โรงเรียนพ่อแม่กินกอดเล่นเล่า


ระหว่างที่เรารอให้รูปแบบใหม่ของโรงเรียนพ่อแม่ถึงกำหนดคลอดอย่างแท้จริง เราก็ไม่ได้รอนิ่งๆ กัน ในส่วนของศูนย์อนามัยที่ 8 ตอนนี้ก็ได้ทดลองเอารูปแบบในส่วนของโรงเรียนพ่อแม่ในเด็กที่มารับบริการที่คลินิคสุขภาพเด็กดี (well child baby clinic) มาพูดคุยกันในทีมทำงานว่า จะเริ่มต้นกันอย่างไรให้เป็นงาน routine ให้ได้..

เลยเริ่มต้นที่ผลลัพธ์ในอดีตที่ผ่านมาเราเจอว่า ถ้ารอเด็กหลังคลอดที่กลับบ้านไป แล้วพออายุ 2 เดือนมา wcc ก็ช้าไปแล้วสำหรับนมแม่ เด็กหลายคนกินนมผสมแบบไม่สมเหตุสมผล เพราะแม่คิดเองว่าน้ำนมไม่พอ ทั้งๆที่ ลูกกินนมจนสำลัก จนอ้วก แล้วตัวอ้วนตันอีกต่างหาก แต่กินนมแม่ปนนมผสมไปเรียบร้อยแล้ว น่าเสียดายมาก เพราะความไม่รู้แท้ๆ ถามว่าหลังคลอดสอนมั้ย ? สอนค่ะ แต่ในวันนั้นมันยังไม่มีประสบการณ์ตรงนี่ค่ะ ก็เชื่อและฟังที่เจ้าหน้าที่สอน แต่พอลงสนามจริง คุณแม่ก็ตัดสินใจ แก้ปัญหาเองตามสะดวก ทั้งๆที่เรามีโทรศัพท์ให้ติดต่อ 24 ชั่วโมง ก็แปลกไม่ค่อยมีใครติดต่อมาถามเรื่องนี้ ถามแต่เรื่องอื่น..

พอเราพบว่าเด็กน้อยกลุ่มที่กินนมแม่หายไป เราเลยคิดว่าน่าจะมีช่องทางให้เราได้พบปะและพูดคุยกับคุณแม่ให้เร็วขึ้นอีกซักนิด...ก็เลยมาลงตัวที่ การนัดตรวจหลังคลอด เลยตกลงกับงานหลังคลอดกับงานวางแผนครอบครัวว่าถ้านัดกลุ่มแม่หลังคลอดให้มาเป็นกลุ่มก้อนให้มากที่สุด ตามสะดวกใจควรทำอย่างไร

- งานหลังคลอดประชาสัมพันธ์ให้ว่า มีกิจกรรม "โรงเรียนพ่อแม่กินกอดเล่นเล่า" ในวันนัดตรวจหลังคลอด ถ้าพาลูกมาด้วยได้ให้พามาแล้วมา 08.00 น.

- งานวางแผนครอบครัวรวบรวมคุณแม่หลังคลอดให้ และประเมินจากช่วงเวลาที่มาเยอะที่สุด คือประมาณ 09.00 น. เราเลย กำหนดช่วงเวลาสอนให้เป็นเวลา 09.00-09.30 น. เพื่อไม่ให้เสียเวลาคุณแม่ที่มาเช้าก็รับบริการตรวจหลังคลอดไปก่อน เมื่อถึงกำหนดเวลาก็ไปเข้าโรงเรียนพ่อแม่กินกอดเล่นเล่า

- ที่นี่เมื่อเรามีคุณแม่ที่นัดมาตรวจหลังคลอดทุกวัน เราก็ต้องมีครูผู้สอนลงมาสอนได้ทุกวันเหมือนกัน เราก็เลยรวบรวมให้ได้วันละ 1คน ก็ได้จากหลายฝ่ายมาช่วยกัน มีงานเยี่ยมบ้าน งานเดย์แคร์ งานบริหารกลุ่มการพยาบาล 2 คน และตัวเราอีก 1 คน ก็เอาแผนการสอนไปเรียนรู้และทำ clip วิธีการสอนให้คุณครูเรียนรู้ร่วมกัน ถึงวิธีการพูดคุยให้ครอบคลุม กิน กอด เล่น เล่า ภายในเวลา 30 นาทีให้ได้

ระยะที่ทำใหม่ๆ ก็มีลืมวันที่ต้องออกมาสอน อุปกรณ์ที่ใช้สอนไม่พร้อม เวลาสอนตรงกันกับโรงเรียนพ่อแม่ในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ ฯลฯ สนุกมากค่ะ ...ก็คุยๆกัน พยายามหาวิธีที่ผู้ปฏิบัติก็สะดวก ผู้เรียนก็สบาย และได้ประโยชน์

- เมื่อจบการสอน เราจะมีการติดสัญลักษณ์ที่ปกสมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็ก ให้รู้ว่าเด็กคนนี้ได้รับการสอนแล้วในครั้งที่ 1 และมีการนัดแนะนำด้วยที่คั่นหนังสือ ให้มาครั้งต่อไปตามการนัดรับวัคซีนของลูกให้ทันในเวลา 08.30-09.00 น. เพราะเราจะมีโรงเรียนพ่อแม่กินกอดเล่นเล่าต่อไปอีกในหัวข้อต่อไปที่เน้นเรื่อง "การเริ่มอาหารเสริมอย่างถูกวิธี"

ซึ่งกิจกรรมส่วนนี้ก็จะมีเรื่องราวสนุกๆ อีกค่ะ แล้วจะเล่าให้ฟังต่อไปนะคะ

งานที่เริ่มใหม่ ถ้าได้รับความร่วมมือดีจากทุกฝ่าย มันก็ย่อมสำเร็จ และถ้าจะให้ยั่งยืนก็ต้องมีการดำเนินงานอย่างจริงจัง ต้องมีผู้ติดตาม ช่วยแก้ไขจุดปัญหาให้มีน้อยที่สุดหรือไม่มี...ก็หวังว่าโรงเรียนพ่อแม่กินกอดเล่นเล่า สำหรับในเด็กน้อย 0-5 ปี ครั้งนี้น่าจะยั่งยืนและเป็น routine ในที่สุด โดยไม่ต้องควบคุมกำกับกันตลอดเวลาค่ะ...แนวโน้มตอนนี้ก็สบายใจได้ 80% ล่ะ อิอิ...

หมายเลขบันทึก: 589233เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2015 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2015 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการเริ่มงานใหม่ที่สนุกทีเดียว

ทำอย่างจะง่าย กระชับและได้ผล

คงเป็นเรื่องที่ทีมงานพยายามดูแลอยู่แล้ว

สู้ต่อไป ทาเกชิ อิ อิ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท