักอย่าง อะไรนิ เดินมาด้วยกันตลอด ดันเอาของมาขาย เห็นมิตรภาพเป็นอะไรนิ แถมยังมาพูดกดดันอีก ไม่ซื้อ ไม่ซื้อ

เรากินอาหารกลางวันที่นี่ ซึ่ง include อยู่ในค่าทัวร์ละ แต่ drink ไม่ include นะคะ ต้องจ่ายเอง อาหารกลางวันวันนี้เป็นแบบธรรมดา คือข้าวราดผัดผัก และไข่ดาว กินกันหิวแก้ขัดไปก่อน เช่นเคย ข้าวอร่อยมาก

กินเสร็จก็ออกเดินกันต่อ ผ่านหมู่บ้าน Lao chai เดินต่อไปยังหมู่บ้าน Ta Van ระหว่างทางก็มีร้านขายของที่ระลึกเป็นระยะ

เดินผ่านสะพานนี้ไปก็ถึงรถตู้ที่จะมารับแล้วค่ะ

นั่งรถรถตู้สักครู่ ก็ได้กลับโรงแรมแล้วค่ะ สรุปว่าวันนี้เดินทั้งหมด 12 กิโลเมตร คุ้มค่ะคุ้ม งานนี้ทิปซูไป 10 US รถตู้ก็ขนาดกะทัดรัดเช่นเคย นั่งกันเต็มพื้นที่

กลับมาถึงโรงแรมประมาณ บ่าย 3 โมง ซึ่งเค้านัดเราขึ้นรถตู้เพือไปยังสถานีรถไฟลาวไก 5 โมงเย็น พวกเราก็เตรียมตัวอาบน้ำกันเลยค่ะ ที่โรงแรมนี้มีห้องอาบน้ำให้ด้วย อันนี้เราไม่รู้ว่ามีเพราะอ่านไปไม่เยอะ เค้ามีห้องให้บริการค่ะ เป็นห้องอาบน้ำ อ้อ พอเรา check out ตอนเช้าก่อนที่จะไปหมู่บ้าน Lao chai เค้าจะให้เอากระเป๋าเดินทางมาไว้ที่ชั้นล่าางของตึกข้างๆ โรงแรม จากนั้นพอเราเที่ยวกลับมาเสร็จซึ่งเราก็จะตัวเหม็น ร้อน เต็มไปด้วยเหงื่อ เราก็จะต้องอาบน้ำ เค้ามีผ้าเช็ดตัวบริการด้วย อันนี้เราก็ต้องเตรียมอุปกรณ์อาบน้ำไว้ให้พร้อมสรรพ เพื่ออาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นแบบที่นอนได้เลยเหมือนเคย ก่อนขึ้นรถ 5 โมงเย็น ก็กินอาหารเย็นให้เรียบร้อยที่โรงแรม วันนี้สั่งมาม่ามากินค่ะ ชามใหญ่มาก ขอบอก

รถออกตรงเวลามาก 5 โมงเย็นใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึงสถานีรถไฟ Lao cai ขากลับมีคนอ้วกอีกแล้ว คนเดิมด้วย โห กลิ่นสุดยอดเลยค่ะ มันคืออาหารเย็นที่เพิ่งกินเข้าไปนั่นเอง นั่งเอาผ้าปิดจมูกมาตลอดทางเลย เหอ เหอ

พอไปถึงคนขับรถก็ให้พวกเรารออยู่หน้าสถานี บอกว่าเค้ายังไม่อนุญาตให้เข้าไปเพราะรถออก 19.35 เค้าให้เข้าก่อนประมาณ 30 นาที เราก็รอกันไปนั่งรอกันตรงนี้

แต่จริงๆ แล้วเราว่าเค้าเอาพวกเรามา drop ที่ร้านน้ำเผื่อเราจะสั่งของมากินก่อนในขณะรอ เพราะเห็นคนเดินลากกระเป๋าไปเองเยอะแยะก่อนเวลาที่เค้าว่าอีก เค้าให้เรารอค่ะ แล้วเดี๋ยวเค้าจะพาไปส่ง เค้าบอกงี้นะ ปรากฎว่า สักพักเค้าก็หายไป พวกเราก็นั่งรอกันจน 19.05 ก็เลยตัดสินใจไปกันเองก็ได้ ตั๋วก็เรียบร้อยแล้ว ก็เลยเดินลากกระเป๋าข้ามถนนไปกันเอง ก็เข้าไปได้ พอขึ้นรถไฟขบวนที่หมายเลขตามตั๋วก็เข้าห้อง ปรากฎว่าขากลับไม่มีรูมเมทค่ะ เราก็เลย occupied กันทั้ง 4 เตียง 1 ห้อง สบายจริง

ขากลับรถค่อนข้างว่างไม่เหมือนขามา เช่นเคย เอาปลั๊กพ่วงออกมา ชาร์ททุกอย่างที่ต้องการ แล้วก็นอน หลับสบายไปตื่นที่ Hanoi

ติดตามตอนต่อไปได้ที่นี่ https://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/589373

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน learn2travel