หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ


เป็นกิจกรรมของครอบครัวในวันหยุด ที่มีความสุข สนุก สนาน กันทั้งเด็กและผู้ใหญ่คร๊าบ

เนื่องจากวันที่ลูกพาหลาน ๆ มาเยี่ยมที่โคราช ในวันที่ ๔ เมษายน ๒๕๕๘ จะเกิด ปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวง ทางหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ จัดกิจกรรมพิเศษ เปิดให้ประชนทั่วไปได้เข้าชม และ ร่วมกิจกรรมพอดี จึงได้เสนอให้ลูกพาหลาน ๆ ไปชมท้องฟ้าจำลอง และ นิทรรศการ ซึ่งปกติจะเปิดให้เข้าชมรมเฉพาะที่มาเป็นหมู่คณะไม่น้อยกว่า ๓๐ คน และต้องจองล่วงหน้า นับว่าโชคดีจริง ๆ ที่ในวันนั้น ที่เมื่อเดินทางไปถึงได้เวลาการเริ่มกิจกรรมดูท้องฟ้าจำลองรอบสุดท้าย และมีที่นั่งเหลืออยู่ ๓ ที่เท่านั้นทำให้ สมารถเข้าชมได้พอดี....เมื่อจบกิจกรรมดูท้องฟ้าจำลองแล้วจึงออกมาเดินดูนิทรรศการต่าง ๆ ที่จัดไว้...

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ๗ รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ใช้พื้นที่ ๒๕ ไร่ บริเวณอุทยานการเรียนรู้สิรินธร ภายในบริเวณหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ทำการจัดสรรพื้นที่โดยคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก ประกอบด้วยอาคารหลัก ๆ ๒ อาคาร คือ

๑.อาคารท้องฟ้าจำลอง เป็นอาคารหลังคาทรงครึ่งทรงกลมสำหรับฉายท้องฟ้าจำลองด้วยระบบดิจิตอลความละเอียด สูง สามารถรองรับผู้เข้าชมได้ครั้งละ ๔๔ คน บริเวณโถงทางเข้าของอาคารฉายดาวนั้น เป็นห้องสำหรับจัดแสดงนิทรรศการทางดาราศาสตร์ที่จะหมุนเวียนเปลี่ยนตาม เหตุการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญ ๆ เช่น นิทรรศการเกี่ยวกับดาวหาง และอุกกาบาต ซึ่งปัจจุบัน หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ ฯ ได้นำอุกกาบาตแคมโปเดลชิโร จากอาร์เจนตินามาจัดแสดง และนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอวกาศ เป็นต้น

๒. อาคารหอดูดาว มีลักษณะเป็นอาคารสองชั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของโดมไฟเบอร์กลาสทรงเปลือกหอย (clamshell dome) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๑๘ ฟุต สามารถเปิดออกได้ ๑๘๐ องศา ทำให้เห็นท้องฟ้าได้โดยรอบ ภายในโดมทรงเปลือกหอยนี้ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๐.๕ เมตร ซึ่งเป็นกล้องหลักของหอดูดาว ด้านนอกของโดมทรงเปลือกหอยมีหลังคาเลื่อนทรงสี่เหลี่ยมขนาดกว้าง ๖ เมตร ยาว ๒๐ เมตร สูง ๓.๕ เมตร ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาด ๑๔ นิ้ว จำนวน ๒ ตัว กล้องโทรทรรศน์ขนาด ๖ นิ้ว จำนวน ๒ ตัว และกล้องดูดวงอาทิตย์อีก ๒ ตัว โดยควบคุมการปิด-เปิด หลังคาเลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า

เสร็จจากการชมนิทรรศการและถ่ายรูป ก็ได้เวลาอาหารเย็น จึงเดินทางไปรับประทานอาหารเย็นกันที่ร้านที่ชื่นชอบใกล้ ๆ มทส. คือ ร้านคุณพล ที่มีบริการทั้งอาหารไทยและอาหารฝรั่งให้เลือก รวมทั้งมีสนามและเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ๆ อีกด้วย....เป็นกิจกรรมของครอบครัวในวันหยุดที่มีความสุข สนุก สนานกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่คร๊าบ

หมายเลขบันทึก: 588844เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2015 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2015 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท