22นบีซะกะรียา Zakariya Prophet


นบีซะกะรียาได้ตักเตือนคนพาลคนหนึ่ง ให้กลับตัวกลับใจ เลิกล้มการกระทำความชั่วแล้วกลับมากระทำความดี แต่เขาไม่ยอมเชื่อฟังและตั้งตนเป็นศัตรูต่อนบีซะกะรียาอีกด้วย หลังจากนั้นไม่นาน นบีซะกะรียาก็ถูกพวกอันธพาลเหล่านั้นสังหารอย่างโหดร้ายทารุณ

بِـسْـــمِ اللَّهِ الرَّحْمَانِ الرَّحِـيْــمِ

22ประวัตินบีซะกะรียา

Nabi Zakariya.

نَبِيِ زَكَّرِيَّا

" และจงรำลึกถึงเรื่องราวของซะกะรียา เมื่อเขาได้ร้องเรียนพระเจ้าของเขาว่า ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงอย่าปล่อยให้ข้าพระองค์อยู่อย่างเดียวดาย และพระองค์เท่านั้นเป็นผู้สืบมรดกอันดียิ่ง ดังนั้น เราได้ตอบรับการร้องเรียนแก่เขา และเราได้ประทานบุตรแก่เขาคือ ยะฮฺยา และเราได้ปรับปรุงแก้ไขภริยาของเขาให้เป็นปกติแก่เขา แท้จริงพวกเขาแข่งขันกันในการทำความดีและพวกเขาวิงวอนเราด้วยความหวังในความเมตตาของเรา และด้วยความกลัวต่อการลงโทษของเรา และพวกเขาเป็นผู้ถ่อมตัวเกรงกลัวต่อเรา" (ซูเราะฮฺ อัล อัมบิยาอฺ 21 : 89 – 90 )

นบีซะกะรียา สืบเชื้อสายมาจากนบียะอฺกู๊บ นักประวัติศาตร์มีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับสายตระกูลของนบีซะกะรียา บางคนกล่าวว่า นบีซะกะรียา บุตร อาซัน บุตร บัรกียา บางคนกล่าวว่า นบีซะกะรียา บุตร บัสวี ที่สืบเชื้อสายมาจากลูกหลานของยะฮูซา บุตร นบียะอฺกู๊บ

นบีซะกะรียา ได้อุทิศตนเพียรบำเพ็ญภาวนา รำลึกถึงอัลลอฮฺอยู่สม่ำเสมอ ท่านเป็นผู้ที่อดทน มีความมั่นคงในการศรัทธาต่อพระผู้เป็นเจ้า นบีซะกะรียา มีภรรยาชื่อ อีชาอฺ บุตรี ฟากูด ขณะที่นบีซะกะรียามีอายุ 120 ปี และภรรยาของท่านมีอายุ 98 ปี ทั้งสองอยู่ในวัยชราภาพ แต่ทั้งสองก็ยังไม่มีบุตร นบีซะการียาวิงวอนต่ออัลลอฮฺให้ประทานลูกกับเขาสักคนหนึ่งก่อนที่พวกเขาจะตาย อัลลอฮฺทรงตอบรับคำวิงวอนของท่าน พระองค์อัลลอฮฺทรงส่งมลาอิกะฮฺมาแจ้งแก่นบีซะกะรียาว่า

มลาอิกะฮฺ โอ้ ซะกะรียา เราจะแจ้งข่าวดีกับเจ้าว่า เจ้าจะมีบุตรชื่อยะฮฺยา

นบีซะกะรียา ข้าจะมีบุตรได้อย่างไร ในเมื่อภรรยาของข้าพระองค์ก็เป็นหมัน ส่วนข้าพระองค์ก็แก่ชราภาพมากแล้ว

มลาอิกะฮฺ มันง่ายสำหรับพระเจ้าของท่าน ถ้าพระองค์ทรงประสงค์ แท้จริงอัลลอฮฺได้ให้บังเกิดเจ้ามาก่อน ทั้งๆที่เจ้ายังไม่ได้มีอะไรเลย

นบีซะกะรียา แล้วข้าควรจะทำอย่างไรบ้างกับสัญญาณดังกล่าว

มลาอิกะฮฺ เจ้าจงอย่าพูดกับผู้คนเป็นเวลา 3 วัน แต่เจ้าสามารถอ่านคัมภีร์และกล่าวสดุดีต่อพระเจ้าได้ตลอดเวลา

นบีซะกะรียา ไม่ได้พูดเป็นเวลา 3 วัน ช่วงชีวิตของท่านในเวลานั้นมุ่งสู่การกล่าวสดุดีพระเจ้าทั้งยามเช้าและยามเย็นเพียงอย่างเดียว หลังจากนั้นไม่นานภรรยาของท่านก็ให้กำเนิดบุตรชายน่ารัก เฉลียวฉลาด

ตั้งชื่อให้เด็กคนนั้นว่ายะฮฺยา ยะฮฺยาเป็นเด็กน่ารัก เขามักจะละหมาดและขอดุอาอฺร่วมกับพ่อแม่ของเขาเสมอ สามคน พ่อ แม่ และลูก ล้วนเป็นคนดีทั้งสิ้น นบีซะกะรียา ได้เรียกร้องเชิญชวนให้ชาวบะนีอิสรออีลเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺ ถึงแม้ว่าท่านจะตักเตือนพวกเขาอยู่ตลอด แต่ชาวบะนีอิสรออีลไม่เชื่อฟังท่าน และพวกเขายังโกรธต่อนบีซะกะรียาอีกด้วย

วันหนึ่ง นบีซะกะรียาได้ตักเตือนคนพาลคนหนึ่ง ให้กลับตัวกลับใจ เลิกล้มการกระทำความชั่วแล้วกลับมากระทำความดี แต่เขาไม่ยอมเชื่อฟังและตั้งตนเป็นศัตรูต่อนบีซะกะรียาอีกด้วย หลังจากนั้นไม่นาน นบีซะกะรียาก็ถูกพวกอันธพาลเหล่านั้นสังหารอย่างโหดร้ายทารุณ

นบีซะกะรียาเป็นผู้ที่มีความอดทน รำลึกถึงอัลลอฮฺอยู่เสมอ ท่านเป็นคนดี

พระองค์อัลลอฮฺทรงกล่าวไว้ในซูเราะฮฺ อัล อันอาม 6 : 85 มีใจความว่า

"และซะกะรียา ยะฮฺยา อีซา และอิลยาส ทุกคนนั้นอยู่ในหมู่คนดี"


เรียบเรียงโดยฮัจญีอิสมาอีล อานนท์ เพ็ญพันธ์ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 589338เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2015 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2015 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท