​รัฐสวัสดิการในสวีเดน


วันนี้ขอพูดถึงสิ่งที่ประทับใจในการบริหารประเทศของ สวีเดน นั่นคือเรื่อง รัฐสวัสดิการ ที่มีหลายประเด็นน่าสนใจ คุณมุก (ไกด์ท้องถิ่น) เล่าให้เราฟัง พอลองไปสืบค้นข้อมูล ก็พบว่าเป็นตามที่คุณมุกพูด ข้อมูลจาก ดร.โสภณ พรโชคชัย ท่านพูดถึงรัฐสวัสดิการไว้ดังนี้่ค่ะ

รัฐสวัสดิการในสวีเดน มีอยู่มากมายหลายประการ เช่น:

1. เด็กนักเรียน สามารถเข้าโรงเรียนได้ฟรี อุปกรณ์การเรียนฟรี โดยส่งให้เรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงปริญญาเอกตามกำลังความสามารถของนักเรียนเอง
2. เด็กทุกคนมีเงินเดือนให้ใช้ เทียบเป็นเงินไทยคงเป็นเงินเดือนละประมาณ 4,000 บาท โดยทุกคนได้รับเท่ากัน
3. ผู้หญิงสามารถลาคลอดได้ยาวนานเป็นปี แถมยังได้รับรายได้เกือบเท่าเงินเดือนที่รับอยู่ก่อนคลอดเสียอีก
4. สำหรับคนทำงาน จะได้รับเงินเดือนตามลักษณะงานที่ทำ ไม่ใช่ตามวุฒิ เช่น ถ้าทำงานขับรถประจำทาง ไม่ว่าจะจบระดับไหน ก็เริ่มต้นด้วยเงินเดือนที่เท่ากัน และในระยะยาว คนขับรถประจำทางอาจมีรายได้มากกว่าคนจบปริญญาโทที่ทำงานตรงสาขาแต่ยังทำงานไม่นาน
5. ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือไม่ก็ตาม ต่างก็ได้รับบำนาญ ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนในโลกก็จะได้รับเงินนี้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นผู้สูงอายุส่วนหนึ่งจึงนิยมมาอยู่ในประเทศไทยหรือประเทศอื่น ๆ เพราะค่าครองชีพถูกกว่า ด้วยบำนาญที่ได้ จึงสามารถอยู่ได้อย่างสบาย
( ดร.โสภณ พรโชคชัย https://www.gotoknow.org/dashboard/home#/posts/new)

คุณมุกเล่าว่า รัฐสวัสดิการ เช่นนี้ คนสวีเดนส่วนใหญ่จึงมักไม่มีบ้านเป็นของตนเอง เพราะต้องจ่ายภาษีแพง เขามักซื้อและผ่อนแต่ดอกไปเรื่อย ๆ เพื่อใม่ต้องแบกรับภาษีที่แพง และภาษีมรดกก็แพงมาก จนลูกหลานไม่รับมรดกแต่โอนมรดกให้รัฐแทน คนสวีเดนส่วนใหญ่จึงมีความสุขกับการใช้เงินที่หามาอย่างเต็มที่ ไม่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง และไม่จำเป็นต้องเก็บเงินไว้ใช้ตอนแก่ เพราะมีรัฐสวัดิการที่ดีนั่นเอง วันศุกร์และเสาร์ คนสวีเดนจะใช้ชีวิตในการพักผ่อนอย่างเต็มที่ ตื่นสายในเช้าวันเสาร์ วันอาทิตย์ ตื่นมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุขในบ่ายเสาร์และอาทิตย์

ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการสถาปนารัฐสวัสดิการที่ ดร.โสภณ พรโชคชัย กล่าวถึงก็คือ การเมืองที่เข้มแข็ง สหภาพแรงงานที่เข้มแข็ง บวกกับการที่ประชาชนได้รับการศึกษาดี มีความรู้ มีจิตสำนึก ทำให้การพัฒนาของสังคมเป็นไปในแนวทางที่ก้าวหน้า ไม่ใช่เป็นเพียงเครื่องมือของนักการเมือง

เหตุผลที่สวีเดนสามารถมีรัฐสวัสดิการได้ดีขนาดนี้เพราะ สวีเดนมีประชากรน้อย ประชาชนมีความเชื่อมั่นในรัฐบาล ข้าราชการไม่คอร์รัปชั่น ผู้คนสนับสนุนระบบสวัสดิการแม้ต้องเก็บภาษีเพิ่มเท่าไหร่ก็ยอมเพราะได้ผลจริง

คำสำคัญ (Tags): #strategy
หมายเลขบันทึก: 588915เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2015 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2015 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท